คำเตือน อย. “ถั่งเช่า” โฆษณาเกินจริงยังไง เช็กข้อมูลได้ที่นี่ 

20 ม.ค. 2564 | 11:16 น.

เปิดข้อมูลและคำเตือนของสำนักงานอย. เตือน “ถั่งเช่า” อวดอ้างสรรพคุณ-โฆษณาอาหารเสริมเกินจริง

จากกรณีที่วันนี้(20ม.ค.64) มีการแถลงเปิดข้อมูลการโฆษณาเกินจริง ของผลิตภัณฑ์อาหารเสริม "ถั่งเช่า” ที่เปิดแถลงโดยสำนักงานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ในการจัดการปัญหาการโฆษณาอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์มาตั้งแต่กลางปี 2561 และได้มีการการตรวจวินิจฉัยเนื้อความการโฆษณาทางสื่อวิทยุกระจายเสียง

 

ในการแถลงครั้งนี้ "เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม" รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวถึงผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าว่า ผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าที่ อย. อนุญาตมี 2 กลุ่ม คือ 

 

-    ผลิตภัณฑ์สมุนไพร (ยาแผนโบราณ) 

 

-    -ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีถั่งเช่าเป็นส่วนประกอบ เพื่อบำรุงร่างกายทั่วไป เสริมจากการรับประทานอาหารตามปกติ 


เภสัชหญิงสุภัรา ระบุว่า ดังนั้น การโฆษณาว่า “ผลิตภัณฑ์จากถั่งเช่า” สามารถรักษาสารพัดโรค ทั้งเสริมภูมิคุ้มกัน ลดระดับน้ำตาลในเลือด รักษาภูมิแพ้ เบาหวาน ไต ความดันโลหิตสูง อัมพฤกษ์ อัมพาต มะเร็ง ฯ จึงเป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาโอ้อวดเกินจริง

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา

ซึ่งโทษการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาโอ้อวดเกินจริง ตามกฎหมายก็คือ 

 

-    ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี 

 

-    ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท 

 

-    หรือทั้งจำทั้งปรับ 

 

รองเลขาธิการ อย. ระบุอีกว่า ตั้งแต่ปี 2561-2563 อย. ได้วินิจฉัยความผิดที่พบส่งให้ กสทช. ดำเนินการแล้ว 250 เรื่อง เป็นผลิตภัณฑ์จากถั่งเช่า 58 เรื่อง ซึ่งผู้โฆษณามักใช้จุดอ่อนของผู้ซื้อ นำเสนอภาพหรือคลิปวีดีโอสัมภาษณ์ผู้ป่วยให้ดูน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น

 

“จากที่เป็นผู้ป่วย ผู้ป่วยติดเตียง  เมื่อรับประทานผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าแล้วหายจากโรค สามารถกลับมาชีวิตได้เหมือนคนปกติ จึงขอเตือนไปยังผู้บริโภคโดยเฉพาะผู้ป่วย ผู้สูงอายุ อย่าหลงเชื่อโฆษณาเหล่านี้ เพราะนอกจากจะเสียเงินแล้วยังอาจทำให้โรคหรืออาการที่เป็นอยู่แย่ลง เสียโอกาสในการรักษา”รองเลขาธิการ อย. กล่าว

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ถั่งเช่า-อาหารเสริม" งานเข้า กสทช.-อย. ฟันโฆษณาเกินจริง

กาละแมร์ แจงดราม่าอาหารเสริม

อย. สั่งฟัน “กาละแมร์” พิธีกรชื่อดัง ดราม่าโฆษณาขายสินค้าเกินจริง