“ศรีสุวรรณ”มอบหลักฐานเพิ่มให้กกต.สอย“ว่าที่นายก อบจ.เชียงใหม่”

18 ม.ค. 2564 | 04:34 น.

“ศรีสุวรรณ”บุกกกต.นำหลักฐาน“ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์”ช่วยหาเสียง อบจ.เชียงใหม่มอบเพิ่ม ลุ้นสั่งเลือกตั้งใหม่-ให้ใบส้ม-ใบแดงผู้สมัคร และสั่งยุบพรรคเพื่อไทย

วันนี้(18 ม.ค.64) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา ได้เข้าไปยื่นคำร้องเพิ่มเติม กรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ได้อัดคลิปคำพูดของตนเองโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ชื่อ Thaksin Shinawatra เมื่อวันพุธที่ 16 ธ.ค.63 ที่ผ่านมา โดยช่วยหาเสียงให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ก่อนการเลือกตั้งวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมาอย่างเปิดเผย

 

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เห็นว่า น่าจะขัดต่อกฎหมาย จึงได้มีหนังสือร้องเรียนไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน กรณีการกระทำของบุคคลซึ่งมิได้เป็นสมาชิกพรรคการเมือง และหรือพรรคการเมือง อาจกระทำการในลักษณะฝ่าฝืน ม.28 และหรือ ม.29 แห่งพรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 หรือไม่ อย่างไร หากพบว่าเป็นการฝ่าฝืนหรือมีความผิด ขอให้ดำเนินการเอาโทษตามที่กฎหมายบัญญัติต่อไปแล้วนั้น

 

แต่ปรากฎว่าเมื่อวันพุธที่ 19 ธ.ค.2563 ตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นมา ปรากฎว่าในเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ชื่อ Thaksin Shinawatra หรือ (20+) Thaksin Shinawatra | Facebook  หรือ https://www.facebook.com/ /thaksinofficial /videos/860774604700040  ก็ยังปรากฎคลิปของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ซึ่งมิได้เป็นผู้ช่วยหาเสียงของผู้สมัคร นายก อบจ. พรรคเพื่อไทย ตามที่กฎหมายกำหนดแต่อย่างใด แต่กลับยังช่วยหาเสียงให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่พรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งวันที่ 20 ธ.ค.63 อย่างเปิดเผย โดยไม่มีการลบคลิปดังกล่าวออกไปจากสารบบแต่อย่างใด ซึ่งชี้ให้เห็นถึงการช่วยหาเสียงเกินกว่าระยะเวลาที่พรบ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 ม.64 ประกอบ ม.65 กำหนดแต่อย่างใด

อีกทั้งยังปรากฏเป็นการทั่วไปโดยมีสื่อมวลชนหลายแขนงได้รายงานตรงกันว่า นายทักษิณ ชินวัตร เป็นบุคคลสัญชาติมอนเตเนโกร เมื่อปี 2553 ไปนานแล้ว และ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นบุคคล สัญชาติเซอร์เบียร์ไป เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมาด้วย จึงอาจต้องห้าม ตาม ม.68 แห่งพรบ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 และ อาจเป็นการฝ่าฝืน พรป.พรรคการเมือง 2560 ด้วย

 

นอกจากนั้น ยังมีพลเมืองดีซึ่งได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าวข้างต้น ได้ส่งสำเนาพยานหลักฐาน และสำเนาคำพิพากษาของศาลฎีกาที่เกี่ยวข้องมาให้สมาคมฯ หรือผู้ร้อง เพื่อนำมาประกอบการส่งให้ กกต.ได้พิจารณาลงโทษผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ด้วย

 

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำพยานหลักฐานมามอบให้ กกต. เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ โดยอาจสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ หรือให้ใบส้มหรือใบแดงผู้สมัคร และอาจส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคเพื่อไทยต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

"เพื่อไทย"อ่วม! “7 ว่าที่นายก อบจ.” ถูกกกต.แขวนสอบเรื่องร้องเรียน

“ทักษิณ”มีหนาว ชี้นำเลือกนายก อบจ. “ไม่ใช่ผู้ช่วยหาเสียง”

 

เปิดโฉม 44 ว่าที่ "นายกอบจ." ถูกกกต. “ แขวน” คนดังติดกทม

เปิดโฉม 76 นายกอบจ.