ระนองเอ็กซเรย์"300แพปลา"สกัดติดเชื้อ

21 พ.ค. 2564 | 10:57 น.

    "ระนอง"เอ็กซเรย์300 แพปลา สั่งงดทุกกิจกรรม คุมพื้นที่ของแรงงานต่างด้าว เร่งคัดกรองค้นหาผู้ติดเชื้อ หวังหยุดการระบาดในพื้นที่ให้เสร็จก่อนเมียนมาเปิดอ่าวในอีก 2 เดือนข้างหน้า 

"ระนอง"เอ็กซเรย์ 300 แพปลา สั่งงดทุกกิจกรรม คุมพื้นที่ของแรงงานต่างด้าว เร่งคัดกรองค้นหาผู้ติดเชื้อ  หวังหยุดการระบาดในพื้นที่ให้เสร็จก่อนเมียนมาเปิดอ่าวในอีก 2 เดือนข้างหน้า

นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผวจ.ระนอง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อครั้งที่ 33/2564 พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง นพ.นรเทพ อัศวพัชระ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง และคณะกรรมการโรคติดต่อ เข้าร่วมประชุม 

ระนองเอ็กซเรย์"300แพปลา"สกัดติดเชื้อ

นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่า ตามที่จังหวัดระนองเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ พบผู้ติดเชื้อจำนวนมากในพื้นที่จังหวัดระนอง เป้าหมายพื้นที่ควบคุมของจังหวัดระนองในขณะนี้พื้นที่สีแดงเข้ม คือพื้นที่ อ.เมือง ต.ปากน้ำ ม.1 และ ต.บางริ้น ม.5 และพื้นที่รอยต่อ ทางจังหวัดจึงวางกลยุทธ์แนวทางจัดการปัญหาในกลุ่มเป้าหมายที่เป็นแรงงานต่างด้าว ใช้การจัดการในการตรวจแพทุกแพซึ่งมีประมาณ 300 กว่าแพ ตรวจสถานประกอบการทุกแห่ง ให้เจ้าของกิจการมีส่วนร่วม โดยแยกผู้ป่วย ผู้มีความเสี่ยง ออกจากชุมชนให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ไปกระจายเชื้อต่อยังผู้ใกล้ชิด กล่าวคือเป็นการชิงตัว ชิงเวลา ผู้ป่วยให้เข้าสู่กระบวนการในการรับตัวมารักษาให้เร็วที่สุด 

นพ.นรเทพ อัศวพัชระ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง เปิดเผยว่าในส่วนของแพปลาทั้ง 300 แพนั้น ทาง จนท.ตั้งเป้าที่จะตรวจเชิงรุกให้ได้แพละอย่างน้อย 10% ของจำนวนแรงงานที่ทำงานในแต่ละแพ เพื่อสุ่มหากลุ่มเสี่ยงสูง ซึ่งหากพบก็จะกำหนดมาตรการร่วมกันกับทางแพปลาในการดูแลและควบคุมผู้ที่ติดเชื้อและผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อ เพื่อยับยั้งไม่ให้มีการแพร่กระจายต่อไปได้อีก  

วันที่ 20 พ.ค. 2564  จังหวัดระนองมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม จำนวน 12 ราย คนไทย 4 ราย และชาวเมียนมา 8 ราย ยอดสะสมระลอกใหม่ 686 ราย และมีผู้ป่วยที่รักษาหายสะสม จำนวน 320 ราย ทั้งนี้ทีมสาธารณสุขยังคงค้นหาเชิงรุกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง และสำหรับในส่วนของการฉีดวัคซีน ของจังหวัดระนองปัจจุบัน ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ไปแล้ว จำนวน 17,589 ราย เข็มที่ 2 จำนวน 8,832 ราย รวม 26,421 โดส ในส่วน รพ.สนาม ขณะนี้มีผู้ป่วย 286 ราย ในขณะนี้พื้นที่ 4 อำเภอ ไม่มีปัญหา ในส่วนพื้นที่ อ.เมือง ยังพบในกลุ่มแพปลา ซึ่งทางสาธารณสุขได้ตรวจค้นหาเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง  

ระนองเอ็กซเรย์"300แพปลา"สกัดติดเชื้อ        

ระนองเอ็กซเรย์"300แพปลา"สกัดติดเชื้อ

นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแนวทางของจังหวัดระนอง ที่ได้ออกคำสั่งจังหวัดระนองที่ 1122/2564 ผ่อนคลายมาตรการในการเปิด-ปิด กิจการ ร้านค้า ที่เปิดให้นั่งได้แต่ต้องเว้นระยะห่าง และต้องใช้เวลาในร้านไม่เกิน 1-2 ชั่วโมง และคำสั่งจังหวัดระนองที่ 1123/2564 แต่งตั้งชุดปฏิบัติการตรวจสอบการปฏิบัติหรือการดำเนินการตามมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 จ.ระนอง ลว.17 พ.ค 2564 เพื่อป้องกันมิให้มีการกระทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะมีชุดตรวจในการตรวจบุคคล สถานที่ กิจการ กิจกรรม หากฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมาย

นอกจากนี้ยังมีมติ อนุญาตให้เรือประมงเดินเรือที่อยู่ในบัญชีของศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า-ออก (PIPO) เข้าจอดเทียบท่าได้ที่แพกิจอนันต์ และแพแสงสดใส และกิจการห้องเย็น รับสินค้าในห้องเย็นเท่านั้น ในส่วนการช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือที่ สายด่วน 1567 หรือ โทร 0-7780-0170 , 0-7780-0178 หรือติดต่อลงทะเบียนขอความช่วยเหลือที่ เทศบาล อบต.ในพื้นที่ 

นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันในการทำงาน ขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือ และกล่าวทิ้งท้ายว่า ภูมิคุ้มกันหมู่ คือการฉีดวัคซีน ให้พี่น้องชาวระนอง ติดต่อฉีดวัคซีนในช่องทางที่กำหนด เพื่อความปลอดภัยของท่าน และครอบครัว 

ระนองเอ็กซเรย์"300แพปลา"สกัดติดเชื้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง