สระแก้วติดเชื้อ 10 ราย

07 พ.ค. 2564 | 13:34 น.

สระแก้วติดเชื้อ 10 ราย พบจัดงานฉลองวันเกิดแพร่เชื้อโควิด

จังหวัดสระแก้ว พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 10 ราย สะสม 383 ราย อำเภอวังน้ำเย็น พบประวัติเชื่อมโยงติดเชื้อจากชายขับรถรับจ้างและเพื่อนไปเลี้ยงวันเกิดร้านคาราโอเกะ ทำให้พนักงานและญาติติดเชื้อ 6 ราย ส่วน อำเภอเขาฉกรรจ์จัดเลี้ยงวันเกิดโดยมีหญิงสาวผู้ป่วยยืนยัน 2 รายไปร่วมด้วย

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว  เปิดเผยว่า วันนี้ (7 พฤษภาคม 64) จังหวัดสระแก้วมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 10 ราย ได้แก่ อำเภอวังน้ำเย็น 6 ราย อำเภอวัฒนานคร อำเภอคลองหาด อำเภอเขาฉกรรจ์ อำเภอเมืองสระแก้ว อำเภอละ 1 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาลและการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน เป็นชาย 2 ราย หญิง 8 ราย อายุระหว่าง 4 เดือน-58 ปี สัญชาติไทย 4 ราย ชาวกัมพูชา 1 ราย ชาวลา 5 ราย

ทำให้การระบาดระลอกใหม่เมษายน 2564 ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน-6 พฤษภาคม 2564 จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 383 ราย เข้ารักษาตัวอยู่ในสถานพยาบาลของรัฐ เอกชน และโรงพยาบาลสนามรวมทั้งสิ้น 135 ราย รักษาหายแล้ว 248 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่มีอาการ ร้อยละ 81.48 มีอาการปอดอักเสบ ร้อยละ 15.56 มีอาการเล็กน้อยร้อยละ 2.22 และปอดอักเสบรุนแรง ร้อยละ 0.74 เมื่อจำแนกตามสถานที่และการติดเชื้อพบว่าส่วนใหญ่ได้รับเชื้อมาจากสถานบันเทิง ผับ บาร์ ร้อยละ 42.82  รองลงมาเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้าน ร้อยละ 24.80  ติดเชื้อจากไปร่วมงานบวช งานแต่ง ร้อยละ 17.75  จากการรวมกลุ่มสังสรรค์ ดื่มสุรา ร้อยละ 10.18 และอื่นๆร้อยละ  10.44

ผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 7 รายได้รับเชื้อมาจากสังสรรค์ ดื่มสุรา เชื่อมโยงกับผู้ป่วยก่อนหน้านี้ รายแรกเป็นชาย อายุ 29 ปี ตำบลหนองหว้า อำเภอเขาฉกรรจ์ จัดงานเลี้ยงวันเกิดช่วงสงกรานต์ที่บ้านมีเพื่อนมาร่วมงานประมาณ 10 คน โดยมีหญิงสาว 2 ราย (ซึ่งเป็นผู้ป่วยยืนยันของอำเภอวังน้ำเย็นในเวลาต่อมา) ไปร่วมงาน ซึ่งหญิงทั้ง 2 รายมีประวัติเดินทางไปเที่ยวโบว์ลิ่งผับและพูลวิลล่า พัทยามา

.

ส่วนอำเภอวังน้ำเย็น 6 ราย เป็นพนักงานร้านคาราโอเกะและญาติ ประกอบด้วยชาวลาว 5 คน ไทย 1 คน จากการสอบสวนโรคพบว่ามีประวัติติดเชื้อเชื่อมโยงมาจากผู้ป่วยรายที่ 360 ชาย อายุ 43 ปี อาชีพขับรถรับจ้าง (เดินทางรับส่งคนจาก กทม. ชลบุรี ฉะเชิงเทรา อรัญประเทศ) อยู่ที่อำเภอเขาฉกรรจ์ และเพื่อนอีก 3 คน ไปดื่มสังสรรค์วันเกิดกันที่ร้านบิ๊กบอสคาราโอเกะ อำเภอวังน้ำเย็น ซึ่งเป็นร้านเดียวกับที่ผู้ป่วยยืนยันรายหนึ่งในพื้นที่ก็ไปร้านนี้เช่นกันและมีความคุ้นเคยกับเจ้าของร้าน-พนักงานเป็นอย่างดี ในช่วงที่ร้านปิดตามคำสั่งจังหวัด ได้ไปทานอาหารและสังสรรค์ร่วมกัน ทำให้ทั้งกลุ่มขับรถรับจ้าง ผู้ป่วยรายหนึ่งในพื้นที่ และพนักงานร้านคาราโอเกะ(รวมทั้งญาติของพนักงาน) ซึ่งมีเด็กอายุ 4 เดือนรวมอยู่ด้วย จึงสัมผัสเชื้อร่วมกันเบื้องต้นคาดว่าประมาณ 11 ราย

 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว  กล่าวอีกว่า ในวันนี้ยังมีผู้ติดเชื้อกับผู้ใกล้ชิดและภายในครอบครัว 3 ราย 3 อำเภอ ที่อำเภอเมืองสระแก้ว พบหญิงชาวกัมพูชา อายุ 40 ปี เจ้าของร้านขายไก่สดในตลาดตระกูลสุข ติดเชื้อจากลูกจ้างชาวกัมพูชาด้วยกันผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ เชื่อมโยงกับร้านขายขนมหวานและวงเหล้าอำเภอคลองหาด ส่วนอำเภอคลองหาด พบหญิงอายุ 8 ขวบ เป็นน้องสาวของผู้ป่วยยืนยันเชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อในวงเหล้าดังกล่าวเช่นกัน อีกรายจากอำเภอวัฒนานคร เป็นหญิงอายุ 58 ปี มารดาของผู้ป่วยชาย อายุ 25 ปีรายเมื่อวาน ที่ทำงานอยู่สำนักงานที่ดินอำเภออรัญประเทศซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงและไปตรวจเชิงรุกมา