คาถาป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ

10 เม.ย. 2564 | 12:00 น.

ทุกวันนี้ พวกเราต้องเผชิญกับโรคภัยต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดหนักในช่วงนี้ ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนมาไหน จะป้องกันตัวเองอย่างดีเท่าไร ก็ยังหวั่นใจ ทำให้เราเผชิญความเครียดสะสม วันนี้ ฐานเศรษฐกิจ มีบทสวดมนต์บทต่างๆ มาแนะนำ สวดได้ทุกวัน ทุกเวลา ว่าแต่จะมีบทสวดมนต์อะไรบ้าง เราไปดูกันเลย

 

บทสวดรัตนสูตร (คาถาปัดเป่าโรคระบาด)

ในสมัยพุทธกาลเล่ากันว่า สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงประกาศพระสูตร ‘รัตนสูตร’ ขึ้นมา ก็เพื่อขจัดปัดเป่าภัยความอดอยาก ภัยจากโรคระบาด และภัยจากอมนุษย์เบียดเบียน

ชาวพุทธจึงถือเป็นธรรมเนียมสวดพระสูตรนี้เพื่อขจัดโรคภัยโรคระบาด เช่นโรคห่า

นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อว่าการสาธยายรัตนสูตร หรือรัตนปริตร จะทำให้ได้รับความสวัสดี และพ้นจากอุปสรรคอันตรายทั้งหลายทั้งปวงด้วย

อีกหนึ่งตำนานเล่าว่า “รัตนสูตร” เป็นพระสูตรที่พระอานนท์เรียนจากพระพุทธองค์โดยตรง เพื่อใช้สวดขจัดปัดเป่าภัยพิบัติที่เกิดกับชาวกรุงเวสาลี พระพุทธเจ้าทรงแนะนำให้พระอานนท์น้อมเอาคุณของพระรัตนตรัยคือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ทำสัจกิริยาให้เกิดเป็นอานุภาพขจัดปัดเป่าภัยพิบัติได้

คาถาป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ

 

บทสวดโพชฌงคปริตร (คาถาขจัดโรคร้าย)

บทสวดนี้เป็นบทสวดสำคัญที่พระสงฆ์นิยมนำมาสวดในงานทำบุญคล้ายวันเกิด หรือสวดเพื่อสร้างกำลังใจให้แก่ผู้ที่เจ็บไข้ได้ป่วยให้มีพลังจิตในการสร้างสติขึ้นซึ่งบทนี้จะเกิดอานุภาพมากหากประกอบกับการบำเพ็ญจิตเจริญภาวนาควบคู่ไปด้วย

บทสวดโพชฌงคปริตร

 

คาถาพระพุทธเจ้าชนะมาร (ป้องกันอันตรายทั้งปวง)

เป็นคาถาปราบมารจากพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ใช้สวดเพื่อป้องกันอันตรายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นจากอุบัติเหตุในบ้าน, อุบัติเหตุบนท้องถนน หรือแม้แต่อันตรายที่อาจจะเกิดได้จากคน สัตว์ หรือสิ่งของต่าง ๆ

คาถาพระพุทธเจ้าชนะมาร

พระคาถาสักกัตวา (ระงับโรคภัยไข้เจ็บ)

 

ผู้ใดหมั่นสวดพระคาถานี้ จะระงับโรคภัยไข้เจ็บ ทั้งจะอายุยืนยาว ถ้าผู้ใดสวดเจริญอยู่เป็นนิจ นอกจากจะปราศจากโรคภัยไข้เจ็บแล้ว ยังแคล้วคลาดจากภัยต่างๆ

พระคาถาสักกัตวา

 

คาถาป้องกันสารพิษและเชื้อโรคร้าย โดยครูบาบุญชุ่ม

สวดคาถานี้เพื่อให้จิตมีเกราะ มีสมาธิ จะได้ไม่ฟุ้งซ่าน ไม่หวาดกลัว เพราะจิตที่เข้มแข็งก็เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง

คาถาป้องกันสารพิษและเชื้อโรคร้าย

คาถาแก้โรคเวรโรคกรรมและโรคภัยต่าง ๆ

แก่โรคภัยไข้เจ็บ รักษาคนป่วย แก่โรคเวรโรคกรรม ป้องกันอันตราย แต่ต้องทำด้วยจิตที่มีสมาธินิ่งจริงๆ ทำ และช่วยสรรพสัตว์ด้วยความจริงใจสงสารไม่คิดมูลค่าใดๆ จะชงัดและเกิดผลตามประสงค์ ดีนักแล...

คาถาแก้โรคเวรโรคกรรม และโรคภัยต่าง ๆ

 

คาถารักษาโรค โดยหลวงพ่อฤาษีลิงดำ

คาถารักษาโรค

 

หลังจากสวดมนต์กันแล้ว อย่าลืมมาดูแลรักษาสุขภาพกันด้วย หมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และควรใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อออกไปข้างนอกกันด้วยนะ อย่าลืม การ์ดอย่าตก