มติก.อ.ไม่อนุมัติตั้งก.ก.สอบ"เนตร นาคสุข"สั่งไม่ฟ้องบอส

18 ส.ค. 2563 | 10:28 น.

ออกแล้วมติ“ก.อ.” เสียงส่วนใหญ่ไม่อนุมัติให้ตั้งอนุก.ก.สอบ "เนตร นาคสุข"รองอสส.ที่สั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา” ขับรถชนตำรวจตาย

 

วันนี้ (18 ส.ค.63) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการอาคารเอ ถ.แจ้งวัฒนะ นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) อดีตอัยการสูงสุด (อสส.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) โดยมีวาระสำคัญคือ  เรื่องการตั้งกรรมการสอบดุลยพินิจ นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด กรณีสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ “บอส อยู่วิทยา” ผู้ต้องหาคดีขับรถชนตำรวจสน.ทองหล่อเสียชีวิต

 

นายอรรถพล เปิดเผยว่า มีการเสนอชื่อคณะอนุกรรมการตรวจสอบการสั่งไม่ฟ้อง คดีนายวรยุทธ หรือ บอส เพื่อตรวจสอบดุลพินิจของนายเนตร ตนได้ทำเอกสารเสนอเข้าที่ประชุม อาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 248 และระเบียบพระราชบัญญัติข้าราชการฝ่ายอัยการ พ.ศ 2553 มาตรา 30(10) พร้อมร่างคำสั่งจัดตั้งผู้ที่เป็นอนุกรรมการในการตรวจสอบ

 

แต่ผลการโหวตเสียงส่วนใหญ่ที่ประชุมไม่เห็นชอบ จึงตั้งคณะอนุกรรมการดังกล่าวไม่ได้ โดยเหตุผลในที่ประชุม ก.อ. บางส่วนบอกให้มีการชะลอการตั้งอนุกรรมการดังกล่าวไว้ก่อน บางคนไม่มีการอภิปรายแต่โหวตไม่เห็นชอบ โดยมีมติเห็นชอบอยู่ 5 เสียง ส่วนที่เหลือก็มีไม่ออกเสียงและไม่เห็นชอบ จากทั้งหมด 15 เสียง ทั้งนี้ขั้นตอนในการโหวตดังกล่าว นายเนตร ต้องเดินออกจากที่ประชุม ส่วนเรื่องที่นายเนตร ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นรองอัยการสูงสุด ขณะนี้ยังไม่มีรายงานเข้าสู่ที่ประชุม ก.อ. และการที่นายเนตรมาประชุมในวันนี้ แสดงว่าอัยการสูงสุดก็ยังไม่ได้อนุญาตให้ลาออก

 

นายอรรถพล กล่าวว่า ได้เสนอหลักเกณฑ์การสอบสวนชั้นต้นและการสอบสวนวินัยข้าราชการอัยการสูงสุด ซึ่งหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ผ่านการเห็นชอบ โดยขั้นตอนต้องรอประกาศราชกิจจานุเบกษา ซึ่งหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะคล้ายกับของปีพ.ศ. 2554 ในการสอบวินัยข้าราชการอัยการตามมาตรา 74 ซึ่งระดับรองอสส.และ อสส. จะเป็นไปตามมาตรา 82 แต่ในวันนี้ที่เสนอเป็นเฉพาะ รองอสส.ส่วนออส.จะเป็นการประชุมคราวหน้า

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าการประกาศราชกิจจานุเบกจะช้า จนไม่สามารถดำเนินการทางวินัยนายเนตร หรือไม่ นายอรรถพล กล่าวว่า น่าจะประกาศเร็ว ถ้าประกาศเร็วก็ต้องตั้งสอบสวนชั้นต้น และถ้าตั้งแล้วพบว่าผิดวินัยก็จะไปสอบว่าเป็นการผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่ หากกรรมการสอบเห็นว่านายเนตร ไม่ผิดเลยก็สอบไม่ได้

 

ส่วนเรื่องที่มีการอนุญาตให้ลาออกก่อนประกาศในราชกิจจาฯจะสอบวินัยไม่ได้นั้น ต้องคิดในแง่หลักธรรมชาติ ว่าจะต้องรอให้หลักเกณฑ์ประกาศราชกิจจาฯก่อน เพราะขณะนี้ อัยการสูงสุด เองก็ตั้งคณะทำงานตรวจสอบอยู่คณะหนึ่งแล้ว แต่เมื่อ ก.อ. ในวันนี้ไม่มีอนุกรรมการตรวจสอบ ส่วนที่อัยการตั้งก็ยังดำเนินการได้ แต่เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่คณะทำงานได้เสนอในวันนี้ อัยการสูงสุดอาจจะนำไปพิจารณาเพิ่มเติม

 

เมื่อถามว่ามติไม่ตั้งอนุกรรมการในวันนี้ จะมีการเสนอตั้งอีกหรือไม่ นายอรรถพล เผยว่า มติในวันนี้ถือว่าจบแล้ว เมื่อเสียงส่วนใหญ่เป็นเช่นนั้นก็ต้องเคารพ แต่หลักเกณฑ์กำหนดให้มีการตั้งกรรมการสอบสวนชั้นต้น หรือสอบสวนวินัย โดยปกติกรรมการที่มาตรวจสอบจะต้องเป็นข้าราชการอัยการ แต่ในวันนี้เป็นเพียงคณะอนุกรรมการที่เราเสนอจากอดีตรองอัยการสูงสุด แต่หากระเบียบที่กำลังเตรียมจะประกาศราชกิจจาฯออกมาแล้ว ก็จะให้มีการตั้งสอบชั้นต้น เว้นแต่คณะกรรมการที่อสส.ตั้งในปัจจุบันจะมีความเห็นว่าการกระทำของนายเนตรไม่มีความผิดเลย ถึงตอนนั้นต้องไปดูอีกว่าเราจะตรวจสอบได้อย่างไร

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อัยการที่มีความเห็นให้ตั้งอนุกรรมการตรวจสอบในวันนี้ 5 เสียง ประกอบด้วย นายอรรถพล ประธาน ก.อ. นายชาติพงษ์ จีระพันธุ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีเศรษฐกิจฯ นายไพรัช วรปาณิ ก.อ.(ผู้ทรงคุณวุฒิ) นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักคดีอาญาธนบุรี และนายชาตรี สุวรรณิน ผู้ตรวจการอัยการฯ