พยากรณ์อากาศหนาวปากสั่นถึงวันไหน "ศูนย์เตือนภัย" มีคำตอบ

15 ม.ค. 2564 | 10:26 น.

พยากรณ์อากาศเตรียมหนาวปากสั่น “ศูนย์เตือนภัย” เตือนอุณหภูมิลดลงอีก 4-6 องศา ถึงวันไหนคลิกอ่านรายละเอียดที่นี่

สัปดาห์นี้ ประเทศไทยได้สัมผัสอากาศหนาว ในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะ กรุงเทพมหานคร  อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 17 องศาเซสเซียส ส่วนจะได้สัมผัสอากาศหนาวกันอีกยาวนานเมื่อไหร่นั้น ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ได้รายงานพยากรณ์อากาศ และ แจ้งเตือนสาธารณภัยระบุว่า คาดการณ์สาธารณภัยในระยะ 1 – 3 วัน วันที่ 17-18 ม.ค.64 บริเวณความกดอากาศสูงกําลังแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทําให้มีอากาศเย็นถึงหนาวและมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส 

 

นอกจากนี้รายงานของ ศูนย์เตือนภัยพิบัติ ยังระบุด้วยว่า  สถานการณ์ทั่วไปในวันนี้ (15มกราคม) บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกําลังอ่อนลง ทําให้มีอุณหภูมิสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส และมีหมอกในตอนเช้า แต่ยังคงทําให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง มีอากาศเย็นถึงหนาว ยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด 

พยากรณ์อากาศ ในระยะ 1 – 3 วัน

  •  วันที่ 17-18 ม.ค.64 บริเวณความกดอากาศสูงกําลังแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทําให้มีอากาศเย็นถึงหนาวและมีลมแรง 
  • อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส 

 

นอกจากนี้รายงานของ ศูนย์เตือนภัยพิบัติ ยังระบุด้วยว่า  สถานการณ์ทั่วไปในวันนี้ (15มกราคม) บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกําลังอ่อนลง ทําให้มีอุณหภูมิสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส และมีหมอกในตอนเช้า แต่ยังคงทําให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง มีอากาศเย็นถึงหนาว ยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด 

 

บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกําลังอ่อนลง ทําให้มีอุณหภูมิสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส และมีหมอกในตอนเช้า แต่ยังคงทําให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง มีอากาศเย็นถึงหนาว ยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด สําหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ มีกําลังอ่อนลง โดยบริเวณอ่าวไทยตอนบนตั้งแต่ จ.สุราษฎร์ธานีขึ้นมาและทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 12 เมตร อ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่ จ.นครศรีธรรมราช ลงไปมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

 

การแจ้งเตือนสาธารณภัย และข้อแนะนํา

เฝ้าระวัง -  พื้นที่เสี่ยงและเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง ภาคใต้ จ.ปัตตานี (อ.เมืองฯ และหนองจิก) (ข้อมูลจากศูนย์นิรภัย ณ วันที่ 15 ม.ค.64 เวลา 08.00 น.)
 

พื้นที่เสี่ยงและเฝ้าระวังอากาศหนาวจัด 

 

  • ภาคเหนือ ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง ดอยอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ 
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อ.ภูกระดึง และอุทยานแห่งชาติภูเรือ อ.ภูเรือ จ.เลย

 

ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลสภาวะอากาศและข่าวสารจากทางราชการ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์โดยเฉพาะพื้นที่ริมลําน้ํา อาจได้รับผลกระทบจาก น้ําล้นตลิ่งและน้ําท่วมในระดับสูง ระวังอันตรายจากสัตว์ และแมลงมีพิษ อันตรายจากกระแสไฟฟ้า รวมทั้งการขับขี่พาหนะบริเวณน้ําไหลผ่านเส้นทาง พื้นที่อากาศหนาว/หนาวจัด ขอให้ดูแลสุขภาพ ทําให้ร่างกายอบอุ่นตลอดเวลา ระวังอันตรายจากอัคคีภัยในการก่อไฟให้ความอบอุ่น และการขับขี่บริเวณที่มีหมอก สําหรับพื้นที่คุณภาพอากาศระดับเริ่มมี ผลกระทบต่อสุขภาพ ควรลดระยะเวลาการทํากิจกรรมกลางแจ้งและใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองตลอดเวลา

 

ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อปพร.จิตอาสา เครือข่ายอาสาสมัคร องค์กรสาธารณกุศลได้เตรียมความพร้อมตามแผนเผชิญเหตุ เฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์ พร้อมประชาสัมพันธ์ และสร้างการรับรู้ให้กับชุมชน/หมู่บ้านในทุกช่องทาง ทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ ถึงแนวทางการปฏิบัติตนอย่างปลอดภัย เช่น สื่อสังคมออนไลน์ วิทยุชุมชน หอกระจายข่าวหรือเสียงตามสายประจําหมู่บ้าน เป็นต้น

 

นอกจากนี้ศูนย์เตือนภัยพิบัติ แจ้งข่าว พื้นที่ที่มีฝนฟ้าคะนอง

  • ภาคใต้ จ.นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ตรัง และสตูล 

 

การคาดการณ์สาธารณภัยในระยะ 1 – 3 วัน

 

  • เฝ้าระวัง วันที่ 16  ม.ค. 64 สถานการณ์คุณภาพอากาศ ค่า PM 2.5 แนวโน้มการสะสมของฝุ่นละออง/หมอกควันเพิ่มขึ้น เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงและลมที่พัดปกคลุม ประเทศไทยตอนบนมีกําลังอ่อน ทําให้การลอยตัวของอากาศได้ 
  • ส่วนวันที่ 17-18 ม.ค. 64 แนวโน้มการสะสมของฝุ่นละออง/หมอกควันลดลง เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูง และลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกําลังแรง ทําให้การลอยตัวของอากาศได้สูง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนาวนี้จะมีถึงวันไหน"กรมอุตุฯ"จะมา"พยากรณ์อากาศ"ให้รู้กัน

"พยากรณ์อากาศ" 17 - 20 ม.ค. เหนือ -อีสานหนาวปากสั่น-อุณหภูมิลด

เปิดพื้นที่เสี่ยงสาธารณภัย อีสาน -เหนือ หนาวจัด -ใต้ระวังน้ำท่วมขัง

พยากรณ์อากาศวันนี้ ไทยตอนบนอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิสูงขึ้น 1-3 องศา

หนาวนี้จะมีถึงวันไหน"กรมอุตุฯ"จะมา"พยากรณ์อากาศ"ให้รู้กัน