เชลซี ปลด “แฟรงก์ แลมพาร์ด” ตัดขาดกันในวันที่อยู่อันดับ 9 พรีเมียร์ลีก

25 ม.ค. 2564 | 13:30 น.

ประธานเชลซี ยอมรับตัดสินใจลำบาก ปลด “แฟรงก์ แลมพาร์ด” ออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีม ระบุชัด ทำให้สโมสรอยู่กลางตาราง

วันที่ 25 มกราคม 64 สโมสรฟุตบอลเชลซี ได้เผยแพร่แถลงการณ์อย่างเป็นทางการ STATEMENT ON FRANK LAMPARD ของ โรมัน อับราโมวิช ประธานและเจ้าของสโมสรเชลซี ในการแยกทางกับ “แฟรงก์ แลมพาร์ด” ผู้จัดการทีมเชลซีและนักเตะในตำนานของสโมสร

 

แถลงการณ์ระบุตอนหนึ่งว่า นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากมาก เรารู้สึกขอบคุณแฟรงก์ สำหรับสิ่งที่เขาประสบความสำเร็จในช่วงเวลาที่ดำรงตำแหน่งผู้จัดการทีมของสโมสร อย่างไรก็ตามผลการแข่งขันและผลงานล่าสุดไม่เป็นไปตามความคาดหวังของสโมสร ทำให้สโมสรอยู่กลางตารางโดยที่ไม่มีเส้นทางที่ชัดเจนในการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

 

ไม่มีช่วงเวลาที่ดีในการแยกทางกับตำนานของสโมสรเช่น แฟรงก์ แต่หลังจากการพิจารณา และพิจารณาเป็นเวลานานก็ตัดสินใจว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงในตอนนี้ เพื่อให้เวลากับสโมสรในการปรับปรุงผลงานและผลงานในฤดูกาลนี้

 

โรมัน อับราโมวิช บอกว่า “ นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากมากสำหรับสโมสรไม่น้อยเพราะผมมีความสัมพันธ์ส่วนตัวที่ดีเยี่ยมกับแฟรงก์และผมเคารพเขามากที่สุด เขาเป็นคนที่มีความซื่อสัตย์สุจริตและมีจรรยาบรรณในการทำงานสูงสุด อย่างไรก็ตามในสถานการณ์ปัจจุบันเราเชื่อว่าควรเปลี่ยนผู้จัดการ

เชลซี ปลด “แฟรงก์ แลมพาร์ด” ตัดขาดกันในวันที่อยู่อันดับ 9 พรีเมียร์ลีก

“ ในนามของทุกคนในสโมสรคณะกรรมการและส่วนตัวผมขอขอบคุณแฟรงก์สำหรับการทำงานในฐานะหัวหน้าโค้ชและขอให้เขาประสบความสำเร็จในอนาคต เขาเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของสโมสรที่ยิ่งใหญ่แห่งนี้ และสถานะของเขาที่นี่ยังคงไม่สิ้นสุด เขาจะได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นกลับมาที่สแตมฟอร์ดบริดจ์เสมอ”

 

และในตอนท้ายของแถลงการณ์ระบุว่า สโมสรจะไม่แสดงความคิดเห็นใด ๆ เพิ่มเติมจนกว่าจะมีการแต่งตั้งหัวหน้าโค้ชคนใหม่

 

สำหรับผลงานของ แลมพาร์ด ในปีนี้ พาเชลซีโชว์ฟอร์มน่าผิดหวัง โดยเฉพาะในพรีเมียร์ลีก หลังร่วงไปอยู่ในอันดับ 9 ของตารางด้วยการมี 29 คะแนนจาก 19 นัด ตามหลัง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จ่าฝูง 11 คะแนน ทั้งๆที่ใช้งบเสริมทัพเมื่อตลาดซัมเมอร์ไปกว่า 200 ล้านปอนด์ หรือ ราว 8.02 พันล้านบาท

ตารางพรีเมียร์ลีก วันที่ 25 มกราคม 64 ในวันที่มีการปลด แฟรงก์ แลมพาร์ด

สำหรับประวัติคร่าวๆ ของ แฟรงก์ แลมพาร์ด มีชื่อเต็มว่า แฟรงก์ เจมส์ แลมพาร์ด เกิดวันที่ 20 มิถุนายน ค.ศ. 1978 ที่กรุงลอนดอน ในตระกูลนักฟุตบอล โดยพ่อของเขาคือ แฟรงก์ แลมพาร์ด (ซีเนียร์) เป็นอดีตกองหลังทีมชาติอังกฤษ ลุงของเขาคือ แฮร์รี เรดแนปป์ ปัจจุบันเป็นผู้จัดการสโมสรฟุตบอลควีนส์ปาร์ค เรนเจอร์ส และเป็นลูกพี่ลูกน้องกับ เจมี เรดแนปป์ เป็นอดีตนักเตะของเซาแทมป์ตันเช่นเดียวกัน

 

การศึกษาจบจากมหาวิทยาลัยลอนดอน เขาเป็นหนึ่งในอดีตนักเตะเยาวชนของ เวสต์แฮมยูไนเต็ด และเคยถูกยืมตัวไปเล่นกับ สวอนซีซิตี ใน ค.ศ. 1995 และย้ายมาร่วมสโมสร เชลซี ใน ค.ศ. 2001 ติดทีมชาติอังกฤษครั้งแรกเมื่อ ค.ศ. 1999 และยังเป็นมิดฟิลด์ที่ได้รับการยกย่องอย่างมาก แม้ว่าผลงานในตอนนี้จะแผ่วลงไปบ้าง ไม่ว่าจะกับทีมต้นสังกัดหรือทีมชาติอังกฤษ จากที่มีข่าวคราวว่าเล่นไม่เข้าขากับสตีเวน เจอร์ราร์ด กัปตันทีมลิเวอร์พูล น่าแปลกใจที่ทั้งสองเคยสนิทกัน แต่แม้กระทั่งงานแต่งงานของเจอร์ราร์ด ก็ไม่มี แลมพาร์ด ในงานเลี้ยงนั้น เมื่อ 22 มิถุนายน 2007 ที่ผ่านมา 

 

แลมพาร์ดเป็นกองกลางที่ทำประตูได้ 200 ประตู ซึ่งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสโมสร และเป็นกองกลางคนที่สองต่อจากแมธทิว ทริสเซอร์ ที่ทำประตูมากว่า 100 ประตูในพรีเมียร์ลีก นอกจากนี้ แลมพาร์ดยังทำสถิติเป็นผู้เล่นคนเดียวที่ทำประตูในพรีเมียร์ลีกมากกว่า 10 ประตูติดต่อกันถึง 9 ฤดูกาลอีกด้วย 

 

แฟรงก์ แลมพาร์ด เริ่มต้นอาชีพฟุตบอลกับสโมสรเวสต์แฮมยูไนเต็ด โดยลงเล่นกับทีมเยาวชนตั้งแต่ ปี 1993 และสร้างผลงานได้ดีพอสมควร โดยเขายังเป็นลูกชายของแฟรงก์ แลมพาร์ด (ซีเนียร์) ผู้ช่วยคนสำคัญของแฮร์รี เรดแนปป์ กุนซือของเวสต์แฮมในขณะนั้นซึ่งเป็นลุงของเขา

 

สำหรับเกียรติประวัติของ แลมพาร์ด ถือว่า เป็นนักเตะในตำนานของเชลซีก็ว่าได้  โดยมีผลงานในสมัยเป็นนักเตะดังนี้ 

 

-    แชมป์ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ฤดูกาล 2011-2012

 

-    แชมป์ยูฟ่ายูโรปาลีก ฤดูกาล 2013

 

-    แชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2004-2005, 2005-2006, 2009-2010

 

-    แชมป์เอฟเอคัพ ฤดูกาล 2007, 2009, 2010, 2012

 

-    แชมป์ลีกคัพ ฤดูกาล 2005, 2007

 

-    แชมป์เอฟเอคอมมิวนิตีชีลด์ ฤดูกาล 2005, 2009

 

-    นักฟุตบอลยอดเยี่ยมของสมาคมผู้สื่อข่าวอังกฤษ ปี 2005

 

ที่มา เว็บไซต์สโมสรเชลซี และ วิกิพีเดีย