ร้านอาหารเชียงใหม่ร้อง"บิ๊กตู่"ทบทวน"ห้ามนั่งกินที่ร้าน"

30 เม.ย. 2564 | 10:36 น.

สมาคมร้านอาหารฯเชียงใหม่ ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านทางผู้ว่าฯ ขอทบทวนคำสั่งห้ามนั่งกินที่ร้าน ชี้กระทบร้านอาหารเชียงใหม่กว่า 14,000 แห่ง ลูกจ้างกว่า 80,000 คน

สมาคมร้านอาหารเชียงใหม่ ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านทางผู้ว่าฯ ขอทบทวนคำสั่งห้ามนั่งกินที่ร้าน ชี้กระทบร้านอาหารเชียงใหม่กว่า 14,000 แห่ง ลูกจ้างกว่า 80,000 คน
   สมาคมร้านอาหารฯเชียงใหม่ ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯผ่านผู้ว่าฯ ขอทบทวนคำสั่งห้ามนั่งกินที่ร้าน  

วันที่ 30เมษายน 2564 เมื่อเวลา10.30 นายธนิต ชุมแสง นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ พร้อมคณะกรรมการสมาคม เดินทางเข้ายื่นหนังสือเปิดผนึกถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  และผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เรื่อง”ขอทบทวนคำสั่งห้ามบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่ร้าน”โดยยื่นผ่านทางเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ณ อาคารศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่  ชี้กระทบหนักร้านอาหารกว่า 14,000 แห่ง ลูกจ้าง 80,000 คน
    

นายธนิต ชุมแสง นายกสมาคมร้านอาหาร และสถานบันเทิงเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ อยากให้จังหวัดเชียงใหม่ ได้ทบทวนคำสั่งของศบค. ครั้งที่ 6/2564 ที่มี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค.เป็นประธาน เพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการมาตรการบังคับและควบคุมโรคโควิด-19 โดยที่ประชุมเห็นชอบ กำหนดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) จำนวน 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร (กทม.) นนทบุรี ชลบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการและ เชียงใหม่ โดยมีมาตรการบังคับให้ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ให้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในลักษณะของการนำกลับไปบริโภคที่อื่นได้เท่านั้น และเปิดให้บริการได้ จนถึงเวลา 21.00 น.
    

จังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้สถานการณ์ได้มีแนวโน้มของตัวเลขผู้ติดเชื้อcovid-19 ดีขึ้น โดยตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงจากเดิมตัวเลขหลักร้อย ลดลงสู่ตัวเลขหลักสิบ แต่ไม่ทราบว่าจะมีตัวเลขที่ยังไม่รายงานเท็จจริงหรือไม่ จึงเป็นสาเหตุให้จังหวัดเชียงใหม่ถูกนำไปอยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม 
    

จังหวัดเชียงใหม่ มีจำนวนร้านอาหารทุกประเภทรวมกันกว่า14,751ร้าน (อ้างอิงข้อมูลจาก www.wongnai.com) ผู้ประกอบการและพนักงานลูกจ้างกว่า 80,000 คน ได้รับผลกระทบจากมาตรการนี้ ทางรัฐบาลมีการเยียวยา ให้ประชาชนในกลุ่มนี้อย่างไร
     

ซึ่งที่ผ่านมาในส่วนจังหวัดเชียงใหม่นั้น ร้านอาหารทั่วไป ร้านข้าวแกง ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านอาหารริมถนนฯลฯ ยังไม่มีรายงานว่าเป็นแหล่งแพร่เชื้อ เพราะร้านส่วนใหญ่มีมาตรการควบคุมการระบาดที่ดี โดยมีหน่วยงานภาครัฐ เช่น กรมอนามัย คอยกำกับดูแลตลอด และในขณะที่ประชาชนในจังหวัดได้มีความตระหนักและการป้องกันตัวเองเป็นอย่างดี ขณะเข้าใช้บริการมีการระมัดระวังตัวดีอยู่แล้ว ตั้งแต่ร้านอาหารขนาดใหญ่ ไปจนถึงร้านเล็กและสตรีทฟู๊ด
    

ทั้งนี้ คำสั่งนี้จะทำให้เกิดผลกระทบกับร้านอาหารกว่า 14,000 ร้านในจังหวัดเชียงใหม่ และพนักงานอีกไม่ต่ำกว่า 80,000 คน ที่อาจต้องปิดร้าน และถูกเลิกจ้าง ผลกระทบโควิด-19 รอบ 3 นี้ ก็ได้รับผลกระทบแบบสุด ๆ ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านข้าวแกง ร้านกาแฟ และร้านค้าทั่วไป ปกติคนก็ไม่ค่อยจะนั่งทานอยู่แล้ว ยิ่งรัฐบาลออกมาตรการมาแบบนี้ก็ยิ่งทำให้ร้านค้าเหล่านี้แย่ลงไปอีก 
    

จดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ

นายธนิต ชุมแสง นายกสมาคมร้านอาหาร และสถานบันเทิงเชียงใหม่

คำสั่งนี้ให้มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไปเป็นระยะเวลา 14 วัน ซึ่งเชียงใหม่ก็ปิดมาตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนมาแล้ว แล้วมาเจอแบบนี้อีก ยิ่งแย่ไปใหญ่ เฉลี่ยยอดขายวันละ3,000 บาท/ร้าน มูลค่าความสูญเสียรายได้ทางธุรกิจ 14,000 ร้าน ประมาณ กว่า 40 ล้านบาทต่อวัน
    

ที่ผ่านมารายได้ก็ลดลงอยู่แล้ว ลดลงไป 50% ถ้ายิ่งมาปิดแบบนี้ ยิ่งไม่ให้ลูกค้ามานั่งทานอีก ก็หายไปอีก 50% อาจจะเหลือแค่ 10% ที่จะได้ขาย บางร้านก็ปิดเลย เพราะรายได้ไม่คุ้ม พอปิดร้านไปเลยลูกจ้างก็ไม่มีงานทำ คนก็จะตกงานเพิ่มขึ้น เพราะเราต้องจ้างเป็นรายวัน  เช่น ร้านข้าวมันไก่ ร้านก๋วยเตี๋ยว เขามีลูกจ้าง 3-4 คน พอมาเป็นแบบนี้ให้เขาขายหน้าร้าน ไม่ให้นั่งทาน เราก็รู้อยู่แล้วว่าขายวันหนึ่งได้ไม่กี่ถุงเขาก็ปิด พวกนี้ก็ตกงานไม่มีรายได้
    

"ถ้าเป็นแบบนี้ 14 วันจริงๆ คิดว่าผู้ประกอบการต้องปรับตัว 2 อย่างคือ  กับปิดร้าน กับซื้อกลับบ้าน ไม่มีปรับอะไรสักอย่างเพราะดูแล้ว ขายแล้วไม่ให้ลูกค้ามานั่งทาน ขายไม่ได้หรอก ไม่คุ้มก็ปิดดีกว่าก็เหมือนล็อกดาวน์ตอนนี้เราก็ยังไม่รู้ว่าจะสุดหรือยัง แต่ถ้ารอบ 1 รอบ2 รอบ 3 อันนี้สุดแล้ว รอบ1 ก็ยังพอมีทุนเดิม รอบ2 ก็ยังแป๊บ ๆ แต่รอบ 3 หนี้ก็ยังใช้ไม่หมด เราขอเรียกร้อง ขอความเห็นใจ ให้ทบทวนตรงนี้ โดยให้นั่งบริโภคอาหารที่ร้านได้และ เปิดให้บริการได้จนถึงเวลา 21.00 น. และช่วยเยียวยาโดยเร่งการฉีดวัคซีน"

บรรยากาศในร้านอาหารที่เชียงใหม่ปัจจุบันที่เงียบเหงา