เอาไงดี “นายกฯ” โยนสังคมดีเบตปม “บ่อน” ถูกกฎหมาย

15 ม.ค. 2564 | 08:27 น.

“หมอทวีศิลป์” เผย นายกรัฐมนตรี ขอให้สังคมช่วยหาทางออก “บ่อน” จะถูกกฎหมาย หรือ ผิดกฎหมาย

วันที่ 15 มกราคม 2564 เวลา 11.30 น. นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19  (ศบค.) แถลงตอนหนึ่งระบุว่า ในการประชุมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศบค.  เป็นประธานการประชุมกับหน่วยงานต่างๆ ผ่านระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์ หรือการประชุมระยะไกล กับผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และหน่วยงานสาธารณสุข ฝ่ายปกครอง แพทย์ พยาบาล 

เอาไงดี “นายกฯ” โยนสังคมดีเบตปม “บ่อน” ถูกกฎหมาย

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวเล่าถึงการประชุม และช่วงหนึ่งนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการดูแลสถานการณ์โดยใช้ทหารและตำรวจ รวมถึงการใช้โดรนที่จะต้องมีเทคโนโลยีเพื่อที่จะลดกำลังคน และยังชื่นชมในระดับชุมชนที่คอยดูแลกันและกัน ที่สำคัญคือภาคของประชาชนต้องให้ความร่วมมือ ใครเข้ามาตัวชุมชนจะรู้มากที่สุด ต้องบอกรัฐ และแจ้งเจ้าหน้าที่ของรัฐ การดำเนินคดีเอาไว้เป็นลำดับรองถ้าเป็นคนไทยที่เข้ามาเราก็จะดูแล

 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังมีการประชุมไปอีกในหลายเรื่อง แต่ประเด็นสำคัญ เรื่องของบ่อนนั้น นายกรัฐมนตรีระบุว่า เราต้องมาหารือกันว่าการที่จะมีบ่อนที่ถูกกฎหมายที่คุยกันในสังคมจะสามารถเป็นไปได้หรือไม่ จะขัดกับศีลธรรมของไทยหรือไม่หรือไม่ และคนไทยเรามองเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร บางกลุ่มยอมรับ บางกลุ่มก็ยังไม่ยอมรับ ต้องมีการพูดคุยกันในประเด็นนี้ ซึ่งจะนำมาสู่แนวทางในการจัดการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะเรื่องของการทำผิดกฎหมายในตอนนี้เน้นว่าไม่ได้

ส่วนบรรยากาศในการประชุม นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดตากได้รายงานสถานการณ์ที่จังหวัดตาก ว่ามีการสะสมผู้ติดเชื้อของจังหวัดตาก ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 100 ราย แต่มาจากต่างประเทศ 81 ราย ของตัวจังหวัดตากเองเพียง 19 ราย ตอนนี้เข้ารักษาตัวอยู่ที่ 67 ราย มาจากต่างประเทศ 65 ราย และ 2 คนที่เป็นคนภายในจังหวัดตาก

เอาไงดี “นายกฯ” โยนสังคมดีเบตปม “บ่อน” ถูกกฎหมาย

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก รายงานว่า ได้วางแผนในเชิงการเตรียมความพร้อมเตียงของโรงพยาบาล ใช้โรงพยาบาลชุมชน 3 แห่งซึ่งจะรวมเตียงได้ประมาณ 108 เตียง ในตอนนี้เองใช้เพียงแค่ 50 % ของจำนวนเตียงทั้งหมด หรือประมาณ 50 เตียง ถ้าคนไข้เพิ่มจำนวนมากขึ้น จะต้องยกระดับขึ้นมาเติมเตียงเข้าไปได้ถึง 300 เตียง และขั้นตอนต่อมาก็คือการเตรียมโรงพยาบาลสนามในมากขึ้นได้ถึง 200 เตียง โดยตอนนี้นั้นมีการเตรียมโรงแรมซึ่งจะมีที่นอน เป็นห้องได้ถึง 244 ห้อง ณ ตอนนี้นอนอยู่ที่ 101 ห้อง และก็ยังสามารถหาเพิ่มได้อีก

 

ในเรื่องของความมั่นคง เรื่องของการดูแลแนวชายแดน ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้รายงานว่า มีระยะของแนวชายแดนประมาณ 500 กว่ากิโลเมตร ซึ่งตอนนี้กำลังของทั้งทหารกองร้อย ทหารพราน ตำรวจตระเวนชายแดน และชุดลาดตระเวนต่างๆ ก็แบ่งเป็นทั้งหมด 3 ชั้น โดยชั้นนอกสุดก็คือขอบชายแดนมีการลาดตระเวนกัน ชั้นในเข้ามาจะมีชุดของด้านตรวจต่างๆและรวมถึงทหารลาดตระเวนด้วย ส่วนชั้นในสุดชั้นที่3 จะดำเนินโดยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง ทำในระดับชุมชน เมื่อมีคนแปลกหน้าเข้ามาก็ต้องรายงาน รวมทั้งหมด 175 จุด

การแก้ปัญหาเชิงรุก ในเรื่องของคนไทยที่อยากกลับเข้ามาในประเทศไทย และพยายามที่จะลักลอบเข้ามา ท่านผู้ว่า บอกว่า พยายามที่จะเปิดช่องให้เข้ามา ถึงแม้จะมีความผิด แต่ ณ ตอนนี้ ท่านนายกก็บอกว่า ยกความผิดเอาไว้ก่อนและให้เข้ามาได้ และผู้ว่าราชการจังหวัดก็ได้รายงานว่ามีคนไทยเข้ามาได้ 152 ราย และเข้าสู่ระบบการตรวจพบการติดเชื้อถึง 65 ราย ซึ่งเป็นระบบที่ท่านนกยากรัฐมนตรีกล่าวว่าอยากให้เป็นแบบนี้ ซึ่งก็ทำให้เรามั่นใจได้ว่า พื้นที่ชายแดนถูกตรึง ทำให้เข้มงวด

เอาไงดี “นายกฯ” โยนสังคมดีเบตปม “บ่อน” ถูกกฎหมาย

ขณะเดียวกัน การคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่ เจอผู้ติดเชื้อจำนวนไม่มาก ซึ่งเป็นเรื่องที่ตัวจังหวัดทำอยู่ รวมถึงการค้นหาแรงงานต่างด้าว ที่จะวางแผนค้นหาเชิงรุกให้ได้ประมาณ 400 คนต่อสัปดาห์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“กองปราบ”บุกทลายบ่อนพนันย่านบางบัวทอง

“นายกฯ” เซ็นตั้งกรรมการ 2 ชุด สอบ ‘บ่อนพนัน-ลักลอบเข้าเมือง"

3 บก.ชำแหละเครือข่าย “จู้ชาย” เบื้องหลังบ่อนพนันต้นตอแพร่โควิด

พิษบ่อนพนัน ‘1ผบช.-5 ผบก.’ สังเวยโควิดระลอก 2

ปราบบ่อนพนัน ภาระอันหนักอึ้ง ของ “บิ๊กปั๊ด”