อาดิดาส ปลุกจิตสำนึกลดใช้พลาสติก

23 ก.ค. 2561 | 06:05 น.
กิจกรรมรณรงค์การลดใช้พลาสติกและขยะ เป็นหนึ่งในแนวทางการลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่อาดิดาสทั่วโลกรวมทั้งอาดิดาสประเทศไทย ซึ่งล่าสุด อาดิดาสได้จัดกิจกรรมวิ่ง รณรงค์วันมหาสมุทรโลก (World Ocean Day) เป็นการวิ่งเก็บขยะริมชายหาด ซึ่งประเทศไทยก็เป็นหนึ่งเมืองหลักที่จัดกิจกรรม RUN FOR THE OCEANS กับการวิ่งริมชายหาด เก็บขยะพลาสติกช่วยทะเลไทยขึ้นเป็นปีแรกในเมืองไทย และเป็นปีที่ 2 ของอาดิดาสทั่วโลก ซึ่งมีนักวิ่งจากทีม Adidas Runners Bangkok เข้าร่วมกิจกรรมกับพนักงาน และจิตอาสา รวม 200 คน ในระยะทาง 5 กิโลเมตร ที่หาดเจ้าสำราญ จังหวัดเพชรบุรี

“เทพฤทธิ์ ไรวินท์” ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัท อาดิดาส (ประเทศไทย)ฯ บอกว่า อาดิดาสมีความเชื่อว่า กีฬา มีพลังที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงโลก อาดิดาสจึงได้ร่วมมือกับองค์กรพาร์ลี่ย์ ฟอร์ ดิ โอเชียนส์ จัดกิจกรรม RUN FOR THE OCEANS วิ่งกำจัดขยะพลาสติกริมชายหาด โดยปีที่แล้วเริ่มจัดที่นิวยอร์ก กิจกรรมนี้เป็นการสร้างการรับรู้ว่าพลาสติกเป็นวัสดุที่ทำลายสิ่งแวดล้อม เราควรร่วมรณรงค์ให้ใช้พลาสติกน้อยลง และปีนี้กิจกรรมขยายวงกว้างมากขึ้น เป็นกิจกรรมทั่วโลกโดยเน้นที่หัวเมืองใหญ่ๆ และจากการรณรงค์นี้ จากผู้ร่วมวิ่งคนละ 1 กิโลเมตร อาดิดาสจะบริจาค 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งขณะนี้ได้ไปแล้ว 5 ล้านกิโลเมตร

RUN FOR THE OCEANS (4)

นอกจากการวิ่งที่เป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์และกระตุ้นการลดใช้พลาสติกและขยะแล้ว นโยบายโดยภาพรวมของอาดิดาส ประเทศไทย ยังได้ปรับให้สอดคล้องกับเป้าหมายการลดใช้พลาสติก อาทิ การงดใช้ถุงพลาสติกใน
ร้านอาดิดาสทั่วโลก ที่เริ่มประกาศใช้มาตั้งแต่วันคุ้มครองโลกในปี 2559 (Earth Day 2016) และยังทยอยลดการใช้ขวดพลาสติกในกิจกรรมต่างๆ ของอาดิดาส รวมไปถึงนโยบาย plastic free ลดการใช้พลาสติกในที่ทำงาน ด้วยการแจกถุงผ้า กระบอกนํ้า รวมทั้งให้ความรู้เกี่ยวกับภัยจากพลาสติกแก่พนักงาน

ส่วนของผลิตภัณฑ์อาดิดาส ตั้งแต่ปี 2559 อาดิดาสได้ริเริ่มใช้ Parley Ocean Plastic® การรีไซเคิลขวดพลาสติกจากท้องทะเล แปลงสภาพเป็นเส้นใย เพื่อนำมาผลิตชุดกีฬาและรองเท้ากีฬาของอาดิดาส โดยใช้ขวดพลาสติกจากท้องทะเลประมาณ 11 ขวดในการผลิตรองเท้า 1 คู่  ปัจจุบันมีรองเท้า adidas x Parley
รุ่นต่างๆ อาทิ อัลตร้าบูสท์ และอัลตร้าบูสท์ เอ๊กซ์ วางจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง และยังมีเสื้อ รวมทั้ง เสื้อแจ๊กเกต และยังเคยผลิตเป็นเสื้อฟุตบอลให้กับสโมสรบาเยิร์น มิวนิก และสโมสรเรอัลมาดริดซึ่งอนาคตจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาเพิ่มเติมอีกแน่นอน

RUN FOR THE OCEANS (14)

“เทพฤทธิ์” บอกว่า การลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและการลดใช้พลาสติก เป็นเรื่องที่ต้องให้ความรู้กับผู้บริโภคต่อเนื่อง สินค้าของอาดิดาสที่วางจำหน่ายในช็อป จะมีป้ายแสดงรายละเอียด รวมทั้งพนักงานที่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และในเว็ปไซต์ของอาดิดาส รวมถึงโซเชียลมีเดียต่างๆ ก็ให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เหล่านี้ และเรื่องของการพัฒนาสู่ความยั่งยืน

หน้า 28 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,377 (845) วันที่ 24 - 27 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว