เคาะต่อ "พรก.ฉุกเฉิน" พ่วง "คลายล็อก" เฟส5 เปิดผับ บาร์ อาบอบนวด วันนี้

28 มิ.ย. 2563 | 20:00 น.

วันนี้ประชุมศบค.ชุดใหญ่ เตรียมพิจารณาเคาะต่อ "พรก.ฉุกเฉิน" อีก1เดือน และอนุมัติมาตรการ "คลายล็อก" เฟส5 เปิดผับ บาร์ อาบอบนวด

วันนี้(29 มิ.ย.63) จะมีความชัดเจนว่า ศบค.จะมีการอนุมัติต่อหรือไม่ต่อ อายุประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ตามอำนาจ พรก.ฉุกเฉิน  หรือ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมไปถึงจะมีการพิจารณา มาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์ ระยะที่ 5 หรือ คลายล็อกเฟส 5 ในกลุ่มกิจการ/กิจกรรม ที่มีความเสี่ยงสูงมาก ได้แก่การเปิด ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด  

โดยวันนี้เวลา 09.30 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรื ศบค. ชุดใหญ่ ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

วาระสำคัญ 2 วาระ ที่เกี่ยวเนื่องกันในการพิจารณา

1. การต่อหรือไม่ต่อ อายุประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ตามอำนาจ พรก.ฉุกเฉิน  หรือ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด 19 ต่ออีก 1 เดือน ไปจนถึงสิ้นเดือนก.ค. ตามที่สภาความมั่นคงแห่งชาติเสนอ เนื่องจาก ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร กำลังจะครบกำหนดในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ 

2. เสนอมาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์ ระยะที่ 5 หรือ คลายล็อกเฟส 5 ใน 5 กิจการ/กิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูงมาก ในกลุ่มสีแดง ได้ โรงเรียน สถาบันการศึกษา ผับ บาร์ คาราโอเกะ โรงน้ำชา อาบ อบนวด

หากศบค.ให้ความเห็นชอบในวันนี้ ตามที่สมช.เสนอ ก็จะมีการนำมติขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อทันทีในวันพรุ่งนี้ เพื่อประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้ คาดว่าจะมีผลบังคับใช้เริ่มวันที่ 1 ก.ค.นี้ เป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตามประเด็นการ ต่ออายุพรก.ฉุกเฉิน รอบนี้ถือเป็นรอบที่ 4 นับตั้งแต่มีการใช้อำนาจตามพรก.ฉุกเฉินมาตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 ซึ่งศบค.เห็นชอบต่ออายุมาแล้วรวม 3 ครั้ง ในรอบเดือน เมษายน พฤษภาคม และมิถุนายน 

แต่การเสนออายุพรก.ฉุกเฉินในรอบนี้ มีบางฝ่ายคัดค้าน อาทิ พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย และกลุ่มการเมืองบางกลุ่ม ที่มองว่าเป็นการกระชับอำนาจการสั่งการไว้ที่นายกรัฐมนตรีคนเดียว ริดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน พร้อมกับเสนอให้กลับไปใช้พระราชบัญญัติโรคติดต่อ ก็น่าจะเพียงพอกับสถานการณ์ที่ดีขึ้นในแง่ของการไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ในประเทศนานกว่า 1 เดือน และพบเพียงในกลุ่มคนไทยที่กลับจากต่างประเทศในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 

ขณะที่ฝ่ายสนับสนุนให้ต่อ มองในเรื่องของความกังวลในสถานการณ์การระบาดของโลก ที่ยังไม่หยุดการพบเชื้อและหยุดการเสียชีวิต รวมทั้งกังวลการจะกลับมาระบาดซ้ำสอง แม้ว่าสถานการณ์จะดีขึ้น แต่การใช้อำนาจของพรก.ฉุกเฉินทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่า