ห้ามเข้าทำประมง3ปีรอบ"กองหินแปดไมล์"สตูล

09 มี.ค. 2564 | 07:31 น.

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คำสั่งกรมทรัพยากรทางทะเลฯ ห้ามทำประมงด้วยลอบดักปลาในรัศมี 100 เมตร และห้ามใช้เครื่องมืออวนในรัศมี 500 รอบกองหินแปดไมล์ อำเภอเมืองสตูล

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คำสั่งกรมทรัพยากรทางทะเลฯ ห้ามทำประมงด้วยลอบดักปลาในรัศมี 100 เมตร และห้ามใช้เครื่องมืออวนในรัศมี 500 รอบกองหินแปดไมล์  อำเภอเมืองสตูล

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คำสั่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 210/2564 เรื่อง มาตรการคุ้มครองทรัพยากรปะการังในพื้นที่กองหินแปดไมล์ อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 138  ตอนพิเศษ 51 ง วันที่ 8 มีนาคม 2564 มีนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงนาม วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 โดยคำสั่งนี้ให้มีผลบังคับใช้นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป โดยให้มีผลบังคับใช้เป็นระยะเวลา 3 ปี
    สาระสำคัญของคำสั่งฉบับนี้คือ ด้วยปรากฏมีบุคคลเข้าไปทำการประมงในพื้นที่แนวปะการังบริเวณกองหินใต้น้ำกองหินแปดไมล์ อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล ซึ่งเป็นแนวปะกำรังที่มีความสำคัญทางด้านการท่องเที่ยวดำน้ำของประเทศ และทางด้านระบบนิเวศ ทำให้เกิดความเสียหายต่อแนวปะการัง และยังเป็นอันตรายต่อสัตว์ทะเลหายาก รวมทั้งส่งผลกระทบต่อสถานภาพความสมบูรณ์ ความสวยงามของแนวปะการัง และกระทบต่อการประกอบกิจกรรมการท่องเที่ยวในแหล่งดำน้ำฝั่งทะเลอันดามันตอนใต้ และหากปล่อยให้ล่าช้าอาจทำความเสียหายต่อแนวปะการังเพิ่มขึ้นยากในการฟื้นฟูคืนสู่สภาพเดิม กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจึงกำหนดมาตรการคุ้มครองทรัพยากรปะการังในบริเวณกองหินแปดไมล์ ดังต่อไปนี้
    ข้อ 1. ห้ามบุคคลใดเข้าไปทำการประมงโดยใช้เครื่องมือลอบจับปลา ภายในระยะห่าง 100 เมตร รอบกองหินแปดไมล์
    ข้อ 2. ห้ามบุคคลใดเข้าไปทำการประมงโดยใช้เครื่องมืออวนทุกชนิด ภายในระยะห่าง 500 เมตร
รอบกองหินแปดไมล์
    

ข้อ 3. การดำเนินการตามคำสั่งนี้ มิให้ใช้บังคับกับการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่เพื่อประโยชน์ในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือเป็นการศึกษาและวิจัยทางวิชาการ ซึ่งได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 
    

ทั้งนี้ ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

ที่มา คำสั่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 210/2564 เรื่อง มาตรการคุ้มครองทรัพยากรปะการังในพื้นที่กองหินแปดไมล์ อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล