จ่อออกหมายเรียกผู้เกี่ยวข้อง'คดีสินบนโตโยต้า'หลัง'อัยการสูงสุด'มอบอำนาจ คาดชัดเจนสัปดาห์นี้

01 มิ.ย. 2564 | 07:45 น.

ผู้บังคับการกองปราบปราม ประสาน 'อัยการสูงสุด' พิจารณาสั่งการ-มอบอำนาจการสอบสวนคดีรับสินบนภาษีโตโยต้า คาดชัดเจนภายสัปดาห์นี้ ก่อนเริ่มออกหมายเรียกผู้เกี่ยวข้องในไทย

 

1 มิ.ย.2564 ภายหลังอดีตประธานศาลฎีกา และอดีตผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ ที่ถูกพาดพิงจากการเผยแพร่ข่าวผ่านเว็บไซต์ต่างประเทศ ว่าเป็นผู้พิพากษาที่รับสินบนตัดสินคดีภาษีของบริษัทในเครือโตโยต้า ได้นำหลักฐานทั้งข้อมูลเว็บไซต์ และคำพิพากษาในคดีดังกล่าว ไปประกอบการแจ้งความกับพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุดวันนี้ พลตำรวจตรีสุวัฒน์ แสงนุ่ม ผู้บังคับการกองปราบปราม ระบุว่า ได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวน กองกำกับการ 1 เป็นผู้รับผิดชอบทำคดีนี้ ซึ่งหลังการสอบถ้อยคำผู้เสียหาย ประกอบกับการพิจารณาหลักฐาน ก็พบว่ามีบางส่วนที่เป็นความผิดนอกราชอาณาจักร  โดยหลังจากนี้ก็จะประสานไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดให้พิจารณาสั่งการ และมอบอำนาจการสอบสวนว่า จะให้ใครเป็นผู้รับผิดชอบทำคดีนี้ ซึ่งคาดว่าจะทราบความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้ จากนั้นพนักงานสอบสวนก็จะเริ่มพิจารณาออกหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องในไทย มาตอบข้อซักถามในประเด็นต่างๆ

ส่วนกรณีที่เมื่อวันที่ 31 พ.ค.มีตัวแทนจากสำนักงานกฎหมายเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.ห้วยขวาง เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับเจ้าของบทความและเว็ปไซต์ต่างประเทศ ที่กล่าวอ้างว่า เป็นตัวกลางในการในการติดต่อและติดสินบนให้กับอดีตผู้พิพากษา เรื่องนี้ต้องพิจารณาก่อนว่ามีความเกี่ยวพันกับคดีนี้หรือไม่ ซึ่งหากพบว่ามีความเกี่ยวข้องกัน ก็จะเรียกสำนักงานกฎหมายดังกล่าว มาให้การในฐานะพยานในคดีนี้ด้วย

สำหรับหนังสือแจ้งความร้องทุกข์ของอดีตผู้พิพากษาทั้งสองคน ในเนื้อหามีการระบุขอให้ตำรวจดำเนินการสืบสวนตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้องหลายราย เช่น สำนักข่าว Law360, นายแฟรงค์ ผู้เขียนบทความ , บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด , กรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทย จำกัด , บริษัทโตโยต้ามอเตอร์ สหรัฐอเมริกา และบุคคลที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ซึ่งหากผลการสืบสวน พบว่าบุคคลใดไม่ได้กระทำความผิด ก็ขอให้กันไว้เป็นพยาน พร้อมกันนี้ในเนื้อหาผู้ที่ถูกพาดพิงยังยินยอมให้ตรวจสอบการเงินและทรัพย์สิน เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ว่า ไม่ได้รับสินบนตามที่ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อดีตประธานศาลฎีกา-อดีตผู้พิพากษา”ปัดรับสินบนคดีบริษัทโตโยต้า