"เวียนเทียนออนไลน์" แบบวิถีใหม่ ใน"วันมาฆบูชา 2564"

25 ก.พ. 2564 | 08:08 น.

กระทรวงวัฒนธรรมจัดกิจกรรม"วันมาฆบูชา2564" ในรูปแบบ New normal ชวนพุทธศาสนิกชน ร่วม"เวียนเทียนออนไลน์"

เนื่องใน วันมาฆบูชา 2564 ซึ่งตรงกับวันศุกร์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2564  กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาในรูปแบบวิถีใหม่ (New normal) ผ่านกิจกรรมเวียนเทียนออนไลน์ ทางไลน์ แอปพลิเคชัน (Line Application) วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา หรือทาง https://เวียนเทียนออนไลน์มาฆบูชา2564.com 


โดยพุทธศาสนิกชนสามารถคลิกเข้าไปร่วมกิจกรรมเวียนเทียนออนไลน์ได้ตามช่องทางที่ระบุไว้ได้  พร้อมกันนั้นยังได้จัดทำสติกเกอร์ไลน์ “พี่โชคดี น้องมีบุญ” เนื่องในวันมาฆบูชา 2564 รวมทั้งจัดกิจกรรมการประกวดออกแบบภาพโปสเตอร์วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ในหัวข้อ  “วันมาฆบูชา” ประเภทนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน
 

ขณะที่กิจกรรมในส่วนกลาง กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ได้ร่วมกับ คณะสงฆ์วัดสระเกศ จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ตักบาตร และเวียนเทียน เนื่องในวันมาฆบูชา ในวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ เวลา ๐๗.๐๐ น. ณ บริเวณพระบรมบรรพต (ภูเขาทอง) วัดสระเกศ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร 


โดยสามารถรับชมการถ่ายทอดสดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ผ่านเฟซบุ๊ก "กรมการศาสนา" และในส่วนภูมิภาคจัดกิจกรรมฯ ตามบริบทของแต่ละพื้นที่โดยปฏิบัติตามมาตรการและคำแนะนำของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  (COVID-19) อย่างเคร่งครัด


สำหรับวันมาฆบูชา ถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา  เป็นวันเพ็ญเดือน มาฆมาส ที่พระสงฆ์จำนวน 1,250  รูป เดินทางมาเฝ้าพระพุทธเจ้าพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย ภิกษุเหล่านั้นล้วนเป็นเอหิภิกขุ คือ ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าและเป็นพระอรหันต์  ในวันดังกล่าว พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ เป็นการวางหลักธรรมทาง พระพุทธศาสนา ไว้ 3  ประการ คือ ไม่ทำความชั่วทั้งปวง ทำแต่ความดี ทำจิตใจให้ผ่องใส