ราคาน้ำมันดิบขึ้น หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง

15 ม.ค. 2564 | 01:28 น.

ราคาน้ำมันดิบขึ้น หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลง ประกอบกับการนำเข้าน้ำมันจากจีนยังคงเติบโตต่อเนื่อง

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 15 มกราคม 2564

 

ราคาน้ำมันดิบขึ้น หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง

 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น หลังได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่อ่อนค่าลงจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ส่งสัญญาณยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นแตะระดับที่ 2% รวมถึงความคาดหวังต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ มูลค่าสูงถึงราว 1.9 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ

 

+ ความต้องการใช้น้ำมันของจีนยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง หลังสำนักงานศุลกากรเปิดเผยปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของจีนในปี 2563 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 7.3% จากปีก่อนหน้า หลังโรงกลั่นในประเทศมีการเพิ่มกำลังการกลั่นสูงขึ้น และในช่วงที่ราคาน้ำมันตกต่ำในช่วงไตรมาส 2 และ 3 ของปี 2563 มีการซื้อน้ำมันดิบเพื่อไปเก็บเป็นน้ำมันสำรองในประเทศเพิ่มขึ้น

 

- การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้หลายประเทศยกระดับมาตรการล็อกดาวน์ให้มีความเข้มข้นและยาวนานขึ้น โดยเฉพาะจีนที่มีการพบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 10 เดือน ทั้งนี้ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันยังคงได้รับแรงกดดันอย่างต่อเนื่อง

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานจากอินเดียคาดจะปรับลดลง เนื่องจากโรงกลั่นในประเทศมีการปิดซ่อมบำรุงฉุกเฉินของหน่วยผลิตน้ำมันเบนซิน อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่อยู่ระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อที่เพิ่มขึ้นจากแอฟริกาใต้ อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจาก ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ยังคงอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (14 ม.ค.) โดยได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่า การที่หลายประเทศเริ่มฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้กับประชาชน และการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ จะช่วยให้เศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกฟื้นตัวขึ้น นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่ผ่านมา
          

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 66 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 53.57 ดอลลาร์/บาร์เรล        
          

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 36 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 56.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดาวโจนส์ปิดลบ 68 จุด หลังตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานเพิ่มขึ้น

ราคาทองทองปิดลบ 3.5 ดอลลาร์ รับแรงกดดันบอนด์ยีลด์พุ่ง