เปิดพื้นที่เสี่ยงสาธารณภัย อีสาน -เหนือ หนาวจัด -ใต้ระวังน้ำท่วมขัง

15 ม.ค. 2564 | 06:36 น.

ตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงสาธารณภัย จุดไหนหนาวจัด -อุณหภูมิลด ส่วนจุดไหนต้องเฝ้าระวังฝนตก น้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง

วันที่ 15 มกราคม 64 ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ได้รายงานพร้อมทั้งแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงภัย เนื่องจากในช่วง 1-3 วันนี้ หรือตั้งแต่วันที่ 17-18 ม.ค.64 กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศ บริเวณความกดอากาศสูงกําลังแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทําให้มีอากาศเย็นถึงหนาวและมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส 


สำหรับพื้นที่เสี่ยงและเฝ้าระวังอากาศหนาวจัด ได้แก่  ภาคเหนือ ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง  ,ดอยอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อ.ภูกระดึง และอุทยานแห่งชาติภูเรือ อ.ภูเรือ จ.เลย


ส่วนพื้นที่เฝ้าระวัง   พื้นที่เสี่ยงและเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง ภาคใต้ จ.ปัตตานี ได้แก่ อ.เมืองฯ และหนองจิก  (ข้อมูลจากศูนย์นิรภัย ณ วันที่ 15 ม.ค.64 เวลา 08.00 น.)


นอกจากนั้นแล้ว ในพื้นที่ภาคใต้ ที่ต้องรับมือกับฝนฟ้าคะนอง ได้แก่ จ.นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ตรัง และสตูล 
 

ขณะที่สถานการณ์ทั่วไปในวันนี้ (15มกราคม 2564) บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกําลังอ่อนลง ทําให้มีอุณหภูมิสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส และมีหมอกในตอนเช้า แต่ยังคงทําให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง มีอากาศเย็นถึงหนาว ยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด 


ส่วนมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ มีกําลังอ่อนลง โดยบริเวณอ่าวไทยตอนบนตั้งแต่ จ.สุราษฎร์ธานีขึ้นมาและทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 12 เมตร อ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่ จ.นครศรีธรรมราช ลงไปมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร