กระทรวงอุตสาหกรรมผนึก ทีพีไอ ติดตั้งถังดักไขมัน 7 จังหวัดนำร่อง

28 ก.พ. 2564 | 06:20 น.

กระทรวงอุตสาหกรรมผนึก ทีพีไอ ติดตั้งถังดักไขมัน 7 จังหวัดนำร่อง โครงการจิตอาสาพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียน

นางวรวรรณ ชิตอรุณ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสากระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการร่วมกับบริษัท ทีพีไอโพลีน จำกัด (มหาชน) เพื่อนำถังดักไขมัน จำนวน 1,000 ชุด จาก ทีพีไอฯ ให้หน่วยงานในสังกัดนำไปติดตั้งแก่ชุมชนต่าง ๆ ใน 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ สมุทรปราการ ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา ลำพูน นครสวรรค์ และสุราษฎร์ธานี 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทานมอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมตรวจกำกับดูแลโรงงานที่ระบายน้ำลงสู่ลำน้ำสาธารณะ พร้อมทั้งบูรณาการกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง พัฒนาคุณภาพน้ำในลำคลองและแม่น้ำสายหลักของประเทศ เพื่อช่วยแก้ปัญหาน้ำเสียผ่านโครงการจิตอาสา

“ปีนี้ กระทรวงฯ ได้ร่วมมือกับโรงงานจิตอาสาผลิตถังดักไขมันพร้อมทั้งดำเนินการติดตั้งให้กับประชาชน โดยเฉพาะร้านค้า ร้านอาหาร ครัวเรือนที่ระบายน้ำลงแหล่งน้ำในพื้นที่เป้าหมายโครงการจิตอาสารักษ์แม่น้ำ แทนการแจกจ่ายให้ประชาชนไปติดตั้งเอง นอกจากนี้ยังสร้างโมเดลเศรษฐกิจหมุนเวียนระดับชุมชน (BCG Model) ให้เกิดขึ้น  ด้วยการต่อยอดนำไขมัน เศษอาหาร ขยะอินทรีย์จากถังดักไขมัน เพื่อใช้ประโยชน์ โดยตั้งจุดรวม (Drop Point)  และประสานให้เทศบาลขนส่งให้โรงงานประเภท 106 ในพื้นที่ เพื่อเข้าสู่กระบวนการสร้างมูลค่าเพิ่มจัดทำเป็น ปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ อาหารสัตว์ แก๊สและผลิตไฟฟ้า”

มอบถังดักไขมันให้ 7 จังหวัดนำร่อง

นอกจากนี้ ยังเพื่อเป็นการช่วยลดปัญหาการปล่อยน้ำเสียของครัวเรือนที่ไม่มีระบบบำบัด รวมทั้งเศษอาหารและไขมันที่ทำให้ท่อน้ำอุดตัน ตัวอย่างการรณรงค์ใช้ถังดักไขมันในปี 2563 ในชุมชนเคหะหลักสี่ ซอยแจ้งวัฒนะ 5 จากที่มีการจ้างเอกชนมาขุดลอกท่อปีละ 4 ครั้ง เมื่อติดตั้งถังดักไขมันสามารถลดการขุดลอกท่อลงเหลือปีละ 2 ครั้ง

สำหรับแผนการส่งมอบถังดักไขมัน (500 ใบ) ในเฟสแรกของกระทรวงฯ ประกอบด้วย 1) จังหวัดสมุทรปราการ นำไปติดตั้งที่บริเวณคลองคอต่อ และจะเปิดตัวกิจกรรมเป็นที่แรกในชื่อ “จิตอาสาพัฒนาคลองสวยน้ำใส ชวน 1 ชุมชนใช้ถังดักไขมัน” 2) จังหวัดปทุมธานี นำไปติดตั้งบริเวณคลองที่ระบายน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยา และ 3) นิคมอุตสาหกรรมบางชัน นำไปติดตั้งบริเวณคลองแสนแสบ โดยทั้งสามพื้นที่มีโรงงานอุตสาหกรรมอยู่จำนวนมากและมีความใกล้ชิดกับชุมชน โดยจะมีการเก็บตัวอย่างน้ำก่อนและหลังดำเนินการเพื่อการติดตามประเมินผล ซึ่งที่ผ่านมาปี 2562- 2563 กระทรวงอุตสาหกรรม ได้แจกจ่ายถังดักไขมันให้กับประชาชน รวมจำนวนทั้งสิ้น 2,500 ใบ

โครงการจิตอาสารักษ์แม่น้ำฯ ในปี 2564 มีแผนดำเนินการในพื้นที่ 6 คลองของกรุงเทพฯและปริมณฑล ได้แก่ คลองเปรมประชากร คลองแสนแสบ คลองบางลำพู คลองสี่วาพาสวัสดิ์ คลองขุดเจ้าเมือง และคลองคอต่อ รวมทั้งแม่น้ำในจังหวัดต่าง ๆ จำนวน 10 สาย คือ แม่น้ำกวง แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำบางปะกง ลุ่มน้ำปราณบุรี ลุ่มน้ำตาปี ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา แม่น้ำพอง แม่น้ำชี และแม่น้ำมูล ตั้งเป้าหมายจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน เดือนกรกฎาคม 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :