อังกฤษไม่ฉีด 'แอสตร้าเซนเนก้า' ให้คนที่ต่ำกว่า 40 ปี

08 พ.ค. 2564 | 14:41 น.

อังกฤษ ปรับแผนฉีดวัคซีนโควิด-19 จะไม่ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า ให้ประชาชนอายุต่ำกว่า 40 ปี หลังหน่วยงานด้านวัคซีนแนะนำ อาจเสี่ยงลิ่มเลือดอุดตัน

หน่วยงานสาธารณสุขของอังกฤษประกาศว่า ชาวอังกฤษที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปี จะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวอื่น ที่ไม่ใช่วัคซีนของออกซ์ฟอร์ด แอสตร้าเซนเนก้า

 

คำแนะนำล่าสุดจา คณะกรรมการร่วมด้านการฉีดวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกัน (JCVI) ซึ่งคอยให้คำแนะนำด้านการสร้างภูมิคุ้มกันแก่หน่วยงานสาธารณสุขของอังกฤษ ถือเป็นการปรับเปลี่ยนแนวปฏิบัติเดิมที่กำหนดให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 30 ปี ได้รับวัคซีนป้องกันโรค โควิด-19  ตัวอื่นที่ไม่ใช่วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับกรณีการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันหลังการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า

 

“ข้อมูลล่าสุดจากหน่วยงานกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ (MHRA) ของอังกฤษนั้น พบผู้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันร่วมกับภาวะเกล็ดเลือดต่ำรวม 242 ราย จากกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าจำนวนมากกว่า 28 ล้านรายเมื่อนับถึงวันที่ 28 เม.ย.”

 

ก่อนหน้านี้ MHRA ระบุว่า สมดุลระหว่างประโยชน์และความเสี่ยงของวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้านั้นเหมาะกับกลุ่มคนอายุมาก แต่อาจมีความเสี่ยงมากกว่า หากใช้งานกับกลุ่มคนอายุน้อย

 

CVI ระบุว่า วัคซีนตัวเลือกควรถูกจัดสรรเฉพาะกรณีที่ไม่ก่อให้เกิดความล่าช้าในกระบวนการฉีดวัคซีน เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญต่างกังวลว่า ความล่าช้าอย่างมีนัยสำคัญของโครงการฉีดวัคซีนอาจเพิ่มความเสี่ยงของการระบาดระลอกที่ 3 

 

วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าเป็นวัคซีนที่ผ่านการอนุมัติ 1 ใน 3 ตัวที่สามารถขนส่งที่อุณหภูมิตู้เย็น โดย JCVI ระบุว่า วัคซีนดังกล่าวอาจเป็นเพียงตัวเลือกเดียวที่สามารถใช้ได้จริงในบางสถานการณ์

 

JCVI ระบุว่า ผู้ที่เคยได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าโดสแรกโดยไม่เกิดอาการข้างเคียงจะได้รับวัคซีนโดสสองตามกำหนด และประโยชน์ของวัคซีนยังคง มีมากกว่าความเสี่ยงสำหรับประชากรวัยผู้ใหญ่ส่วนมาก

อย่างไรก็ตาม อังกฤษได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกให้ประชาชนมากกว่า 34.9 ล้านคนแล้ว แต่คณะผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าแม้การฉีดวัคซีนจะคืบหน้า แต่อังกฤษยังคงไม่ผ่านพ้นวิกฤติ ท่ามกลางความกังวลจากเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้, บราซิล และอินเดีย ตลอดจนการระบาดใหญ่ระลอกที่ 3 ในยุโรป