สมาคมอุรเวชช์ฯจี้รัฐ"ล็อกดาวน์"ก่อนระบบแพทย์ล่ม

24 เม.ย. 2564 | 08:19 น.

นายกสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทยฯจี้รัฐบาล เร่ง"ระงับการเคลื่อนย้ายประชาชน"ให้มากและเร็วที่สุด ชี้สถานการณ์เชื้อโควิด-19 ใกล้เกินศักยภาพภาคการแพทย์ ยิ่งเร่งให้แบกเกินกำลังระวังสาธารณสุขล่มทั้งระบบ 

นายกสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทยฯหนุนล็อกดาวน์ จี้รัฐบาลเร่ง"ระงับการเคลื่อนย้ายประชาชน"ให้เร็วและมากที่สุด ชี้สถานการณ์เชื้อโควิด-19 ใกล้เกินศักยภาพภาคการแพทย์ ยิ่งเร่งให้แบกเกินกำลังระวังสาธารณสุขล่มทั้งระบบ 

    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 24 เม.ย. 2564 มีการเผยแพร่สารสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย โดยรศ.นพนิธิพัฒน์ เจียรกุล นายกสมาคมฯ หัวข้อ "วิกฤตสุขภาพจากโควิด-19" ชี้สถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 เวลานี้ใกล้จะเกินศักยภาพของภาคการแพทย์จะรองรับได้ และการเร่งขยายศักยภาพเพิ่มเติมบนภาระที่เกินตัวของบุคลากรทางการแพทย์ จะเร่งให้บริการสารธารณสุชล่มสลายทั้งระบบ จึงมีข้อเรียกร้องถึง 3 ฝ่ายทั้งรัฐบาล ประชาชน และภาคการแพทย์ มีรายละเอียดดังนี้
    ......
    

ด้วยสถานการณ์ที่จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว จนทำให้ศักยภาพของภาคการแพทย์ที่ได้ขยายเพิ่ม(surge capacity) สำหรับเตรียมการรองรับ ทั้งในโรงพยาบาลหลัก โรงพยาบาลเฉพาะกิจ(Hospitel) และโรงพยาบาลสนาม กำลังจะหมดลงในเวลาอันสั้น การเร่งขยายศักยภาพเพิ่มเติมบนภาระที่หนักเกินตัวของบุคลากรทางการแพทย์ เท่ากับเร่งให้เกิดการล่มสลายของระบบการดูแล ทั้งผู้ป่วยทั่วไปและผู้ป่วยโควิด-19 รวมถึงการควบคุมโรคในระยะยาวและการเตรียมการฟื้นฟูประเทศ 
    

ในตอนนี้ทุกฝ่ายต้องร่วมมือและเร่งมือดำเนินการคือ
    

1.ฝ่ายรัฐบาล ต้องมีมาตรการเด็ดขาดในการระงับการเคลื่อนย้ายของประชาชนให้มากที่สุดและเร็วที่สุด เพื่อทำการคัดแยกผู้ติดเขื้อที่มีอยู่เดิมและผู้เสี่ยงสูงเข้าสู่กระบวนการดูแลรักษา และลดการเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ให้น้ำหนักกับขัอมูลและข้อเสนอจากภาคการแพทย์ มากกว่าจากภาคการเมืองที่ไม่สามารถบริหารจัดการวิกฤตสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  สมาคมอุรเวชช์ฯจี้รัฐ"ล็อกดาวน์"ก่อนระบบแพทย์ล่ม  

 2.ฝ่ายประชาชน ปฎิบัติตามมาตรการควบคุมโรคโดยเคร่งครัด ให้ความร่วมมือตามคำแนะนำของภาคการแพทย์
    

3.ภาคการแพทย์ วางระบบการใช้ศักยภาพในปัจจุบันของแต่ละพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลดขั้นตอนที่ทำให้ผู้ป่วยตกค้างอยู่ในโรงพยาบาลและในชุมชนโดยไม่จำเป็น และอดทนอดกลั้นต่อความคาดหวังของสังคม ต่อนโยบายของรัฐบาลที่ไม่ทันการ และต่อคำพูดที่ไม่สร้างสรรค์ของภาคการเมือง
    

เราจะร่วมกันฝ่าฟันวิกฤตแห่งชาติครั้งนี้ไปให้ได้ 

...

 

สารดังกล่าว เผยแพร่ถัดจากวันที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงเมื่อค่ำวันที่ 23 เม.ย. 2564 ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ทำสถิติเพิ่มต่อเนื่อง โดยมีหลายกระแสเรียกร้องให้ใช้ไม้แข็งมาใช้ คือสั่งล็อกดาวน์หรือเคอร์ฟิว แต่รัฐบาลยังไม่ตัดสินใจ เพียงแต่ระบุว่าติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดและพร้อมใช้มาตรการที่เข้มข้นขึ้น จึงมีบุคลากรทางการแพทย์ ตลอดจนองค์กรทางการแพทย์เริ่มออกมาเรียกร้องในเรื่องนี้