‘นวัตกรรม’ เติมความเชื่อมั่นอุตฯ ท่องเที่ยวระยอง

16 พ.ค. 2564 | 02:40 น.

 

เมื่อเดือนพฤษภาคมเวียนมาถึงอีกครั้ง หลายคนคงนึกถึงปีที่ผ่านมา ที่ต้องรีบหาเวลาว่าง จองที่พัก เตรียมชุดสวยไปเดินชายหาด พร้อมเข้าสวนผลไม้ที่นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวประจำจังหวัดระยอง ไม่ว่าจะเป็นมังคุด เงาะ ที่พลาดไม่ได้คือ ทุเรียน ที่หลายๆ สวนจัดเป็นบุฟเฟ่ต์ให้บรรดาคนรักผลไม้ได้รับประทานอย่างเต็มที่

หากแต่ไม่ใช่สำหรับ 2 ปีที่ผ่านมา เมื่อเกิดวิกฤตโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน ไม่เว้นแม้แต่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

“จังหวัดระยองเป็นจังหวัดที่ใกล้กรุงเทพฯ โอกาสที่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติมาเที่ยวง่ายและสะดวก ดังนั้นระยองจึงเป็นจุดหมายปลายทางที่เข้าถึงง่ายทั้งวันหยุดระยะสั้น ระยะยาว นอกจากนี้ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวมากมายทั้งทะเล สวนผลไม้ หรือแหล่งเกษตรเพื่อการท่องเที่ยว ดังนั้น สิ่งที่น่าสนใจของระยองจึงมีจุดเด่นเป็นแห่งธรรมชาติ ทั้งทะเลภูเขา และเกษตร ไม่ใช่แค่สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น”

‘นวัตกรรม’ เติมความเชื่อมั่นอุตฯ ท่องเที่ยวระยอง

ธนิชญา ชินศิรประภา

“ธนิชญา ชินศิรประภา” รองประธานหอการค้าจังหวัดระยอง พูดคุยเรื่องราวของระยองในงาน “นวัตกรรมซิงก์ไอออนฆ่าเชื้อโรค : ตัวช่วยสร้างความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมท่องเที่ยว” ที่จัดขึ้นโดยศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ  (สวทช.) ร่วมกับหอการค้าจังหวัดระยอง และบริษัท ยูนิซิล กรุ๊ป จำกัด

สถานการณ์ของระยองก่อนโควิด-19 ในปี 2562 การท่องเที่ยวของระยองดีมาก มีนักท่องเที่ยวสูงถึง 3 ล้านคนโดยกว่าครึ่งหรือ 1.6 ล้านอยู่ที่เกาะเสม็ด แต่เมื่อเกิดโควิด นักท่องเที่ยวเหลืออยู่เพียง 20% ที่เกาะเสม็ด แต่ในตัวเมืองเหลือไม่ถึง 10% ชายหาดขาวสะอาด น้ำทะเลใสขึ้น แต่ส่งผลต่อธุรกิจรอบด้านอย่างหนัก เช่นเดียวกับสวนทุเรียนที่ขาดนักท่องเที่ยวมาลิ้มลองสชาติของทุเรียนเมืองระยอง จนเงียบเหงา

รองประธานหอการค้าจังหวัดระยองชี้ว่า จุดนี้ กำลังเป็นระลอกที่ 3 ของทั้งประเทศ แต่สำหรับระยอง นับเป็นระลอก 4 เราเจอซ้ำแล้วซ้ำเล่า แทบจะเดือนเว้นเดือน

หอการค้าจังหวัดระยองได้ร่วมกับภาครัฐจัดกิจกรรม สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวรวมถึงประชาชนในพื้นที่ให้กล้าที่จะใช้จ่าย เช่นเดียวกับภาคธุรกิจบริการและการท่องเที่ยว ต่างพยายามรักษามาตรฐานของพื้นที่ของตนให้พร้อม เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวไทย ทดแทนนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงเป็นการตอบรับนโยบายของรัฐบาลและประเทศอีกด้วย

การใช้ ‘นวัตกรรม’ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือของการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่...“ระยองไม่มีเพียงนักท่องเที่ยว แต่มีคนที่มาทำงานในนิคมอุตสาหกรรมจำนวนมาก การสร้างความมั่นใจให้บุคคลต่างๆที่ครอบคลุมทั้งการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมเป็นสิ่งจำเป็น”

‘นวัตกรรม’ เติมความเชื่อมั่นอุตฯ ท่องเที่ยวระยอง

‘นวัตกรรม’ เติมความเชื่อมั่นอุตฯ ท่องเที่ยวระยอง

“นวัตกรรม” ที่ระยองนำเข้ามาใช้ตอนนี้ คือ นวัตกรรมเบนไซออนเพื่อฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่ธุรกิจและการท่องเที่ยว สร้างความปลอดภัยและความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า ซึ่งรองประธานหอการค้าระยอง มองว่า ตอบโจทย์เรื่องการนำนวัตกรรมมาใช้ในวิกฤต

อีกหนึ่งนวัตกรรมคือ ปุ๋ยคีเลต จุลธาตุอาหารพืชที่พัฒนาโดยทีมวิจัยนาโนเทค ที่ตอบความต้องการในพืชเศรษฐกิจสำคัญของระยองอย่างทุเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ พืชดูดซึมธาตุอาหารได้มากขึ้น จึงสามารถเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรต่อไร่ได้ 20% ลดการใช้ปุ๋ยลง 50%

เมื่อพ้นวิกฤตโควิด-19 คงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักท่องเที่ยวและคนในภาคการท่องเที่ยวที่จะเตรียมความพร้อมรับการท่องเที่ยววิถีใหม่ ด้วยความสวยงามของท้องทะเล ชายหาด และผลไม้คุณภาพดีของเมืองระยองที่รอทุกคนอยู่

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 24 ฉบับที่ 3,677 วันที่ 9 - 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2564