ด่วน!! รายแรกของจีน ฉีดวัคซีนครบ2เข็ม แต่ยังติดโควิด

21 มี.ค. 2564 | 10:05 น.

โควิดเคสแรกของจีน ที่ฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้ว แต่ก็ยังติดโควิดอีก

ข้อมูลจากเพจBlockdit ของร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย   หมอภูมิแพ้และวิทยาภูมิคุ้มกันคลินิก นักอ่านและสนใจทุกศาสตร์สาขา ทั้งวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ ศิลปกรรมศาสตร์ เป็นอาจารย์และผู้บริหาร ได้เขียนบทความวิเคราะห์สถานการณ์การฉีควัคซีนป้องกันไวรัสโควิดในจีนว่า   นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา จีนเพิ่งพบเคสแรกที่ติดโควิดภายในประเทศ  โดยเป็นบุคลากรที่ทำงานในโรงพยาบาล Xian City ที่สำคัญคือได้รับการฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้ว

โดยเข็มแรกฉีดปลายเดือนมกราคม และเข็มที่สองต้นกุมภาพันธ์ 2564Liu เป็นบุคลากรผู้หญิง ทำงานอยู่ในสถานกักตัว(SQ)ของโรงพยาบาลเมือง Xian โดยทำหน้าที่เก็บตัวอย่างจากผู้สงสัยว่าจะติดเชื้อ ไปส่งตรวจ จึงถือว่าเป็นหน้าที่ที่มีความเสี่ยงสูงกลุ่มแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของ Shaanxi Province พบว่าบุคลากรหญิงรายดังกล่าว ได้สัมผัสกับตัวอย่างของผู้ติดเชื้อโดยอุบัติเหตุ จึงทำให้เกิดการติดเชื้อดังกล่าว  

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญได้แถลงว่า วัคซีนไม่สามารถป้องกันได้ 100% ต้องใช้คำพูดว่าป้องกันค่อนข้างได้ผลดี แต่ไม่สามารถป้องกันได้ผลดี 100%ประสิทธิภาพของวัคซีนจีนในการป้องกันการป่วยที่รุนแรงได้มากกว่า 90% และป้องกันในกรณีป่วยน้อยหรือป่วยอาการปานกลางได้มากกว่า 70%

 

ดังนั้นประชาชนทุกคนที่ได้รับฉีดวัคซีนแล้ว จึงยังต้องพึงระมัดระวังตนเอง เพราะยังมีความเสี่ยงแม้จะไม่มากนัก ที่จะติดเชื้อและเป็นผู้ที่ส่งผ่านเชื้อนั้นไปให้ผู้อื่นได้อีกด้วยยิ่งถ้าเป็นบุคลากรที่ทำงานด่านหน้า มีความเสี่ยงสูง แม้ได้รับวัคซีนแล้ว ก็จะต้องป้องกันตนเองอย่างเข้มงวดกวดขันเหมือนเดิมการได้วัคซีนทำให้สบายใจได้ในระดับหนึ่งว่า โอกาสติดเชื้อน้อยลง และเมื่อติดเชื้อแล้วโอกาสที่จะป่วยหนักก็จะน้อยลงด้วยเช่นกัน  นอกจากนั้น ยังมีรายงานข่าวว่า นายกรัฐมนตรีของปากีสถานที่เพิ่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิดไปได้หนึ่งเข็ม ก็เกิดติดเชื้อโควิดเรียบร้อยแล้วเช่นกัน

ที่มา:

[ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย] ด่วน !! โควิดเคสแรกของประเทศจีน ที่ฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้ว แต่ก็ยังติดโควิดอีก (blockdit.com)