"เพื่อไทย"อ่วม! “7 ว่าที่นายก อบจ.” ถูกกกต.แขวนสอบเรื่องร้องเรียน

17 ม.ค. 2564 | 12:22 น.

"เพื่อไทย"อ่วม! 7 ว่าที่นายก อบจ.“เชียงใหม่-น่าน-ปทุมธานี-มุกดาหาร-ยโสธร-อุบลราชธานี-สกลนคร” ถูก กกต.แขวนสอบเรื่องร้องเรียน ได้รับรองเพียง 3 จังหวัด “ลำปาง-แพร่-ลำพูน”

กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้รับรองผลการเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) ไปแล้ว 32 จังหวัด และมีอีก 44 จังหวัด ที่ กกต.ยังไม่ประกาศรับรอง เนื่องจากอยู่ระหว่างตรวจสอบเรื่องร้องเรียนทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง  

 

โดย  กกต.มีเวลาพิจารณารับรองหรือไม่รับรองถึงวันที่ 19 ก.พ. 2564 ถ้าครบกำหนด 60 วันแล้ว กกต.ยังไม่สามารถรับรองผลได้ ก็ต้องส่งสำนวนให้ศาลอุทธรณ์พิจารณา และระหว่างนั้นก็ให้ กกต.รับรองผลไปก่อน

 

ทั้งนี้ในจำนวน 44 ว่าที่ นายก อบจ. ที่ กกต.ยังไม่ประกาศรับรองนั้น ในส่วนของ “พรรคเพื่อไทย” หรือ ที่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ส่งแรงใจช่วย มี 7 คน ที่กกต.ยังไม่รับรอง

 

โดย เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2563 ภายหลังการเลือกตั้ง นายก อบจ. และสมาชิก อบจ. ในวันที่ 20 ธ.ค.2563  นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ได้ออกมาแถลงภาพรวมการเลือกตั้งนายก อบจ.ที่พรรคเพื่อไทย ส่งสมัครใน 25 จังหวัด ว่า พรรคเพื่อไทย ชนะ 9 จังหวัด ประกอบด้วย

 

ภาคเหนือ 5 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน

 

ภาคอีสาน 4 จังหวัด ประกอบด้วย อุดรธานี อุบลราชธานี ยโสธร มุกดาหาร

 

ส่วนจังหวัดสกลนคร พรรคไม่ได้ส่งสมัคร แต่ผู้สมัครเป็นสมาชิกและใช้โลโก้ของพรรค

 

ขณะที่จังหวัดปทุมธานี ถือเป็นสมาชิกของพรรคเพื่อไทย แต่ไม่ได้ใช้โลโก้พรรคหาเสียง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ว่าที่ นายก อบจ.ที่พรรคเพื่อไทย สนับสนุน และยังถูก กกต.แขวน เพื่อตรวจสอบเรื่องร้องเรียนทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 7 คน ประกอบด้วย

 

1.จ.เชียงใหม่  นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร หรือ ส.ว.ก๊อง อดีตประธานสโมสรฟุตบอลเชียงใหม่ เอฟซี  ผู้ได้รับการสนับสนุนทุ่มเทแรงใจจาก ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ถึงขนาดทั้งเขียนจดหมายน้อยด้วยลายมือของตัวเอง และ ทำคลิปเสียงออดอ้อนชาวเชียงใหม่ เพื่อให้สนับสนุนเลือก ส.ว.ก๊อง เป็นนายก อบจ.ของเชียงใหม่ จนมีเรื่องร้องเรียนอยู่ใน กกต.ขณะนี้

 

2.จ.น่าน   นายนพรัตน์ ถาวงศ์ อดีตส.อบจ. และประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน ว่ากันว่า มี ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย 3 คน ให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง

 

3.จ.ปทุมธานี  พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง กลุ่มคนรักปทุม อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่ง นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย บอกว่าเป็นสมาชิกของพรรคเพื่อไทย โดยมี ส.ส.ปทุมธานี เพื่อไทย ให้การสนับสนุน  

 

4.จ.มุกดาหาร   พ.ต.ท.จิตต์ ศรีโยหะ มุกดาธนพงศ์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) สมัครในนามพรรคเพื่อไทย ได้แรงหนุนจาก 2 ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย

 

5.จ.ยโสธร  นายวิเชียร สมวงศ์ อดีต ส.อบจ. น้องชาย บุญแก้ว สมวงศ์ ส.ส.ยโสธร ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย

 

 6.จ.อุบลราชธานี นายกานต์ กัลป์ตินันท์ อดีตนายก อบจ. น้องชาย เกรียง กัลป์ตินันท์ ลงในนามพรรคเพื่อไทย

 

7.จ.สกลนคร  นายชูพงศ์ คำจวง อดีตผู้สมัครนายก อบจ. ไม่ได้ลงสนามในนามเพื่อไทย แต่ก็มี ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย 4 คน ให้การสนับสนุน

 

 

ส่วน นายก อบจ.ของพรรคเพื่อไทย ที่ได้รับการรับรองจาก กกต.แล้ว 3 คน ประกอบด้วย

1.จ.แพร่                นายอนุวัธ วงศ์วรรณ

2.จ.ลำพูน        นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ

3.จ.ลำปาง            น.ส.ดวงรัตน์ โล่ห์สุนทร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เปิดโฉม 44 ว่าที่ "นายกอบจ." ถูกกกต. “ แขวน” คนดังติดกทม

เปิด 44 ต่างกกต. แขวน“ ว่านายกอบจ.” รับรอง 32 จังหวัด

เว็บอตสุดท้ายกกต. แขวนอีก "ว่าที่นายกอบจ." 8 จังหวัด

เช็กชื่อ "นายกอบจ." 12 จังหวัดกกต. รับรองผลแล้ว

เปิดโฉม 76 นายกอบจ.