เบื้องหลังครม. "บิ๊กตู่" จี้ถาม "ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" แรงงานเถื่อนมาจากไหน?

22 ธ.ค. 2563 | 12:32 น.

เบื้องหลังประชุมครม. “ผู้ว่าฯสมุทรสาคร” วิดีโอคอนเฟอเรนซ์รายงานสถานการณ์โควิด โดน “บิ๊กตู่” จี้ถามที่มาของแรงงานลักลอบเข้าเมืองมาจากไหน แต่ “นายกฯ”แอ่นอกรับผิดพลาดไม่ดูแลภาพรวม 

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 22 ธ.ค. 2563 ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน 

 

มีอยู่ช่วงหนึ่งเป็นรายงานสถานการณ์โควิด-19  ซึ่งใช้เวลาในการพูดคุยเรื่องดังกล่าวเป็นเวลานาน โดยนายกรัฐมนตรีมีสีหน้าที่เคร่งเครียด 

 

โดยตอนหนึ่ง พลเอกประยุทธ์ บอกว่า ขอเวลา 7 วันที่จะต้องตัดสินใจอย่างรอบคอบ ซึ่งมีคนมาให้ความเห็นว่า 7 วันนั้น นานไปอาจจะไม่ทัน เพราะอยากจะรู้ว่าจะให้มีการจัดกิจกรรมในช่วงปีใหม่หรือไม่  ไม่ใช่มาบอกในวันที่ 28-29 ธ.ค.ซึ่งกระชั้นชิดเกินไป  

 

"แต่ถ้าหากจะมีการจัดกิจกรรมก็ต้องให้เว้นระยะห่าง อย่าให้เหมือนงานคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เท่นที่เขาใหญ่  และเราต้องรับผิดชอบร่วมกันช่วยกัน ผมก็รับผิดชอบ ที่ผิดพลาดไม่ได้ดูแลสั่งการในภาพรวม และถือเป็นบทเรียน อย่าให้จังหวัดไหนเป็นแบบนี้ แต่ทางจังหวัดก็ผิดพลาด ที่ปล่อยให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาเป็นจำนวนมาก"

รายงานข่าว เล่าอีกว่าในช่วงนี้มีการเชิญ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ปรากฏว่าพลเอกประยุทธ์ ได้ใช้โอกาสนี้ในการซักถามด้วยตัวเอง  ว่า “ท่านผู้ว่า ตอบได้หรือไม่ ว่าสาเหตุการแพร่ระบาดคืออะไร ทำไมถึงเกิดเหตุแบบนี้ขึ้น เนื่องจากจังหวัดสมุทรสาคร ไม่มีการติดเชื้อมา 200 กว่าวัน แต่อยู่ดีๆกลับมีการติดเชื้อที่ตลาดกลางกุ้ง”  

 

ด้านผู้ว่าฯสมุทรสาคร ตอบว่า สาเหตุมาจากแรงงานต่างด้าว 

 

ขณะที่พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า”ผมรู้ว่ามาจากแรงงานต่างด้าว แต่ผมอยากรู้ว่าเข้ามายังไง นี่ผมไม่ได้ตำหนิท่านนะ แต่ผมแค่อยากรู้ว่าต้องไปจัดการกับแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาอย่างไร หรือมีการทุจริตพาเข้ามา”   ซึ่งคำถามนี้ของนายกรัฐมนตรี ทำให้ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ถึงกับไม่สามารถตอบคำถามได้ 

 

นอกจากนายกรัฐมนตรี แล้วยังมี นายสุพัฒนพงษ์ มีเชาว์ รองนายกฯและรมว.พลังงาน ได้แสดงความเป็นห่วงในในที่ประชุมครม. เรื่องอาหารทะเล โดยเฉพาะกุ้ง เนื่องจากจังหวัดสมุทรสาครเป็นแหล่งค้าขายอาหารทะเลขนาดใหญ่   แต่ขณะนี้ตลาดถูกปิด อาจจะส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้น จึงขอให้ควบคุม ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ รายงานว่า ได้ตรวจสอบและควบคุมราคาอาหารทะเลอยู่ตลอด

ด้าน กระทรวงมหาดไทย มีการรายงานตัวเลขแรงงานต่างด้าวทั่วประเทศที่ลงทะเบียนถูกต้องมีอยู่ประมาณ 1.2 ล้านคน และมีประมาณ 4 แสนคน ที่ไม่ได้ลงทะเบียน โดยกระทรวงมหาดไทย ได้หารือในที่ประชุมว่าจะทำอย่างไรกับกลุ่มที่ไม่ได้ลงทะเบียน ถ้าจะไปเขาไล่ตอนนี้ก็คงไม่ได้  แต่จะทำอย่างไรให้อยู่แต่ในพื้นที่ ไม่ให้เคลื่อนย้ายออกไปนอกพื้นที่ หรืออาจให้มาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง โดยเรื่องดังกล่าวจะพูดคุยกับกระทรงแรงงานต่อไป 

 

ในช่วงท้ายการประชุม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา สอบถามครม.เนื่องจากตนจะต้องประชุมร่วมกับผู้ประกอบการโรงแรม กรณีที่มีนักท่องเที่ยวที่จองห้องพักทั่วประเทศจะขอเลื่อนออกไป แต่ผู้ประกอบการไม่ประสงค์จะคืนเงินให้ ตนจึงจะไปพูดคุยเพื่อขอให้เลื่อนการเข้าพักออกไปก่อน โดยยังไม่ยึดเงินมัดจำได้หรือไม่ เพราะช่วงนี้นักท่องเที่ยวยังไม่กล้าที่ไปท่องเที่ยว