น.พ.เฉลิมชัยชี้ โควิดจากนี้ เป็นผลจากวง 2-3 ของสงกรานต์

08 พ.ค. 2564 | 03:21 น.

น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ โพสต์ blockdit ส่วนตัว ระบุ จากนี้ไป นับตั้งแต่ 30เมษายน จะเป็นผลกระทบชั้นที่สองชั้นที่สาม หรือวงที่สองวงที่สามจากสงกรานต์

น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว  "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" ระบุว่า" ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากนี้ไป นับตั้งแต่ 30เมษายน จะเป็นผลกระทบชั้นที่สองชั้นที่สาม หรือวงที่สองวงที่สามจากสงกรานต์

 

น.พ.เฉลิมชัยระบุว่า ล่าสุด !! วันนี้ 8พฤษภาคม 2564 ติดโควิดเพิ่มอีก 2419 ราย เสียชีวิต 19 ราย เสียชีวิตสะสมระลอกที่สามรวม 288 ราย

 

สถานการณ์โควิดระบาดระลอกที่สามของประเทศไทยยังคงเดินหน้าต่อไป

สถานการณ์ COVID-19 ในปรเทศไทย

โดยวันนี้มีผู้ติดเชื้อสูงกว่า 2000 ราย

คือ 2419 ราย

มีผู้เสียชีวิตเพิ่มวันนี้ 19 ราย

เสียชีวิตสะสมระลอกที่สาม 288 ราย

เสียชีวิตสะสมตั้งแต่ต้น 382 ราย

มีผู้ป่วยที่หายกลับบ้านได้ 2247 ราย

 

โควิด-19 ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการฉลองสงกรานต์ไปเรียบร้อยแล้ว เพราะตัวเลขที่จะดูคือช่วง 19 ถึง 29 เมษายน

จากนี้ไป นับตั้งแต่ 30เมษายน จะเป็นผลกระทบชั้นที่สองชั้นที่สาม หรือวงที่สองวงที่สามจากสงกรานต์  จะเห็นว่า ยังไม่สามารถทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดต่ำลงได้

 

การออกมาตรการที่เข้มงวดปานกลางในช่วงที่ผ่านมา ได้ส่งผลให้คุมการติดเชื้อได้ปานกลาง ( จากความกังวลผลกระทบทางเศรษฐกิจและการทำมาหากิน)

ควรต้องเร่งเป็นการออกมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นโดยเร็ว เพื่อคุมการติดเชื้อให้ได้มากขึ้น ก่อนผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการทั้งหลาย จะกระจายตัวออกไปกว้างกว่านี้ (ควรกังวลผลกระทบทางด้านสาธารณสุข ซึ่งสุดท้ายจะมากระทบทางเศรษฐกิจและการทำมาหากินที่รุนแรงกว่าเดิมและยาวนานกว่าเดิมแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้)

 

และแม้จะมาล็อกดาวน์ในภายหลัง ก็จะได้ผลสู้ล็อกดาวน์ในตอนนี้ไม่ได้ (มีตัวอย่างการลังเลที่จะล็อคดาวน์ แล้วในที่สุด ก็ต้องมาล็อกดาวน์ภายหลังแบบไม่มีทางเลือก เช่น ญี่ปุ่น อังกฤษ ฝรั่งเศส ต้องล็อกดาวน์กันหลายครั้ง เพราะคุมโควิดไม่อยู่ ได้แค่กดระงับไว้เป็นครั้งคราว)

ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: