ปลดล็อก"กระท่อม" พ้นบัญชียาเสพติด ยังมีข้อห้ามอะไรบ้าง เช็กที่นี่

27 ม.ค. 2564 | 21:30 น.

อัพเดต "ปลดล็อกพืชกัญชา” พ้นบัญชียาเสพติด ก่อนมีผลบังคับใช้ใน 90 วัน ยังห้ามไม่ให้ทำอะไรบ้าง ตรวจสอบที่นี่

วันนี้กฎหมายปลดล็อกพืชกระท่อม ก้าวหน้าไปอีกขั้น เมื่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่...) พ.ศ. ...ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญ ที่มีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานพิจารณาเสร็จแล้ว ด้วยคะแนนท่วมท้น 319 ต่อ 7 เสียง ให้มีผลบังคับใช้ใน 90 วันหลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา

 

สำหรับประชาชนทั่วไปอาจยังมีข้อสงสัยมากมายเกี่ยวกับ กฎหมายปลดล็อกกัญชา ว่า หลังจากที่สภาผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้แล้วการนำพืชกระท่อมมาใช้ประโยชน์ มีหลักปฏิบัติหรือข้อห้ามใดๆที่ต้องระวังเพื่อไม่ให้เกิดความสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมายได้

 

ฐานเศรษฐกิจ รวบรวมคำชี้แจงของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธาน กมธ. พิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ที่กล่าวรายงานต่อที่ประชุมสภามีหลายประเด็นที่จะไขข้อข้องใจช่วยให้เกิดความกระจ่างชัดได้ ดังนี้  


 

1.ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้มีจุดประสงค์เพื่อยกเลิก พืชกระท่อม ออกจากยาเสพติดให้โทษ ประชาชนผู้บริโภคพืชกระท่อมจะบริโภคได้โดยไม่มีความผิดและไม่ต้องรับโทษตามกฎหมาย เว้นแต่จะนำไปผสมสารเสพติดชนิดอื่น รวมถึงเพื่อทำให้สังคมยอมรับว่า ผู้บริโภคพืชกระท่อมไม่ใช่ผู้ติดยาเสพติด  

 

2.ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ จะบังคับใช้ภายใน 90 วันหลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยการยกเลิกโทษพืชกระท่อมจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนที่ใช้ในชีวิตประจำวันตามวิถีดั้งเดิม ลดภาระงานงบประมาณของรัฐในการจับกุมและดำเนินคดี และเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมพืชกระท่อมให้เป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากพืชกระท่อมเป็นสมุนไพรที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ มีศักยภาพที่ควรนำไปใช้ประโยชน์ให้เกิดกับประเทศโดยเฉพาะเกษตรกรได้ 

 

3.เมื่อ ร่างพ.ร.บ.ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ประชาชนผู้นิยมบริโภคพืชกระท่อมอาจจะเข้าใจผิดว่า กฎหมายมีผลบังคับใช้ภายใน 90 วัน อาจเกิดการใช้พืชกระท่อมอย่างเสรีทันที และอาจถูกจับกุมในช่วงที่กฎหมายยังไม่มีผล ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ

 

 

4.ระยะเวลาใช้บังคับของ ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เพื่อให้มีการร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม ขึ้นมาอีกฉบับหนึ่งเพื่อให้มีมาตรการควบคุมการใช้พืชกระท่อม หลังจากยกเลิกพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดแล้ว โดยในร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อมนั้น ไม่ควรมีข้อจำกัดเหมือนที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522

 

เพราะพืชกระท่อมเป็นยาสมุนไพรที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ แต่ควรกำหนดไม่ให้เกิดการใช้ในเด็ก และ เยาวชน รวมถึงการปลูกให้มีความเท่าเทียมกัน เป็นต้น และส่งเสริมให้เกิดการแปรรูปเพื่อเกิดประโยชน์ในการผลิตยาสมุนไพรแก้โรคต่างๆ ให้เป็นธุรกิจส่งออกได้ทั่วโลกซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ

 

5.การกำหนดระยะเวลา 90 วันเพื่อให้เวลากับการร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม ที่เป็นกฎหมายรองในการควบคุมการใช้พืชกระท่อม ไม่ให้เด็กและเยาวชนเข้าถึง และไม่นำไปใช้ผิดประเภทหรือนำไปผสมกับยาเสพติดชนิดอื่นตามวัตถุประสงค์ข้างต้น

 

ดังนั้น ระหว่างนี้การจะนำพืชกระท่อมมาใช้ขอให้อดใจรอความชัดเจนของ ร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะไปดำเนินการจัดทำ หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และข้อปฏิบัติต่างๆกันอีกที 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฉลุย! มติสภาปลดล็อกพืชกระท่อมพ้นบัญชียาเสพติด

ลุ้น 24 มิ.ย.ปลดล็อกกระท่อมพ้นยาเสพติด

"สมศักดิ์" เชื่อ กม.ปลดล็อกกระท่อมผ่านสภาต้นปีหน้า

ครม.กรุยทางจ่อใช้“ใบกระท่อม”เชิงพาณิชย์

ครม.ปลดล็อก"กัญชง" จากยาเสพติด เป็นพืชเศรษฐกิจ