เปิดห้องครม.สัญจร เชิญ "นักเรียน-นักศึกษา" นั่งประชุม ยื่นข้อเสนอ

25 ส.ค. 2563 | 09:35 น.

ครม.สัญจร ระยอง เชิญ "นักเรียน-นักศึกษา" เข้าร่วมประชุม เพื่อรับฟังความคิดเห็น ด้าน นายกรัฐมนตรี ชื่นชมความคิดเห็น พร้อมรับทุกข้ขอเสนอ ตอนจบให้​ทั้งครม.ลุกขึ้นยืนปรบมือให้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี​ (ครม.)​ สัญจร จ.ระยอง ที่มี​ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและ​ รมว.กลาโหม​ เป็นประธาน ในช่วงหนึ่งสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ​ (สศช.)​ ได้นำตัวแทนนักเรียน นิสิต​ นักศึกษา มานำเสนอความเห็น​ โดยตัวแทนดังกล่าวได้เสนอความเห็น​ อาทิ อยากให้ลดเวลาเรียน และนำไปในเพิ่มกิจกรรมแทน ให้ผู้ใหญ่รับฟังความเห็น โดยเยาวชนยินดีที่จะแสดงความเห็น แต่ขอให้เคารพความเห็นและสิทธิเสรีภาพของเยาวชนด้วย 

เปิดห้องครม.สัญจร เชิญ "นักเรียน-นักศึกษา" นั่งประชุม ยื่นข้อเสนอ

ขณะที่​ พล.อ.ประยุทธ์​ นั่งฟังอย่างอารมณ์ดี ได้เอ่ยชื่นชมตัวแทนนักเรียน​ นิสิต​ นักศึกษา ว่า​ ได้ให้ข้อเสนอที่ดี ช่วยกันถือว่าเป็นการช่วยกัน​ "ลุงก็ทำเพื่อพวกหนู พวกหนูก็ทำเพื่อรุ่นพวกหนู อยากให้ช่วยกัน" ทั้งนี้​ ภายหลังการรับฟังความเห็นของนักเรียน​ นิสิต​นักศึกษาเสร็จสิ้น นายกฯยังให้​ ครม.ลุกขึ้นยืนขึ้นและปรบมือให้กับตัวแทนนักเรียน​ นิสิต​ นักศึกษาด้วย.

เปิดห้องครม.สัญจร เชิญ "นักเรียน-นักศึกษา" นั่งประชุม ยื่นข้อเสนอ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 1 (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง) วันนี้ได้มีตัวแทนนักเรียน นักศึกษา เข้าร่วมเสนอความเห็นด้วย เขาเสนอแนวทางอันเป็นประโยชน์ในทางที่สร้างสรรค์กับรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่องของอาชีพรายได้ สิ่งแวดล้อม ต่างๆ เหล่านี้ ด้านการศึกษาอยากให้มีการปรับแก้อะไรบ้าง ตนก็ได้รับข้อสังเกต ข้อเสนอแนะของนักศึกษาทั้งหมดมา หลายอย่างอยู่ในขั้นตอนที่รัฐบาลดำเนินการอยู่แล้ว ฉะนั้น ตรงนี้อยากจะกราบเรียนให้ทราบว่าเราต้องรับฟังความคิดเห็นของเขาอยู่แล้วในสิ่งที่เป็นประโยชน์และเกิดผลดีกับเขา ตนได้บอกกับน้องๆ เด็กๆ ลูกหลานว่าเราไม่ได้มองแค่เขา โดยจะเห็นได้ว่าการที่รัฐบาลวางยุทธศาสตร์ชาติไว้ 20 ปี คือ อายุคนที่เกิดมาวันนี้ อีก 20 ปี เขาจะเป็นอย่างไรต่อไป เขาต้องนึกว่าเมื่อมีลูกหลาน ต้องคิดต่อเนื่อง เป็นยุทธศาสตร์ที่ต้องคิดร่วมกัน และการปรับแผนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต้องเป็นอย่างไร

 

เมื่อถามถึงการเคลื่อนไหวของนิสิตนักศึกษาที่ยังเกิดขึ้นอยู่ จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนถือว่าเป็นวิถีปกติตามระบอบประชาธิปไตย ทุกคนต้องช่วยกันทำงาน สร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ สร้างโครงสร้างพื้นฐานที่ดีเพื่อรองรับสถานการณ์การเติบโตในอนาคต ฉะนั้น สิ่งที่ทำมาแล้วที่มีผลสัมฤทธิ์มากมายหลายประการ ขอความกรุณาดูทั้งสองทางด้วย ตนไม่ได้ห้ามว่าอย่าไปฟังเขา แต่ตนเองถูกเขาห้ามว่าอย่ามาฟัง อันนี้ไม่ใช่วิถีทาง แต่ต้องฟังทั้งสองฝ่ายด้วยข้อเท็จจริง ไม่ใช่คำบิดเบือน อย่าให้มีการแตกความสามัคคีในประชาชนเด็ดขาด วันนี้ต้องช่วยกันลดผลกระทบเหล่านี้ด้วย เพราะถูกจับตามองหลายอย่างหลายส่วนทั้งในประเทศและต่างประเทศ

เปิดห้องครม.สัญจร เชิญ "นักเรียน-นักศึกษา" นั่งประชุม ยื่นข้อเสนอ

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

นายกฯ แจงสั่ง"เฟซบุ๊ก"ปิดเพจดำเนินการตามกม.ไทย ลั่นพร้อมสู้คดีหากถูกฟ้อง

ศธ.สั่งใช้ "สภานักเรียน" ฟังความเห็นการเมือง ถึง 15 ก.ย.

"พุทธิพงษ์” เมินเฟซบุ๊กฟ้องไทย ลั่นเพื่อปกป้องอธิปไตยไซเบอร์

"ดอน" สอนมวย "เฟซบุ๊ก ต้องยึดกฎหมายไทย

เฟซบุ๊ก” จ่อฟ้องรัฐบาลไทยกดดันบล็อกเพจ"รอยัลลิสต์ มาร์เก็ตเพลส"

เมื่อถามถึงกรณี ส.ส.พรรคก้าวไกล ปลุกกระแสในสื่อสังคมออนไลน์ตามบุตรสาวของนายกฯ มองว่าเป็นการคุกคามหรือไม่ รวมถึงมีการเชื่อมโยงอ้างว่านายกฯกำลังถ่ายโอนเงินไปให้บุตรสาว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สังคมคิดเอาเอง ตนไม่ตอบประเด็นเหล่านี้ และตนเชื่อมั่นในตัวเองว่าไม่ได้ทำอะไรตามที่เขากล่าวอ้าง ขณะเดียวกัน จะไม่ไปโต้ตอบอะไรทั้งสิ้น ประชาชนจะตัดสินใจเองว่าจะทำอย่างไร มันเกิดจากใคร แล้วจะทำอย่างไร ความรู้สึกจะเป็นอย่างไรท่านก็รู้อยู่แล้ว ตนไม่ไปตอบโต้ เพราะถือว่าไม่ใช่เรื่องที่เป็นข้อเท็จจริง ตนรู้ว่าทำอะไรถูกทำอะไรผิดอยู่

เปิดห้องครม.สัญจร เชิญ "นักเรียน-นักศึกษา" นั่งประชุม ยื่นข้อเสนอ
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนดีใจที่ได้มีโอกาสพบปะนักศึกษาที่มาแสดงความคิดเห็น ได้เปิดเวทีพูดคุยกับเขามา ซึ่งตนรับได้ทุกอัน และได้บอกไปว่าทั้งหมดตรงกับสิ่งที่รัฐบาลคิดอยู่ อะไรที่รัฐบาลจะดำเนินการให้ได้ ก็มีอยู่แล้ว ทั้งการปรับระบบการศึกษา โรงเรียนใดที่มีความพร้อมวันนี้ได้ให้กระทรวงศึกษาธิการสามารถปลดล็อกได้ในการจัดทำหลักสูตร เวลาเรียนให้ลดลง การบ้านเด็กๆ ก็ต้องลดลง เพื่อให้มีเวลาพูดคุยหารือกัน แสดงความคิดเห็นระหว่างกัน เป็นการสร้างการรับรู้ระหว่างครูกับนักเรียน อาจจะมีข้อบกพร่องอยู่บ้างในระบบเดิมๆ เก่าๆ ครูและนักเรียนมีปัญหากระทบกระทั่งกันอยู่บ้าง แต่ระบบการศึกษาเราไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้น ยังมีโอกาสที่จะพัฒนา คนไทยทุกคนเป็นคนเก่ง แต่ทำอย่างไรให้เก่งถูกวิธีทาง เราต้องเตรียมรับความพร้อม เตรียมสร้างอนาคตให้กับพวกเขา ทำในลักษณะสืบสาน รักษา ต่อยอด ระหว่างคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่ที่มีส่วนในการแสดงความคิดเห็นในวันนี้ ตนรับฟังทุกวันแม้จะไม่ได้รับฟังโดยตรงแบบวันนี้ แต่ก็ฟังในสื่อ โซเชียลมีเดีย ฟังทุกข้อเรียกร้องว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ ซึ่งเรามีความรับผิดชอบอยู่หลายด้าน ทั้งเกษตรกร ภัยแล้ง น้ำท่วม ความขัดแย้ง การต่างประเทศ

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกวันนี้ต้องดูว่าการต่างประเทศในปัจจุบันเป็นอย่างไร การค้าเป็นอย่างไร ไม่ใช่ว่าเราเป็นเกษตรกรรมแล้วเขาต้องมาซื้อเราทั้งหมด มันไม่ใช่แล้ว หลายประเทศไปดำเนินการของตัวเอง เพาะปลูกเอง ลดการซื้อจากต่างประเทศ นั่นคือการบังคับซึ่งกันและกันไม่ได้ หลายอย่างต้องดำเนินการในลักษณะพหุภาคี การค้าเสรี การค้าต่างตอบแทน เราซื้อเขา เขาซื้อเรา บนโลกยุคใหม่ศักยภาพเรามีอยู่แล้ว และศักยภาพที่เรามีอยู่ในปัจจุบันคือ ความรัก ความสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความสงบเรียบร้อย ทั้งด้านอาหารการกินและรอยยิ้ม หลายประเทศย้ายสถานประกอบการก็มุ่งมาที่ไทย อันนี้ไม่ใช่การประชาสัมพันธ์ แต่เป็นข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรมที่รับฟังจากภาคเอกชน ธุรกิจยานยนต์ที่เขาพร้อมอยากจะมาในไทย แต่ขอความมั่นใจว่ามันจะไม่เกิดความวุ่นวายขึ้น

 

“ฉะนั้น เป็นเรื่องของพวกเราทุกคน ไม่ใช่เฉพาะแต่นายกฯ เป็นเรื่องของทุกคนที่จะช่วยทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย กฎหมายก็คือกฎหมาย วันนี้รัฐบาลพยายามฟัง สื่อสารทั้ง 2 ทาง เราบังคับใช้กฎหมายอย่างระมัดระวังที่สุด ไม่ได้ใช้อำนาจแบบไม่ถูกต้อง ดังนั้น ฝากทุกคนช่วยกันด้วย โดยเฉพาะสื่อที่มีบทบาทสูงในสังคมปัจจุบัน ทั้งสื่อโซเชียลด้วย ต้องย้อนกลับมาดูว่าจะทำให้บ้านเมืองสงบอย่างไร จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นอย่างไร เราจะได้รับความเชื่อมั่นจากนักลงทุนต่างประเทศอย่างไร และจะทำให้คนไทยลงทุนในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างไร นี่คือสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เปิดห้องครม.สัญจร เชิญ "นักเรียน-นักศึกษา" นั่งประชุม ยื่นข้อเสนอ

ด้าน นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในที่ประชุมมีการนำเสนอผลการประชุมเชิงปฏิบัติเวทีพลังสร้างสรรค์เยาวชนคนรุ่นใหม่จ.ระยอง  โดยนายกฯและครม.รับฟังทุกเรื่องที่นักเรียน นักศึกษาเสนอ คือ1.การศึกษา การพัฒนาหลักสูตรในสถานศึกษา 2.การพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมในจ.ระยอง  3.เยาวชนได้พูดถึงอนาคตของจ.ระยองในมุมมองของคนรุ่นใหม่ โดยทุกเรื่องนั้นเยาวชนได้เสนอทั้งสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความคาดหวัง รวมถึงข้อเสนอแนะโดยนายกฯรับเรื่องไว้ทั้งหมด เพื่อนำไปพิจารณาในรายละเอียด นอกจากนี้นายกฯได้แสดงความชื่นชมเยาวชนทุกคนว่าเป็นการนำเสนอที่มีความสร้างสรรค์และยินดีที่จะไปอีกหลายเวทีที่มีการนำเสนอในลักษณะแบบนี้ เพราะเป็นสิ่งที่คิดว่าเป็นประโยชน์ร่วมกัน

 

นอกจากนี้ ในที่ประชุมมีการพูดคุยถึงการจ้างงาน โดยเฉพาะนักศึกษาที่จบใหม่  ซึ่งนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้นำเสนอให้มีการจัดเอ็กซ์โปเกี่ยวกับการจ้างงานทั่วประเทศ ซึ่งอาจจะมีการการจัดเป็นแพ็กเกจต่างๆออกมาเพื่อร่วมกับสถานประกอบการให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น

 

ด้าน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า  ในช่วงที่นายกฯพูดคุยกับภาคเอกชนในการประชุมร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ระบุว่า หลายเรื่องที่ภาคเอกชนเสนอเข้ามานั้น เป็นสิ่งที่รัฐบาลได้ดำเนินการไปแล้ว อาทิ การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว เส้นทางคมนาคม ระบบนิเวศน์และแหล่งน้ำ หลายเรื่องบรรจุอยู่ในงบประมาณปี 2563 บางเรื่องอยู่ในแผน จึงสั่งการให้หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องดูแล ย้ำว่าเห็นด้วยในหลักการทุกเรื่องที่นำเสนอ พร้อมทั้งอธิบายให้ภาคเอกชนเข้าใจว่าต้องมีการจัดลำดับการใช้จ่ายงบประมาณ ซึ่งในช่วงที่พูดถึงงบประมาณนั้น นายกฯได้เปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่จ.ระยอง เข้ารับฟังและให้เสนอความคิดเห็นว่าอยากจะพัฒนาจ.ระยองอย่างไร  โดยนายกฯย้ำว่า ให้ทุกคนร่วมมือร่วมใจตามแนวคิดรวมไทยสร้างชาติ  นอกจากนี้ นายกฯยังชื่นชมเยาวชนเหล่านี้มากๆ และระบุกับเยาวชนอีกว่า เห็นด้วยกับสิ่งที่เสนอมาและรับฟังทุกอย่าง แต่อยากให้เข้าใจว่าทุกอย่างต้องมีขั้นตอนและระเบียบ