สุดทนพิษโควิด "คลังพลาซ่า"ปิดสาขา"จอมสุรางค์ยาตร"

30 เม.ย. 2564 | 05:58 น.

 ‘คลังพลาซ่า"เจอพิษโควิดกับเศรษฐกิจขาลง แบกภาระไม่ไหว ประกาศปิดสาขา"จอมสุรางค์ยาตร" เลิกจ้างพนักงาน 300 คน  พร้อมเสริมแกร่งอีก 2 สาขาที่เหลือ วอนชาวโคราชหนุนห้างคนโคราชต่อ

‘คลังพลาซ่า"เจอพิษโควิดกับเศรษฐกิจขาลง แบกภาระไม่ไหว ประกาศปิดสาขา"จอมสุรางค์ยาตร" เลิกจ้างพนักงาน 300 คน พร้อมเสริมแกร่งอีก 2 สาขาที่เหลือ  วอนชาวโคราชหนุนห้างคนโคราชต่อ

   

วันที่ 29 เม.ย.2564  นายไพรัตน์ มานะศิลป์ หรือ เสี่ยเหลียง รองประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท คลัง พลาซ่า จำกัด ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นรายใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา  เปิดเผยว่า  จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ประกอบกับสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของทางห้างฯ  โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้าคลังพลาซ่า สาขาถนนจอมสุรางค์ยาตร  หรือ "คลัง 2"  เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายตั้งแต่การระบาดระลอก 1 และ 2 โดยได้ทยอยปิดให้บริการชั้นต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเหลือเพียง 2 ชั้น คือ ชั้นใต้ดินและชั้น G  

คลังพลาซ่า ห้างท้องถิ่นคนโคราช ปิดสาขาจอมสุรางค์ยาตร หลังทนแบกภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว
 

ล่าสุดคณะผู้บริหารมีมติให้ปิดตัวอย่างเป็นทางการในสาขาดังกล่าว เนื่องจากทนแบกรับภาระต่อไปไม่ไหวจากเดิมเคยมีรายได้วันละ 2-3 ล้านบาทปัจจุบันยอดขายเหลือไม่ถึงแสนบาทจึงต้องปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้เ ป็นต้นไป
    

นายไพรัตน์  กล่าวอีกว่า  ได้เรียกพนักงานกว่า 300 คน มาทำความเข้าใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น ทุกคนรับทราบดี ที่ทางห้างได้พยายามปรับตัวสู้วิกฤตการระบาดมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา และเราดูแลพนักงานตามกฎหมายแรงงานทุกประการ  ยืนยันว่าเราทำดีที่สุด หากสถานการณ์ต่าง ๆ ดีขึ้น “คลังพลาซ่า จอมสุรางค์ยาตร” จะกลับมาเปิดให้บริการแน่นอน  เพราะตึกก็ยังเป็นของเราซึ่งสัญญาเช่าจะหมดในปี 2578 และ บริเวณชั้น G ที่เป็นร้านเช่า ทั้งธนาคาร, ร้านโทรศัพท์มือถือ และอื่น ๆ ก็ยังเปิดให้บริการตามปกติไม่ได้ปิดตึกแต่อย่างใด
  นายไพรัตน์ มานะศิลป์ ผู้บริหารคลังพลาซา ห้องท้องถิ่นของโคราช ที่ยืนหยัดสู้การแข่งขันรุนแรงของธุรกิจห้างค้าปลีก    

สุดทนพิษโควิด "คลังพลาซ่า"ปิดสาขา"จอมสุรางค์ยาตร"

ทั้งนี้ คลังพลาซ่าจอมสุรางค์ยาตร  เพิ่งได้รับการรีโนเวตใหญ่ไปเมื่อปี 2557 ด้วยเม็ดเงินประมาณ 1,200 ล้านบาท จากนั้นไม่กี่ปีก็มาเจอกับการแข่งขันที่รุนแรงของห้างยักษ์ใหญ่จากส่วนกลาง ซึ่งเราได้มีการเจรจาของพักชำระหนี้กับธนาคารไว้ก่อน ซึ่งก็มีมูลค่าหลายร้อยล้านบาท ธนาคารก็เข้าใจเป็นอย่างดี เช่นเดียวกับคลังพลาซ่าสาขาหัวรถไฟ ที่เราเช่าที่ดินของการรถไฟและวางแผนที่จะสร้างห้างสรรพสินค้ามูลค่า 750 ล้านบาทนั้น เราได้ยื่นเรื่องของชะลอการก่อสร้างออกไปก่อนทุก ๆ 2 ปี ทางการรถไฟฯเข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดี จึงไม่มีปัญหาแต่อย่างใด
    

นายไพรัตน์  กล่าวต่อว่า แม้เราจะปิดสาขาจอมสุรางค์ยาตร์ ไป แต่เรายังมีคลังพลาซ่าอีก  2 สาขาที่ต้องดูแล  ทั้ง“คลังพลาซ่าอัษฏางค์” และ“คลังวิลล่า” ที่ยังเปิดให้บริการตามปกติ จากนี้ไปเราจะโฟกัสไปที่คลังพลาซ่าทั้ง 2 สาขา ยกระดับการให้บริการทั้งเรื่องสินค้าที่ต้องมีครบหลากหลายและประทับใจอย่างแน่นอน อยากฝากให้คนโคราชมาช่วยกันอุดหนุนห้างท้องถิ่นของคนโคราชต่อไปด้วย
    
สุดทนพิษโควิด "คลังพลาซ่า"ปิดสาขา"จอมสุรางค์ยาตร"

สุดทนพิษโควิด "คลังพลาซ่า"ปิดสาขา"จอมสุรางค์ยาตร"

สำหรับ “ห้างสรรพสินค้าคลังพลาซ่า” ถือเป็นตำนานห้างสรรพสินค้าท้องถิ่น ที่ยังคงยืนหยัดฝ่าฟันวิกฤติต่าง ๆ มาได้จนถึงทุกวันนี้ โดยเจ้าของเป็นคนโคราชเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2501 รุ่นพ่อของนายไพศาล มานะศิลป์ จากร้านขายอุปกรณ์การเรียนในชื่อ “คลังวิทยา” ข้างวัดพายัพ พระอารามหลวง ขยายเป็น “คลังวิทยาดีพาร์ทเม้นท์สโตร์” ปี 2519 ในฐานะห้างสรรพสินค้าแห่งแรกของภาคอีสาน 
    

จนกลายมาเป็นห้างสรรพสินค้า ”คลังพลาซ่า” ตั้งอยู่ริมถนนอัษฏางค์ เมื่อปี 2529 และเพิ่มสาขา “คลังจอมสุรางค์” เยื้องลานย่าโม เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2534 ถือเป็นห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในภาคอีสานในขณะนั้น ซึ่งได้รับการตอบรับจากชาวโคราชและคนอีสานเป็นอย่างดี  ปี 2553 ได้เพิ่มสาขา “คลังวิลล่า” เยื้องมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.) นครราชสีมา 
    

แม้เจอผลกระทบจากการแข่งขันดุเดือดของทุนใหญ่จากส่วนกลาง ทั้ง “เดอะมอลล์” “เทอร์มินอล 21” “เซ็นทรัลพลาซ่า" คลังพลาซ่ายังคงยืนหยัดต่อสู้ได้อย่างแข็งแกร่ง ปี 2557 ทุ่มเม็ดลงทุนกว่า 1,200 ล้านบาท รีโนเวตหรือปรับปรุงทุกชั้นทุกแผนกครั้งใหญ่ของ“คลังพลาซ่า จอมสุรางค์ยาตร” ถือเป็นการปรับโฉมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปี ของคลังพลาซ่าโดยปรับโฉมใหม่ ทั้งหมดทุกชั้นทุกแผนก ทั้งส่วนภายในและภายนอกอาคารของห้างฯ ที่มีอยู่ทั้งหมด 9 ชั้น ให้เป็นสไตล์โมเดิร์น และมีการขยายพื้นที่เพิ่มขึ้น จากเดิมมีพื้นที่ขาย 20,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) เพิ่มเป็น 30,000 ตร.ม. เพิ่มขึ้น 33 % 
    

พร้อมกันนี้ยังได้เปลี่ยนโลโก้ใหม่ของคลังพลาซ่า ให้มีความทันสมัยมากขึ้นและตอบโจทย์ความเป็นห้างสรรสินค้าท้องถิ่นของคนโคราชในรูปโฉมใหม่ ซึ่งมีรากเหง้าเติบโตมาจาก ร้านจำหน่ายหนังสือ “คลังวิทยา” ได้อย่างชัดเจนโดยโลโก้ใหม่มีลักษณะเป็นแท่งคล้ายสันหนังสือเรียงกัน 9 ชั้น เท่ากับจำนวนชั้นของห้างฯ และใช้สีสันหลากหลายบ่งบอกถึงไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ที่ไม่ซ้ำใคร ภายใต้คอนเซ็ป “The Infinite Knowledge” หรือ “การเรียนรู้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด” 
    

แต่ด้วยสภาวะเศรษฐกิจซบเซาและวิกฤตโควิด 3 ระลอก “คลังพลาซ่า จอมสุรางค์” ต้องปิดตัวลงหลังเปิดดำเนินการมายาวนานถึง 30 ปี 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง