เสนอ 5 ขั้นตอน ดูแลผู้ป่วยโควิด ก่อนผู้ติดเชื้อทะลุหมื่นคน

22 ก.ค. 2564 | 07:32 น.

"ดร.ณพพงศ์" เชื่อภายใน2 สัปดาห์นี้ จะมีผู้ติดเชื้อโควิดใหม่ ไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นคนต่อวัน และอีก 3 เดือนข้างหน้า ไทยจะมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกนับ หมื่นราย รวมยอดผู้ติดเชื้อจะทะลุ 1 ล้านคน พร้อมเสนอ 5 ขั้นตอนดูแลผู้ป่วยโควิด เน้นเป้าหมายแตกต่างกัน

วันที่ 22 ก.ค.2564 ดร.ณพพงศ์ ธีระวร ประธานกิตติมศักดิ์ สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 พร้อมเสนอแนวทางแก้ไขวิกฤตโควิดที่ระบาดอย่างหนักในขณะนี้ ว่า  โดยความเห็นส่วนตัว เชื่อว่าจะมียอดผู้ติดเชื้อใหม่ไม่ต่ำกว่า 20,000 ต่อวันภายใน 2 สัปดาห์นี้ และใน 3 เดือนข้างหน้าประเทศไทยจะมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกนับ 10,000 ราย ซึ่งจะรวมถึงยอดผู้ติดเชื้อรวมจะทะลุ 1 ล้านคน

 

ถ้าเราไม่ทำอะไร  จริงๆไม่อยากให้เกิด แต่ถ้าเรายอมรับ Scenario นี้ เราก็วางแผนต้อนรับสถานการณ์นี้ในอีก 3 เดือนข้างหน้าได้ง่ายขึ้น

ดร.ณพพงศ์ ธีระวร ประธานกิตติมศักดิ์ สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย

 

ดร.ณพพงศ์  กล่าวอีกว่า การแบ่งขั้นตอนการดูแลผู้ป่วยเป็น รูปแบบที่เน้นเป้าหมายแตกต่างกัน  คือ 1.ทีมป้องกันโควิด  เป้าหมายคือให้ความรู้ & เฝ้าระวังเพื่อไม่ให้มีผู้ติดเชื้อ  เช่นทีมอสม.  2.Home & Community Isolation เป้าหมายคือการรักษาเบื้องต้นไม่ให้ป่วยหนัก  3.โรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยหนัก  เป้าหมายคือการลดอัตราการป่วยหนักให้น้อยลง

 

 4.โรงพยาบาล เป้าหมายเพื่อลดอัตราการเสียชีวิตลง และ5.ทีมเก็บศพ & เผาศพ  เป้าหมายคือเพื่ออำนวยความสะดวกให้ญาตพี่น้องผู้เสียชีวิต เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่ ทีมร่วมกตัญญู ทีมปอเต๊กตึ๊ง  ฯลฯ

"ผมเชื่อว่าแค่นี้ประเทศไทยก็พร้อมรองรับผู้ป่วยโควิดหลักล้านคน โดยมุ่งเน้นไปที่ความสามารถในการ  บริหารอัตราการเสียชีวิตให้ลดลง โดยใช้ศักยภาพทางการแพทย์ที่มีอยู่ได้เป็นอย่างดีแล้ว ถึงจะวิกฤต แต่เราต้อง Make it simple  เพื่อให้พี่น้องประชาชนเข้าใจเป้าหมายร่วมไปกับเราให้ได้ครับ"ดร.ณพพงศ์ กล่าว