ผู้ว่าฯกทม.เร่งค้นหา"ผู้ติดเชื้อโควิด"เชิงรุก-วอนปชช.งดสังสรรค์ปาร์ตี้

27 ม.ค. 2564 | 07:35 น.

ผู้ว่าฯกทม.แจง ยอด"ผู้ติดเชื้อโควิด"ที่เพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากการตรวจค้นหาเชิงรุกผ่านวิธีการคัดกรองและการตรวจหลายรูปแบบ พร้อมขอความร่วมมือปชช.ป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด งดปาร์ตี้

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ณ วันที่ 26 ม.ค.64  มีผู้ป่วยยืนยันสะสม 721 ราย รักษาหายแล้ว 556 ราย และอยู่ระหว่างรักษาในโรงพยาบาลพื้นที่กรุงเทพฯ 162 ราย 


ตัวเลขยอดผู้ติดเชื้อดังกล่าวจะเห็นว่าพบจำนวนผู้ป่วยโควิดจำนวนมาก เนื่องจากกทม.เน้นการตรวจค้นหาเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยงในกลุ่มสถานประกอบการ ไม่ว่าจะเป็น ไซต์งานก่อสร้าง และโรงงานขนาดใหญ่ที่มีแรงงานไทยและต่างด้าวจำนวนมาก รวมถึงตลาดทุกแห่งซึ่งเป็นศูนย์รวมของชุมชน

 

กทม.เสริมทีมตรวจค้นหาผู้ป่วยโควิดเชิงรุก

โดยวิธีการตรวจนั้น มีทั้งวิธีการคัดกรองด้วยระบบประเมินความเสี่ยง BKK Covid-19 วิธีการตรวจค้นหาเชื้อทางโพรงจมูก (swab) และวิธีการตรวจหาเชื้อจากน้ำลาย เพราะยิ่งค้นหาได้เร็ว พบผู้ป่วยได้เร็ว ก็จะสามารถเข้ารับการรักษาได้เร็ว และประชาชนก็จะปลอดภัยมากขึ้น
 

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวเพิ่มเติมว่า  กทม.ยังคงประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง หากยังพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่จำนวนมากก็จะมีการดำเนินการป้องกันอย่างเคร่งครัด เพื่อควบคุมโรคให้อยู่ในวงจำกัดและหมดไปในที่สุด และหากผู้ติดเชื้อเบาบางลงก็อาจจะมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ มากขึ้น 


"เราตระหนักดีว่า มีหลายๆ คน หลายๆ อาชีพ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งกทม.ก็ต้องขอความร่วมมือให้พวกเราทุกคน ร่วมมือกันปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ งดเดินทางข้ามจังหวัด รวมถึงงดสังสรรค์ปาร์ตี้ชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เพื่อที่พวกเราทุกคนจะได้กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติได้เร็วขึ้น"