"เขาพระยาเดินธง"ซีพีเอฟปั้นต้นแบบ‘ปลูกป่า’

17 มิ.ย. 2564 | 04:23 น.

กรมป่าไม้ปลื้ม โครงการ “ซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มนํ้าป่าสัก เขาพระยาเดินธง” ชี้เป็นโครงการแรกที่เอกชนเข้าร่วมต้้งแต่เริ่มสำรวจ จนเกิดผล โครงการระยะแรกอนุรักษ์ฟื้นฟูป่า 5,971 ไร่

กรมป่าไม้ปลื้ม โครงการ “ซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มนํ้าป่าสัก เขาพระยาเดินธง”ที่อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ชี้เป็นต้นแบบโครงการแรกที่เอกชนเข้าร่วมต้้งแต่เริ่มสำรวจ จนเกิดผล โครงการระยะแรกอนุรักษ์ฟื้นฟูป่า 5,971 ไร่  

"เขาพระยาเดินธง"ซีพีเอฟปั้นต้นแบบ‘ปลูกป่า’
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจิระศักดิ์ ชูความดี รองอธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมคณะผู้บริหารของกรมป่าไม้ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการ “ซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มนํ้าป่าสัก เขาพระยาเดินธง” ต.พัฒนานิคม อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี เพื่อติดตามความคืบหน้าการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่า โดยมีนายภูมินภ์ห์ บุญบันดาร ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 (สระบุรี) นายสุธี สมุทระประภูต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ หน่วยงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ และคณะทำงานโครงการฯ ร่วมให้ข้อมูล
"เขาพระยาเดินธง"ซีพีเอฟปั้นต้นแบบ‘ปลูกป่า’     

รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมว่า เป็นโครงการแรกที่ภาคเอกชนมีส่วนร่วมดำเนินการครบทั้งกระบวนการ ตั้งแต่เริ่มต้นโครงการ สำรวจพื้นที่ ศึกษารูปแบบการปลูกป่า วางแผนการปลูกป่า การดูแลให้ต้นไม้ในพื้นที่เติบโต จนถึงกระบวนการเก็บข้อมูลด้านความหลากหลายทางชีวภาพของพืชและสัตว์ เพื่อเป็นฐานข้อมูลเปรียบเทียบ โดยมีเจ้าหน้าที่ของซีพีเอฟติดตามการดำเนินโครงการอย่างใกล้ชิด ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างจริงจัง
    

นอกจากนี้ผืนป่าที่นี่ ยังเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับการฟื้นฟูป่า ที่สามารถเป็นต้นแบบให้กับการฟื้นฟูป่าในพื้นที่อื่นๆ และอยากเชิญชวนภาคเอกชนให้เข้ามาช่วยกันอนุรักษ์และฟื้นฟูป่า เพราะเรื่องนี้มีความสำคัญมาก ในการช่วยแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
  "เขาพระยาเดินธง"ซีพีเอฟปั้นต้นแบบ‘ปลูกป่า’    

"เขาพระยาเดินธง"ซีพีเอฟปั้นต้นแบบ‘ปลูกป่า’

โครงการ “ซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มนํ้าป่าสัก เขาพระยาเดินธง” เป็นความร่วมมือ 3 ประสาน ระหว่างกรมป่าไม้ ซีพีเอฟ และชุมชนรอบพื้นที่เขาพระยาเดินธง โดยระยะที่หนึ่ง (ปี 2559-2563) สามารถอนุรักษ์และฟื้นฟูป่ารวม 5,971 ไร่ ปัจจุบันเข้าสู่การดำเนินงานระยะที่สอง (ปี 2564-2568) มีเป้าหมายยอนุรักษ์ ฟื้นฟู และเพิ่มพื้นที่ป่าที่ปลูกใหม่เป็น 7,000 ไร่ 
"เขาพระยาเดินธง"ซีพีเอฟปั้นต้นแบบ‘ปลูกป่า’

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,688 วันที่ 17-19 มิถุนายน พ.ศ.2564