เตือนภัย!! กลโกงส่ง sms แนบลิงก์หลอกให้เงินกู้

12 มี.ค. 2564 | 14:02 น.

รองโฆษก สตช. แฉ!! กลโกง มิจฉาชีพส่ง sms แนบลิงก์หลอกได้สิทธิเงินกู้ เตือนประชาชนให้ตรวจสอบแหล่งที่มาให้ชัดเจนก่อน ป้องกันการถูกหลอก

    พ.ต.อ.เอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้ พบการหลอกลวงออนไลน์อีกรูปแบบหนึ่ง โดยการส่งลิงก์ที่แนบไปกับข้อความ sms หลอกว่า ได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น ได้รับเงิน ได้สิทธิกู้เงิน ได้ส่วนลด เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อ ก็จะกดลิงก์เข้าไปกรอกข้อมูลส่วนตัว จากนั้น มิจฉาชีพจะติดต่อมาอ้างว่าการกู้เงินต้องมีเงินค้ำประกันหรืออื่นๆ เมื่อมิจฉาชีพได้เงินเเล้ว ก็จะหลบหนีไป การกระทำนี้เข้าข่ายความผิดฐาน นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และความผิดฐานฉ้อโกง

        ทั้งนี้ ยังแนะนำให้ประชาชนระมัดระวังการกู้เงินในลักษณะดังกล่าว ควรตรวจสอบแหล่งที่มาว่าน่าเชื่อถือหรือไม่?? หลีกเลี่ยงการกดลิงก์ที่น่าสงสัย หรือไม่ทราบแหล่งที่มา หากจำเป็นควรเลือกกู้เงินกับสถาบันการเงิน หรือธนาคารจะดีที่สุด!! อย่ากรอกข้อมูลส่วนตัวใดๆ ลงในลิงก์หรือแอปพลิเคชัน  

      เนื่องจากอาจจะเป็นช่องทางของกลุ่มมิจฉาชีพทำขึ้นใช้ในการขโมยข้อมูลส่วนตัว ก่อนนำไปหาประโยชน์ในทางมิชอบ ไม่หลงเชื่อคำเชิญชวนที่ดีเกินจริง ควรรายงานสแปมและกดบล็อกหมายเลขที่ส่งโฆษณาต้องสงสัย หรือ sms ขยะ ทั้งนี้หากหลงเชื่อถูกหลอกแล้วให้รีบตั้งสติ แล้วเเจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อยับยั้งความเสียหายในทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :