เช็กเลย!จังหวัดไหนร้อนปรอทแตก มี.ค.-เม.ย.อุณหภูมิพุ่ง 40 องศา

02 ก.พ. 2564 | 07:59 น.

ฤดูร้อนปี 64 มาช้าแต่มาชัวร์ กรมอุุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อุณหภูมิเฉลี่ย 35 องศาเซลเซียส แต่ในบางจังหวัดจะร้อนปรอทแตกในช่วงเดือนมี.ค. -เม.ย.อุณหภูมิทะลุ 40 องศาเซลเซียส

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศหน้าร้อนของประเทศไทยปี 2564  โดยคาดการณ์ว่าฤดูร้อนของปีนี้จะอยู่ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงกลางเดือนพฤษภาคม ซึ่งถือว่าช้ากว่าปกติ 1- 2 สัปดาห์ ในภาพรวมอากาศจะไม่ร้อนอบอ้าวมากนัก แต่จะอบอ้าวมาเป็นระยะๆ และมีอากาศร้อนจัดบางแห่งในบางช่วงสลับกับมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ 


ทั้งนี้จังหวัดที่มีโอกาสเกิดอากาศร้อนจัดในบางช่วง (ตั้งแต่ 40 องศาเซลเซียสเป็นต้นไป)  โดยเฉพาะตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม-เดือนเมษายน 2564 ได้แก่ 33 จังหวัดดังต่อไปนี้


แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ตาก แพร่ น่าน สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี ขอนแก่น ชัยภูมิ มหาสารคาม สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครราชสีมา สระแก้ว ปราจีนบุรี นครนายก สระบุรี ลพบุรี ชัยนาท สุพรรณบุรี อุทัยธานี กาญจนบุรี 

 

เปิดรายชื่อจังหวัดที่เตรียมตัวร้อนทะลุ40องศา
กรมอุตุฯ รายงานว่า สำหรับอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย ประเทศไทยตอนบนประมาณ 35 องศาเซลเซียส ซึ่งใกล้เคียงค่าปกติ (ค่าปกติ 35.4 องศาเซลเซียส) แต่จะต่่ากว่าปีที่แล้ว (ช่วงฤดูร้อนปี 63 อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย 36.1องศาเซลเซียส) ส่วนปริมาณฝนรวมเฉลี่ยจะมากกว่าค่าปกติร้อยละ 10 - 20


สิ่งที่ต้องระมัดระวังในช่วงฤดูร้อนคือ พายุฤดูร้อน ที่ตามปกติจะเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ โดยจะมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและอาจมีลูกเห็บตกในบางแห่ง ซึ่งสภาวะดังกล่าวจะก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนผลผลิตทางการเกษตรได้ อย่างไรก็ตามปริมาณฝนที่ตกนั้น มีไม่เพียงพอกับความต้องการในหลายพื้นที่ ทั้งด้านอุปโภค บริโภค รวมทั้งด้านเกษตรกรรม โดยเฉพาะพื้นที่แล้งซ้ำซากนอกเขตชลประทาน 
 

การคาดการณ์สภาพอากาศในช่วงหน้าร้อนของประเทศไทยปี 2564 


ประเทศไทยตอนบน 


-ปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงช่วงกลางเดือนมีนาคม 


จะมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ในตอนกลางวันกับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ แต่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณตอนบนของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


-กลางเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายน


 จะมีอากาศร้อนอบอ้าวเป็นระยะ ๆ และมีอากาศร้อนจัดบางแห่งในบางช่วง อุณหภูมิสูงที่สุด 40 - 43 องศาเซลเซียส และจะเกิดพายุฤดูร้อนในหลายพื้นที่ โดยจะมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง รวมทั้งอาจมีลูกเห็บตกลงในบางแห่ง ซึ่งจะช่วยคลายความร้อนลงไปได้


ทั้งนี้เนืองจากจะมีหย่อมความกดอากาศต่่าเนื่องจากความร้อนปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบนในบางช่วง ประกอบกับจะมีลมใต้หรือลมตะวันออกเฉียงใต้พัดพาความชื้นจากอ่าวไทยเข้าปกคลุม


-ครึ่งแรกของเดือนพฤษภาคม 

ลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยจะมีอากาศร้อนอบอ้าวหลายพื้นที่ในบางวัน กับจะมีฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ ทั้งนี้เนื่องจากลมใต้หรือลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุม จะเริ่มเปลี่ยนเป็นมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมแทน

ภาคใต้


-ปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงปลายเดือนเมษายน


จะมีฝนเพิ่มมากขึ้น โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 30 - 40 ของพื้นที่กับมีฝนหนักบางแห่ง คลื่นลมทั้งทะเลอ่าวไทยและอันดามันจะมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร ทั้งนี้เนื่องจาก ลมตะวันออกหรือลมตะวันออกเฉียงใต้จะพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้เกือบตลอดช่วง 

 

-ปลายเดือนเมษายนเป็นต้นไป


บริเวณภาคใต้จะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและต่อเนื่อง โดยเฉพาะฝั่งตะวันตกจะมีฝนตกร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่ กับจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางแห่ง ส่าหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันจะมี ก่าลังแรงขึ้น ในบางช่วงจะมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร 


ส่วนทะเลอ่าวไทยยังคงมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร เนื่องจากลมตะวันออกหรือลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้จะเปลี่ยนเป็นมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้แทน
 

การคาดหมายอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย ของประเทศไทยในช่วงหน้าร้อนปี 2564