เช็กที่นี่ “หนาวถึงวันไหน” อุณหภูมิลดอีก 4-6 องศา อัพเดทพยากรณ์อากาศ 17ม.ค.64

17 ม.ค. 2564 | 02:10 น.

ตรวจสอบสภาพอากาศ จะหนาวถึงวันไหน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เผย คาดการณ์พยากรณ์อากาศอีก 1-3 วันข้างหน้า อุณหภูมิจะลดลงอีก 4-6 องศา 

วันที่ 17 มกราคม 2564 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย รายงานแจ้งข่าว แจ้งเตือนสาธารณภัย ประจําวันที่ 17 มกราคม พ.ศ.2564 เวลา 08.00 น. ระบุถึงสภาพอากาศหนาว อุณหภูมิลดลงอีก และมีคำตอบว่าอากาศจะหนาวถึงวันไหน ดังนี้

 

สถานการณ์ทั่วไป

 

บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกําลังค่อนข้างแรง อุณหภูมิลดลง 4-6 องศาเซลเซียส ทําให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง มีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง ยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด 

 

สําหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกําลังแรง โดยบริเวณอ่าวไทยตอนบนตั้งแต่ จ.สุราษฎร์ธานีขึ้นมาคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร อ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่ จ.นครศรีธรรมราชลงไปมีคลื่นสูง 2-3 เมตร อ่าวไทยบริเวณ จ.ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด และทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

 

พื้นที่อุณหภูมิต่ำสุดบริเวณประเทศไทยตอนบน ภาคเหนือ ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ (วันที่ 16 ม.ค.64 3 องศาเซลเซียส) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อ.ภูกระดึง จ.เลย (วันที่ 16 ม.ค.64 5 องศาเซลเซียส) (ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา ณ วันที่ 17ม.ค.64 เวลา 05.00น.)

การแจ้งเตือนสาธารณภัย และข้อแนะนํา

เฝ้าระวัง - พื้นที่เสี่ยงและเฝ้าระวังอากาศหนาวจัด ภาคเหนือ ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง ดอยอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อ.ภูกระดึง และอุทยานแห่งชาติภูเรือ อ.ภูเรือ จ.เลย

 

ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลสภาวะอากาศและข่าวสารจากทางราชการ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์โดยเฉพาะพื้นที่อากาศหนาว/หนาวจัด ขอให้ดูแลสุขภาพ ทําให้ร่างกายอบอุ่นตลอดเวลา ระวังอันตรายจากอัคคีภัยในการก่อไฟให้ความอบอุ่น สําหรับพื้นที่คุณภาพอากาศระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรลดระยะเวลา การทํากิจกรรมกลางแจ้งและใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองตลอดเวลา

 

ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อปพร.จิตอาสา เครือข่ายอาสาสมัคร องค์กรสาธารณกุศลได้เตรียมความพร้อมตามแผนเผชิญเหตุ เฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์ พร้อมประชาสัมพันธ์ และสร้างการรับรู้ให้กับชุมชน/หมู่บ้านในทุกช่องทาง ทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ ถึงแนวทางการปฏิบัติตนอย่างปลอดภัย เช่น สื่อสังคมออนไลน์ วิทยุชุมชน หอกระจายข่าวหรือเสียงตามสายประจําหมู่บ้าน เป็นต้น

 

แจ้งข่าว  - พื้นที่ที่มีฝนฟ้าคะนอง ภาคใต้ จ.ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ตรัง และสตูล 

 

 

การคาดการณ์สาธารณภัยในระยะ 1 - 3 วัน

 

เฝ้าระวัง - วันที่ 18 – 19 ม.ค.64 สถานการณ์คุณภาพอากาศ ค่า PM2.5 แนวโน้มการสะสมของฝุ่นละออง/หมอกควันลดลง เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงและลม ที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกําลังแรงทําให้การลอยตัวของอากาศได้สูง 

 

วันที่ 20 ม.ค.64 แนวโน้มการสะสมของฝุ่นละออง/หมอกควันเพิ่มขึ้น เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูง และลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกําลังอ่อนทําให้การลอยตัวของอากาศได้ต่ำ

 

วันที่ 18-19 ม.ค.64บริเวณความกดอากาศสูงกําลังแรงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทําให้มีอากาศเย็นถึงหนาวและมีลมแรง อุณหภูมิ จะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส  สําหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกําลังแรงขึ้น ทําให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกําลังแรง โดยอ่าวไทยตอนล่าง มีคลื่นสูง 2-3เมตร 

 

วันที่ 20 ม.ค.64 บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะมีกําลังอ่อนลง ทําให้มีอุณหภูมิจะสูงขึ้น 3-6 องศาเซลเซียส กับมีหมอกในตอนเช้า

เช็กที่นี่ “หนาวถึงวันไหน” อุณหภูมิลดอีก 4-6 องศา อัพเดทพยากรณ์อากาศ 17ม.ค.64

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พยากรณ์อากาศวันนี้ ไทยตอนบนอากาศหนาวเย็นลงและมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศา

หนาวระลอกใหม่มาแล้ว ประเดิม "อีสาน" อุณหภูมิลด 4-6 องศาเซลเซียส

"อากาศหนาว"ระลอกใหม่มาแล้ว "กรมอุตุนิยมวิทยา"ชี้อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศา