‘หมาขายหมึก’ …น้ำจิ้มรสแซ่บ

16 พ.ค. 2564 | 03:30 น.

“ดีแทค เน็ตทำกิน” พาไปรู้จัก ‘หมาขายหมึก’ …น้ำจิ้มรสแซ่บ

ช่องทางออนไลน์ กลายเป็นเครื่องมือทำกินสำคัญ สำหรับโลกยุคโควิด และโลกอนาคต ที่ไม่ได้จำกัดแค่ผู้ประกอบการรายใหญ่ หากแต่เป็นช่องทางทำกินที่ดีสำหรับผู้ประกอบการรายย่อย ซึ่งค่ายมือถือดีแทคพร้อมให้การสนับสนุนและจัดอบรมให้ความรู้ ผ่านโครงการ “ดีแทค เน็ตทำกิน” (https://www.facebook.com/dtacnetforliving/)

อีกหนึ่งคนทำกินตัวเล็ก ที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการนี้ ก็คือ “หมาขายหมึก” เพจขายอาหารทะเลของ ‘วิธารไชโย’ หรือ ‘หมา’ หนุ่มชาวจันทบุรีวัย 30 ปี ที่เลือกกลับมาทำมาหากินที่บ้านเกิด หลัง ทำงานที่บริษัทอีเวนต์ในกรุงเทพฯ ได้ 2 ปี

จุดเด่นของร้าน ‘หมาขายหมึก’ คือวัตถุดิบที่สดใหม่ มีเรือและท่าเรือของตัวเองที่ห่างจากร้านของเขาไปเพียงไม่กี่กิโลเมตร ของทะเลจะขึ้นทุกวันพฤหัสบดี ของทะเลที่ได้มีหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นปลากะตัก ปลาจรง ปลาช่อนทะเล และที่ขาดไม่ได้คือปลาหมึก ซึ่งวิธารรับปลาหมึกทั้งหมดไปจำหน่ายที่ร้านของเขา

‘หมาขายหมึก’ …น้ำจิ้มรสแซ่บ

‘หมาขายหมึก’ …น้ำจิ้มรสแซ่บ

วิธารมีความรู้เรื่องวัตถุดิบอาหารทะเลอย่างลึกซึ้ง วัตถุดิบสดไม่สดดูยังไง เพราะออกเรือจับหมึกกับพ่อตั้งแต่เด็กๆ ก่อนนำปลาหมึกที่พ่อจับได้มาย่างขาย ทั้งปลาหมึกกล้วย หมึกกระดอง หมึกหอม หมึกสาย เขานำความรู้ความเชี่ยวชาญที่มี มาเปิดเป็นร้านขายปลาหมึกย่างเล็กๆ แถววงเวียนปลาพะยูน บริเวณหาดเจ้าหลาว สถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดจันทบุรี

เขาใช้เทคนิคการย่างทั้งตัว บั้งด้วยกรรไกร ตัดเป็นชิ้นพอดีคำ ส่วนไข่หมึกสดใช้วิธีการย่างแบบโบราณโดยการเอาใบตองมารอง วัตถุดิบทั้งหมดนั้นส่งตรงจากเรือ ไม่ผ่านการแช่น้ำยาใดๆวิธารใช้เทคนิคชาวเลล้างทำความสะอาดหมึกสดด้วยน้ำเค็ม ทำให้หมึกคงรสชาติ ผนวกกับเทคนิคการย่างด้วยเตาถ่าน แบบใส่ใจตัวต่อตัว ทำให้สินค้าเป็นที่ถูกอกถูกใจคอปลาหมึกย่าง

ร้านหมาขายหมึกนั้นมีเอกลักษณ์คือรสชาติที่หอม สด กรอบแบบธรรมชาติ ไม่มีกลิ่นคาว นอกจากความพิเศษของวัตถุดิบแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้คือน้ำจิ้ม หรือที่ชาวจันทบุรีเรียกกันว่า ‘พริกเกลือ’ อันเป็นสูตรเฉพาะตัวของทางร้านและทำสดวันต่อวัน ใช้พริกขี้หนูสวนเม็ดเล็ก ปั่นด้วยรากผักชี ประโคมด้วยกระเทียมอย่างถึงเครื่อง ส่วนมะนาวต้องเป็นมะนาวเขียวที่แช่เย็น สดใหม่…บอกได้คำเดียวว่าแซ่บ!

‘หมาขายหมึก’ …น้ำจิ้มรสแซ่บ

‘หมาขายหมึก’ …น้ำจิ้มรสแซ่บ

 

นอกจากปลาหมึกสดและปลาหมึกตากแห้งแล้ววิธารยังได้พัฒนาสินค้าอื่นๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มของวัตถุดิบด้วยการแปรรูปพร้อมทาน เช่น หมึกกระตอยต้มน้ำดำ และไข่หมึกย่างใบตองที่นำไปอุ่นพร้อมทานได้เลย

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 24 ฉบับที่ 3,677 วันที่ 9 - 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2564