หมายจับ“ลุงพล” เจาะลึกหลักฐานคดีน้องชมพู่

01 มิ.ย. 2564 | 23:58 น.

เจาะลึกหลักฐาน “คดีน้องชมพู่” สู่การออกหมายจับ “ลุงพล” 3 ข้อหา พบหลักฐานมัดตัวคือ "เส้นผม" คาด พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เตรียมแถลงข่าวในวันนี้

คดีน้องชุมพู่ ในที่สุด ลุงพล หรือนายไชย์พล วิภา อายุ 44 ปี ลุงของ "น้องชมพู่" เด็กหญิงวัย 3 ขวบ ชาวบ้านกกอกอก อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ที่หายออกจากบ้านเมื่อวันที่ 11 พ.ค.63 และพบเป็นศพ ร่างเปลือย บนภูเหล็กไฟ เมื่อ 14 พ.ค.63 ได้ตกเป็นผู้ต้องหาการเสียชีวิตของ ด.ญ.อรวรรณ วงศ์ศรีชา หรือ น้องชมพู่ อายุ 3 ปี ตามหมายจับที่ 53/2564 ลงวันที่ 1 มิ.ย. 2564 ในข้อหาพรากผู้เยาว์ ทอดทิ้งเด็กให้ถึงแก่ความตาย และกระทำการใดๆ แก่ศพที่ทำให้ผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป

โดยคาดว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เตรียมแถลงข่าวในวันนี้ (2 มิ.ย. 2564) 

ผ่านมากว่า 1 ปี ที่ทีมสืบสวนพยายามค้นหาคำตอบจากพยานหลักฐานเพื่อสาวไปถึงตัวผู้ต้องหาที่แท้จรจิง พอๆ กับที่สังคมก็อยากรู้ปริศนาการเสียชีวิตของน้องชมพู่ ว่าใครกันแน่ที่เป็น “ฆาตกร”

หากยังจำกันได้ช่วงที่คดีเกิดขึ้นสังคมให้ความสนใจเป็นอย่างมากชุดสืบสวนสอบสวนพยายามเร่งค้นหาคำตอบแต่ก็ว่างเปล่าเพราะพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุเหลือน้อยเต็มที 
 

“เส้นผม” ของน้องชมพู่หลายเส้น ที่ถูกหั่นทำลายและถูกพบในรถของลุงพล กลายเป็นหลักฐานสำคัญที่นำมาสู่การออกหมายจับในครั้งนี้ นอกจากนั้นยังรวมถึงเส้นผมของคนใกล้ชิดที่ไปตกอยู่ในจุดเกิดเหตุ ทั้งที่ไม่ได้ขึ้นไปบนเขาภูเหล็กไฟ ก็ไปสอดคล้องและตรงกับรายงานการตรวจวิเคราะห์ด้วยเทคนิคการใช้รังสีเอกซเรย์ และไปสอดรับการผลการเข้าเครื่องจับเท็จที่สรุปว่าลุงพลมีพิรุธ

จากพยานหลักฐานทั้งหมดคณะทำงานของ ตร. บ่งชี้ได้ว่าลุงพลเท่านั้นจะนำตัวน้องชมพู่ไป และมีการทอดทิ้งไว้ก่อนจะกลับมาทำธุระ หาบุคคลอ้างอิงและพยานที่อยู่ แล้วกลับเข้าไปพาน้องชมพู่ขึ้นบนเขาภูเหล็กไฟ ทิ้งไว้ในป่าลึก เป็นเหตุให้ขาดน้ำ ขาดอาหารถึงแก่ความตาย ก่อนจัดฉากอำพรางคดี  
 

ย้อนรอยคดีน้องชุมพู่สู่การออกหมายจับลุงพล 
14 พ.ค. 2563 พบศพน้องชมพู่ บริเวณเขาภูเหล็กไฟ บ้านกกกอก ตำบลกกตูม อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร หลังหายออกจากบ้านเมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2563 

15 พ.ค. 2563 ตำรวจ สภ.กกตูม อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร นำศพน้องชมพู่ส่งไปชันสูตรที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี ผลชันสูตรศพน้องชมพู่ครั้งแรก ระบุว่า ไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย ไม่พบร่องรอยการล่วงละเมิดทางเพศ แต่ไม่สามารถระบุสาเหตุการตายได้ 

17 พ.ค. 2563 สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ชันสูตรเป็นครั้งที่ 2 ศพน้องชมพู่ให้ พบร่องรอยถูกทำร้ายร่างกาย อวัยวะเพศมีบาดแผลฉีกขาด แต่ตรวจอสุจิในช่องคลอดไม่ได้ เพราะศพเน่าเปื่อย

20 พ.ค. 2563 ทำพิธีฌาปนกิจศพน้องชมพู่ 

4 มิ.ย. 2563 ตำรวจนำตัวลุงพล ไปสอบปากคำในฐานะพยาน ยาวนาน 12 ชั่วโมง และนำตัวไปชี้จุด เล่าลำดับเหตุการณ์ ถ่ายภาพประกอบ 

11 มิ.ย. 2563 เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าไปเก็บหลักฐานที่บ้านลุงพล ตรวจรถยนต์ เสื้อผ้า เก็บหลักฐาน 

17 มิ.ย. 2563 ตำรวจเข้าไปตรวจสอบหลักฐานที่บ้านลุงพลอีกครั้ง 

2 ต.ค. 2563หลังจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ตำรวจเชื่อว่าน้องชมพู่ไม่ได้เดินขึ้นไปเองที่จุดพบศพบนภูเหล็กไฟ และอาจถูกใครทำให้เสียชีวิต แต่ไม่ชี้ชัดว่าใครคือผู้ต้องหา 

4-7 ม.ค. 2564 ตำรวจเชิญตัวพ่อแม่น้องชมพู่ พี่สาว น้าต่าย น้าเสริม น้าแต น้าฝน รวม 7 คน ทยอยเข้าเครื่องจับเท็จ ที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ จ.ปทุมธานี 

10 ม.ค. 2564 ลุงพล ถูกเชิญเข้าเครื่องจับเท็จ 

11 พ.ค. 2564 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่าชุดทำงานในพื้นที่เข้าสอบพยานเพิ่มเติม ซึ่งเป็นพยานกลุ่มเดิม แต่สอบเพิ่มในประเด็นที่ยังมีครอบคลุมเพื่อเตรียมนำส่งสำนวนไปยังอัยการภายในเดือน พ.ค. 

1 มิ.ย. 2564 ศาลจังหวัดมุกดาหารอนุมัติหมายจับลุงพล ในคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่

อย่างไรก็ตาม มีรายงาน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เตรียมแถลงข่าวในวันนี้ (2 มิ.ย. 2564) ซึ่งน่าจะมีความชัดเจนในเรื่องของคดีเพิ่มเติม