เส้นทางคดี“ล้มล้างการปกครอง”ชี้ชะตา“อนค.”

20 ม.ค. 2563 | 10:44 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

 

ในพรุ่งนี้ (21 มกราคม) 2563 เวลา 11.30 น. ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านฟังคำวินิจฉัยกรณีที่ นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นร้องตรงถึงศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.)พรรคอนาคตใหม่ ใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มลังการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่ ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่และขอให้มีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่เนื่องจากเป็นปฏิปักษ์ ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
 

คดีนี้เริ่มต้นขึ้นหลังจากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้วินิจฉัยด้วยมติ 5 ต่อ 4 เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2562 กระทั่งปลายเดือนกันยายน 2562 ปรากฎกระแสข่าวว่า พรรคอนาคตใหม่ได้ยื่นคำแถลงปิดคดีต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ส่วนนายณฐพรก็ได้ไปยื่นเอกสารโต้แย้งคำชี้แจงข้อกล่าวหาของพรรคอนาคตใหม่และยื่นคำแถลงปิดคดีในฐานะผู้ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว  
 

ต้นเดือนตุลาคม 2562 ศาลรัฐธรรมนูญได้แจ้งทั้งสองฝ่ายว่า คำร้องดังกล่าวศาลรัฐธรรมนูญจะไม่เปิดห้องพิจารณาคดี และให้รอการนัดประชุมลงมติของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 
 

อย่างไรก็ดี ระหว่างรอนัดหมายการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพื่อลงมติคดีนี้ พรรคอนาคตใหม่ขอใช้สิทธิ์ทำหนังสือเพื่อร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญเปิดห้องพิจารณาคดีไต่สวนคำร้อง โดยพรรคอนาคตใหม่ร้องขอให้ศาลเรียกนายณฐพรและกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ และพยานที่พรรคอนาคตใหม่จะเสนอชื่อเพื่อให้ทั้งหมดเบิกความสู้คดีกันในห้องพิจารณาคดี
 

ต่อมาในวันที่ 19  ธันวาคม 2562 ศาลรัฐธรรมนูญได้มีหนังสือแจ้งไปยังพรรคอนาคตใหม่ว่า คำร้องดังกล่าวศาลไม่รับพิจารณาเพราะเห็นว่า คดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้โดยไม่จำต้องทำการไต่สวน
 

ส่งท้ายปี 2562 ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดีล้มล้างการปกครองในวันที่ 21 มกราคม 2563
 

บทสรุปเสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติออกมาเช่นใดนั้นในวันพรุ่งนี้ได้รู้พร้อมกัน