"วัคซีนโควิด" ยะลาปูพรมฉีดวันเเรกคึกคัก

07 มิ.ย. 2564 | 06:01 น.

บรรยากาศที่จังหวัดยะลาเป็นไปด้วยความคึกคัก เมื่อเริ่มปูพรมฉีดวัคซีนโควิดให้กลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 โรค ตั้งเเต่ช่วงเช้า ผู้ว่าฯ เเละผู้นำศาสนา บุคคลสำคัญเข้าร่วมฉีด สร้างความมั่นใจ

วันนี้ 7 มิย 2564 เป็นวันปูพรมฉีดวัคซีนโควิด19 ซึ่งตามแผนรัฐบาลคือให้การฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ ที่นายกรัฐมนตรีให้นโยบายไว้ว่า คนไทยทุกคนที่อยู่ในประเทศไทยที่สมัครใจต้องได้รับวัคซีน ทั้งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวค ทำให้ในวันนี้หลายๆ จังหวัดเริ่มให้บริการฉีดวัคซีนกับประชาชนในพื้นที่คึกคักกันตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา 

เช่นเดียวกันกับในเขตอำเภอเมืองจังหวัดยะลา ระดมฉีดวัคซีนโควิดวันแรกตั้งแต่ช่วงเช้า ให้กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและผู้ป่วย 7 โรค ที่ได้ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม ณ หน่วยบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 อาคารศรีนิบง ศูนย์เยาวชนเทศบาลนคร โดยมีกลุ่มเป้าหมายจำนวนทั้งสิ้น 107,842 ราย โดยสามารถให้บริการฉีดได้จำนวน 2,000 คนต่อวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีประชาชนทยอยเดินทางมารับบริการกันตั้งแต่เช้า โดยเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกชี้แจงทำความเข้าใจในขั้นตอนต่างๆของการรับบริการเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด ตั้งแต่การตรวจสอบรายชื่อ การเข้าจุดตรวจคัดกรอง ล้างมือ วัดไข้ ก่อนไปตามจุดต่างๆ ที่กำหนด เพื่อปฎิบัติตามก่อนและหลังฉีดวัคซีน 

"วัคซีนโควิด" ยะลาปูพรมฉีดวันเเรกคึกคัก
 

นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วยบุคคลสำคัญในพื้นที่ ประกอบด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดยะลา นายก อบจ.ยะลา ผู้นำศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม และซิกข์ ตัวแทนคนไทยเชื้อสายจีน ผู้นำศาสนากลุ่มดะวะห์ รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการก็ได้เดินทางเพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนในครั้งนี้ด้วย

"วัคซีนโควิด" ยะลาปูพรมฉีดวันเเรกคึกคัก

ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า ภาพรวมวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลศูนย์ยะลา และเทศบาลนครยะลาที่ได้ช่วยกันจัดเตรียมสถานที่และช่วยกันจัดเตรียมระบบในการให้บริการพี่น้องประชาชน ในส่วนของตนเองและบุคคลสำคัญที่เดินทางมาฉีดในวันนี้ เพื่อที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้พี่น้องประชาชนในการรับวัคซีน จึงได้ชวนผู้นำศาสนาและบุคคลทั่วไปที่ประชาชนรู้จักและให้ความเชื่อถือมาร่วมกันฉีดวัคซีนพร้อมกัน เพื่อการเป็นแบบอย่างให้จังหวัดยะลาและประเทศไทย ซึ่งตนเองได้รับวัคซีนแล้ว สิ่งเดียวที่เกิดขึ้นหลังจากฉีดวัคซีนคือความมั่นใจและมีความรู้สึกว่าตัวเองปลอดภัย รวมถึงพี่น้องประชาชนที่เข้าใกล้ตนเองก็จะปลอดภัยไปด้วย

"วัคซีนโควิด" ยะลาปูพรมฉีดวันเเรกคึกคัก

ขณะที่นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า จำนวนของกลุ่มประชากรในอำเภอเมืองที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนเฉพาะในวันนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 1,260 คน คาดว่าประชากรทั้ง 2 กลุ่ม จะใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน จึงจะฉีดครบ ส่วนวัคซีนที่จังหวัดยะลาได้รับการจัดสรรจะมีจำนวนทั้งสิ้น 7 พันกว่าโดส แยกออกเป็น 2 ส่วน คือ แอสตร้าเซเนก้าและซิโนแวค สำหรับประชาชนที่ลงทะเบียนกับหมอพร้อมและสแกนคิวอาร์โค้ดของจังหวัดยะลาแล้วจำนวนอยู่ประมาณ 7,000- 8,000 กว่าคน ก็จะเพียงพอกับวัคซีนที่จะได้รับ โดยจะมีการฉีดต่อไปทุกวันและจะหยุดวันเสาร์-อาทิตย์ ส่วนเรื่องของวัคซีนทางรัฐบาลจะกระจายมาสัปดาห์ละครั้ง ถือว่าวันนี้เป็นการตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นมติครั้งใหญ่ของจังหวัดยะลาในการรับวัคซีนเพื่อให้จังหวัดยะลามีภูมิคุ้มกันหมู่

อย่างไรก็ตามจากข้อมูลการฉีดโควิดจำนวน 3.5 ล้านโดส สำหรับฉีดในช่วง 2 สัปดาห์แรกตั้งแต่ 7-19 มิ.ย. 64  จะแบ่งการจัดสรรเป็นรายเขตสุขภาพเพื่อประชาชน ของกระทรวงสาธารณสุขนั้น จังหวัดยะลาซึ่งอยู่ในเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตที่ 12 เป็นหนึ่งในจำนวน  7 จังหวัด คือ พัทลุง,ตรัง,นราธิวาส,ปัตตานี,ยะลา,สงขลา,สตูล ที่ได้รับการการจัดสรรวัคซีน Astra Zeneca จำนวน 84,600 โดส / sinovac จำนวน 72,900โดส / รวม 157,500 โดส

"วัคซีนโควิด" ยะลาปูพรมฉีดวันเเรกคึกคัก

ที่มา เพจ สวท.ยะลา กรมประชาสัมพันธ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง