สภาพอากาศวันนี้ กทม.-ปริมณฑล มีฝนตกหลายจุด อยากรู้ว่าฝนตกที่ไหนเช็กเลยที่นี่!

08 มี.ค. 2564 | 09:05 น.

"เรดาห์กทม."เผยสภาพอากาศวันนี้ปทุมธานี - กทม.บางพื้นที่มีฝนเล็กน้อยสลับปานกลาง ด้านกรมอุตุฯพยากรณ์อากาศฝนรายวัน 10 วันล่วงหน้า อยากรู้ภาคไหนต้องรับมือฝนฟ้าคะนอง เช็กเลย!

สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร รายงานสภาพอากาศวันนี้ (8 มี.ค.64) เวลา  16.05น. เรดาร์กทม. ตรวจพบกลุ่มฝนเล็กน้อยถึงหนักบริเวณปทุมธานี นนทบุรี ดอนเมือง หลักสี่ จตุจักร ลาดพร้าว บางเขน สายใหม บึงกุ่ม กทม. แนวโน้มเคลื่อนทางตะวันออกเฉียงใต้เข้าปกคลุมมีนบุรี คลองสามวา หนองจอก  สะพานสูง ลาดกะบัง


โดยเรดาร์กทม. ตรวจพบกลุ่มฝนเล็กน้อยถึงหนักบริเวณนครนายก ชลบุรี
 

16.00 น. ฝนปานกลางพื้นที่เขตดอนเมือง หลักสี่ บางเขน ต่อเนื่องจ.นนทบุรี เคลื่อนตัวทิศตะวันออกเฉียงใต้ เข้าเขตจตุจักร ลาดพร้าว ในเวลาต่อไป ปริมาณฝนสูงสุดเขตหลักสี่ 5 มม

 

 เรดาร์กทม.ตรวจพบกลุ่มฝน

ส่วนเมื่อเวลา 14.00 น. ฝนเล็กน้อยสลับปานกลาง อ.เมืองปทุมธานี ต่อเนื่องตอนบนเขตดอนเมือง ลักษณะไม่เคลื่อนตัว แนวโน้มคงที่ อุณหภูมิที่สำนักการระบายน้ำ 35 องศาเซลเซียส ความชื้นสัมพัทธ์ 52% 


ก่อนหน้านั้นเมื่อเวลา 12.45 - 13.00 น. กทม. ฝนเล็กน้อยเขตหนองจอก รอบนอกฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง อ.บางน้ำเปรี้ยว อ.เมืองฉะเชิงเทรา ลักษณะไม่เคลื่อนตัว แนวโน้มคงที่ และเมื่อเวลา 13.00 น.  กทม. ฝนหยุดตก  อุณหภูมิที่สำนักการระบายน้ำ 34 องศาเซลเซียส ความชื้นสัมพัทธ์ 54% 
 

ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์ฝนรายวัน (24 ชม.) 10 วันล่วงหน้า  โดยในวันที่ 8- 9 มี.ค. 64 มวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจะแผ่ปกคลุมภาคอีสานตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน 


ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง สำหรับลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังปานกลาง ทำให้ภาคใต้มีฝนบางพื้นที่ 


ส่วนในช่วงวันที่ 10 – 17 มี.ค. 64 ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่มีลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล


ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อน กับมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง สำหรับลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้ภาคใต้มีฝนบางแห่ง

 

ข้อควรระวัง   ในช่วงวันที่ 8 - 9 มี.ค. 64 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณาและสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง