“บุญรอดฯ” ชิงเหลี่ยม  ที่ดินสนามกอล์ฟรถไฟหัวหิน

02 เม.ย. 2564 | 07:25 น.

ที่ดินสนามกอล์ฟรถไฟ 503 ไร่ ติดสถานีรถไฟ หัวหิน  เนื้อหอมทุนยักษ์รุมตอม พลิกโฉมรูปแบบมิกซ์ยูส มูลค่า 5,600 ล้านบาทเป็นศูนย์สุขภาพ-โรงแรม-ศูนย์ประชุม   “บุญรอดบริวเวอรี่” ผู้เช่ารายเดิม สนใจ บริหารต่อระยะยาว  

 

ที่ดินแปลงศักยภาพเนื้อที่ 503 ไร่ ติดสถานีรถไฟหัวหินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มูลค่าไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านบาท เตรียมนำออกประมูลให้เอกชนเช่าระยะยาว 30 ปีตามระเบียบ รฟท. เนื่องจากสัญญาเช่าหมดอายุลงตั้งแต่ปี 2558 แบ่งออกเป็นส่วนสนามกอล์ฟ รถไฟหัวหินที่สถานีหัวหินเนื้อที่กว่า 500 ไร่ พื้นที่ที่เหลือเป็นส่วนโรงแรมรถไฟ คลับเฮ้าส์ ศูนย์การประชุมฯลฯ   

ปัจจุบันรฟท.จ้างศูนย์วิจัยขีดความสามารถในการแข่งขันสำนักวิจัยสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ทบทวนผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการเดิม ที่ศึกษาในรูปแบบ PPP  ตามพระราชบัญญัติ (พรบ.)การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 เมื่อมีการยกเลิกโครงการแบบ PPP ส่งผลให้ต้องนำโครงการมาศึกษาใหม่  แต่มีเงื่อนไขเกี่ยวกับผลตอบแทนที่เอกชนให้รฟท.อาจต้องสูงขึ้น ซึ่งต้องรอผลศึกษาว่าจะออกมาแบบใด 

เปิดขุมทรัพย์ รถไฟหัวหิน

ทั้งนี้ในระหว่างรอผลการศึกษารฟท.ใช้วิธีต่อสัญญากับผู้เช่ารายเดิมปีต่อปีคือ  บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด แต่เบื้องลึก นายประยูร สุขดำเนิน ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทรัพย์สิน รฟท.ระบุว่า ทางบริษัท บุญรอดฯ ให้ความสนใจ อยากดูแลสนามกอล์ฟผืนนี้ต่อไปแต่ทั้งนี้ ต้องแข่งขันประมูลโครงการ และสามารถรับเงื่อนไขใหม่ได้หรือไม่ นายประยูรกล่าวต่อว่า สำหรับโรงแรมอาจจะอาจมีการปรับรูปแบบใหม่อาจเป็นธุรกิจเชิงสุขภาพเพราะโรงแรมอาจไม่เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยทั้งโครงการจะใช้เงินลงทุน เป็นค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างกว่า 5,600 ล้านบาท และรฟท.จะมีรายได้จากค่าเช่าที่ดินประมาณ 1,604 ล้านบาท

“ที่ดินสนามกอล์ฟหัวหิน 503 ไร่ เป็นตัวสนามกอล์ฟ 500 ไร่ ที่เหลือเป็นโรงแรมกอล์ฟอิน 3 ไร่ ทำเลมีศักยภาพ ติดสถานีรถไฟหัวหิน ที่จะพัฒนาเส้นทาง ที่ผ่านมา ทางบุญรอดบริวเวอรี่ เป็นผู้เช่าและหมดสัญญา วันที่ 31 มี.ค. 2558 ที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันได้ต่อสัญญาปีต่อปี ในอัตราค่าเช่า 476,000 บาทต่อปี แต่เงื่อนไขใหม่ไม่แน่ใจว่า บุญรอดฯจะยอมรับเงื่อนไขได้หรือไม่” 

ขณะความคืบหน้า สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์หรือนิด้าได้ศึกษาโครงการพัฒนารูปแบบมิกซ์ยูส แบ่งพื้นที่พัฒนา 480 ไร่ โดยแบ่งที่ดินบางส่วน นำไปสร้างทางรถไฟทางคู่ 

ล่าสุดวันที่ 24 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา ได้รฟท.ได้เชิญเอกชน เข้าร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็น (Market Sounding) ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจชั้นำของเมืองไทยทั้งอสังหาริมทรัพย์ โรงแรม โรงพยาบาล ค้าปลีก ได้แก่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN   บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ทีซีซีกรุ๊ป ซี.พี.แลนด์ บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) บริษัท แสนสิริ จำกัด(มหาชน) บริษัทอัลติจูด ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) โรงพยาบาลธนบุรี โรงพยาบาลบางปิยะเวช โรงพยาบาลบางปะกอก 9 ฯลฯ 

รูปแบบการพัฒนาแบ่งออกเป็น 8 โซน อาทิ ส่วนสนามกอล์ฟ ,TOD พื้นที่พัฒนารอบสถานีรถไฟหัวหิน,โรงแรม 5-6ดาว,โรงแรม 3-4ดาว ศูนย์ประชุม  คอมมูนิตี้มอลล์ ฯลฯ

แหล่งข่าวจากนิด้าระบุว่าได้ออกเอกสารเชิญภาคเอกชนจำนวน 100ราย ส่วนใหญ่ให้ความสนใจตอบรับเข้ามา โดยภายในเดือนเมษายน นี้จะสรุปผลศึกษา เสนอต่อรฟท.และกำหนดเปิดประมูลภายในปีนี้ 

 

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41  ฉบับที่ 3,666 วันที่ 1 - 3 เมษายน พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง