จี้รัฐเร่งจ่ายชดเชยโควตาใบยาสูบ 

17 ก.ย. 2563 | 02:53 น.

"เอกการ" ส.ส.ภูมิใจไทย จี้รัฐเร่งจ่ายเงินชดเชยโควตาใบยาสูบ ชี้ ปชช.กว่า 30,000 คนเดือดร้อน วอน ขึ้นภาษีบุหรี่แบบค่อยเป็นค่อยไปแทนการขึ้นทีเดียว 40%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมรัฐสภานายเอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.ภูมิใจไทย ขอใช้เวลาหารือก่อนเข้าระเบียบวาระการประชุม ครั้งที่ 29 เป็นตัวแทนชาวไร่ยาสูบกว่า 30,000 ครอบครัวจาก 20 จังหวัดแสดงความขอบคุณรัฐบาลที่เลื่อนการขึ้นภาษียาสูบจาก 20% เป็น 40% ออกไปอีก 1 ปี พร้อมอ่านจดหมายจากนายล้วน ร่องแก้ว ตัวแทนภาคีชาวไร่ยาสูบจากจังหวัดแพร่ ชี้แจงความเดือดร้อนชาวไร่ยาสูบทั่วประเทศจากความไม่ชัดเจนของการจ่ายเงินชดเชยโควตา

 

ทั้งที่ ในปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้แจ้งให้ชาวไร่ทราบว่ามีการจัดงบประมาณไว้แล้วสำหรับเป็นค่าชดเชยรายได้ แต่จนถึงตอนนี้ชาวไร่ยาสูบกว่า 30,000 ครอบครัวยังไมได้รับเงินชดเชยดังกล่าวเลย  พร้อมกับระบุว่า ในฐานะผู้แทนราษฎร อยากขอให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเร่งรัดการจ่ายเงินชดเชยให้กลุ่มชาวไร่โดยเร็ว และขอให้พิจารณาการขึ้นภาษีแบบค่อยเป็นค่อยไป แทนการขึ้นภาษีเป็น 40% ในคราวเดียว 

ทั้งนี้ เมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นายกิตติทัศน์ ผาทอง พร้อมตัวแทนภาคีชาวไร่ยาสูบ 3 สายพันธุ์จากภาคเหนือ ภาคกลางและภาคอีสาน เดินทางเข้าพบคณะผู้บริหารการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เพื่อทวงถามเงินชดเชยที่ถูกตัดโควตาเป็นปีที่สอง ตามที่รัฐบาลสัญญาไว้“ตอนนี้ก็ใกล้จะเข้าฤดูกาลปลูกยาสูบของนี้แล้ว เราก็ยังไม่ได้รับเงินชดเชยของฤดูกาลปลูกปีที่แล้วเลย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯถกนักเศรษฐศาสตร์ หาแนวทางขับเคลื่อนประเทศ

“เทพไท” เสียดายหมดโอกาสอภิปรายกฎหมาย 3 ฉบับ

"ธนกร" มั่นใจ งบ 64 ผ่านสภาฉลุย

"ปชป." สะกิดวิป 3 ฝ่าย ใช้รัฐสภาแสดงความจริงใจ "แก้รัฐธรรมนูญ"

แต่กลับได้รับหนังสือจากทั้งสองหน่วยงานที่ยังคงตอบแบบโยนงานกันไปมาไม่มีความชัดเจนทั้งจำนวนเงินที่จะได้และระยะเวลาว่าจะได้เมื่อไหร่  ฤดูกาลปลูกปีนี้ เราต้องใช้เงินสำหรับการเตรียมการปลูก แม้จะยังถูกลดโควตาต่อเป็นปีที่สามก็ตาม ทุกครอบครัวได้รับความเดือดร้อนซ้ำเข้าไปอีกจากการระบาดของโควิด-19 และอยากขอร้องกระทรวงการคลังทบทวนนโยบายการขึ้นภาษีบุหรี่ในปี 2564 และปีต่อๆไป หากจำเป็นต้องขึ้นภาษีจริงก็ให้ขึ้นภาษีแบบค่อยเป็นค่อยไปให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศที่ยังอยู่ในสภาพสาหัสจากพิษโควิด-19