"แรงงาน" เปิดให้ผู้ประกอบการกู้ปลอดดอกเบี้ย สูงสุดไม่เกิน 1 ล้านบาท เช็กได้ที่นี่

22 ก.พ. 2564 | 07:10 น.

ก.แรงงาน หนุนนายจ้างพัฒนาฝีมือลูกจ้าง สู้วิกฤติโควิด-19 รอบใหม่ เปิดให้กู้ยืมเงิน ปลอดดอกเบี้ยต่อเนื่องสูงสุดไม่เกิน 1 ล้านบาท เช็กได้ที่นี่

22 กุมภาพันธ์ 2564 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ที่ยังส่งผลกระทบถึงผู้ประกอบการจำนวนมากอยู่ในขณะนี้นั้น นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) เปิดเผยว่า ทางกระทรวงแรงงาน โดย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้ กพร.ขับเคลื่อนนโยบายสำคัญจัดการความเสี่ยงด้วยแนวทางเยียวยาความเดือดร้อนของกำลังแรงงานของประเทศที่กำลังเผชิญอยู่ โดยให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบกิจการที่ต้องการพัฒนาทักษะฝีมือของลูกจ้างเพื่อเพิ่มผลิตภาพแรงงานโดยสามารถกู้ยืมเงิน จากกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานแบบปลอดดอกเบี้ย (ดอกเบี้ย 0%) เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม หรือทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน

นายธวัช อธิบดี กพร. ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทางกพร.ได้จัดสรรงบประมาณจากเงินกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานให้แก่สถานประกอบกิจการกู้ยืมแบบไม่มีดอกเบี้ยต่อเนื่องจนถึง 31 สิงหาคม 2564 โดยในปี 2564 กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้จัดสรรเงินจำนวน 30 ล้านบาท จากกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อให้สถานประกอบกิจการกู้ยืมไปใช้ในการพัฒนาทักษะ หรือนำไปใช้ในการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติให้แก่พนักงานแบบไม่มีดอกเบี้ย ตั้งแต่ 16 ก.ค.2563 – 31 ส.ค.2564 วงเงินกู้ยืมสูงสุดไม่เกิน 1,000,000 บาท

จากข้อมูล ณ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 ได้อนุมัติให้เงินกู้ยืมไปแล้วกว่า 10 ล้านบาท และมอบหมายให้หน่วยงานในสังกัด ได้แก่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) ทั้ง 76 จังหวัดและกรุงเทพมหานคร ให้บริการรับคำขอกู้ยืมเงินกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน

 

การให้กู้ยืมดังกล่าวเป็นมาตรการจูงใจเพื่อให้สถานประกอบกิจการมีส่วนร่วมในการพัฒนาทักษะฝีมือให้แก่แรงงานที่เป็นลูกจ้างของตนเองเพื่อให้มีทักษะฝีมือเพิ่มสูงขึ้น อธิบดี กพร. ระบุ

ทั้งนี้ สำหรับสถานประกอบกิจการที่สนใจสามารถยื่นคำขอกู้ยืมได้ที่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน หรือ สพร. และ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน หรือ สนพ. ทุกแห่งทั่วประเทศ โดยสามารถยื่นคำขอกู้พร้อมหลักฐานได้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึง 15 กรกฎาคม 2564 "

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :