โฆษก บชน.เตือนประกาศชักชวนชุมนุมห้วงโควิดมีความผิด

17 เม.ย. 2564 | 07:24 น.

โฆษก บชน.#ประกาศเตือนผู้ชุมนุม หากมีประกาศชักชวนถือเป็นความผิดในห้วงสถานการณ์โควิด พร้อมออกหมายเรียกกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้าอีก4 ราย

วันนี้(17 เม.ย. 64) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล  พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น./โฆษก บชน.เปิดเผยว่า ตามที่ กลุ่ม UNME of Anarchy (หมู่บ้านทะลุฟ้า) ได้ประกาศนัดหมายทาง Social Media มาจัดกิจกรรมบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ในวันที่ 15 เมษายน 2564  เวลา 14.00- 16.00น. และได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมมาทำกิจกรรมประมาณ 50 คน และในขณะที่ได้มีการชุมนุม ก็ได้มีการประกาศตักเตือนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่าการชุมนุมดังกล่าวนั้นเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย

      1. การร่วมกันชุมนุมที่ไม่เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด เป็นความผิดตามมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548และประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ในส่วนที่เกี่ยวกับ ความมั่นคง (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 5 มีนาคม 2564 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

     2. การกระทำใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ที่เป็นเหตุให้เกิดโรคติดต่อ อันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุม โรคติดต่อ เป็นการกระทำความผิดตามประกาศกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่20) ข้อ 3 และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 มาตรา 52  ต้องระวางโทษจจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่ เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ   

โฆษก บชน.เตือนประกาศชักชวนชุมนุมห้วงโควิดมีความผิด

และต่อมา สน.นางเลิ้ง ได้มีการรับคำร้องทุกข์ ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่มาร่วมชุมนุมและได้มีการพิสูจน์ทราบตัวบุคคลได้ทั้งหมด 4 คน ซึ่งเป็นแกนนำและได้นำกลุ่มมวลชนผู้ชุมนุมมาร่วมชุมนุม

ซึ่งในวันนี้ ทาง สน.นางเลิ้ง จะได้ออกหมายเรียกกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 4 คน เพื่อเข้ามาพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาดังกล่าว ในวันที่ 26 เมษายน 2564 เวลา 13.00 น.

 

พล.ต.ต.ปิยะ  เน้นย้ำเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมทุกกลุ่มถ้าหากมีการนัดหมายให้มาทำกิจกรรมใดๆก็ตามในห้วงระยะเวลานี้ ซึ่งเป็นสภาวะโควิด และมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคโควิด-19  เป็นอย่างสูง หากผู้ใดชักชวนประชาชนให้มาทำกิจกรรมใดๆก็ตาม จะดำเนินคดีกับผู้ที่ชักชวนและมาร่วมชุมนุมทุกราย รวมถึงผู้สนับสนุนไม่ว่าทางหนึ่งทางใด รวมถึงผู้ให้การสนับสนุนให้มีการชุมนุม เช่น ให้บริการรถสุขา เวที เครื่องขยายเสียง ถือเป็นผู้ร่วมกระทำผิด กรณีดังกล่าวทาง สน.นางเลิ้ง กำลังทำการตรวจพิสูจน์ตัวบุคคลผู้ร่วมกระทำผิดเพิ่มเติม ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถพิสูจน์ทราบว่าเป็นผู้ใด..