แนะ 6 ข้อ การเรียนออนไลน์ให้เกิดประสิทธิภาพ

11 ม.ค. 2564 | 12:18 น.

มทร.อีสาน แนะ 6 ข้อ ควรปฏิบัติสำหรับการเรียนออนไลน์ช่วงโควิด-19 ให้เกิดประสิทธิภาพ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.อีสาน)เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด -19 รอบใหม่ ที่ยังอยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง ทางมหาวิทยาลัยและอีกหลายๆ สถาบันการศึกษา ได้ปรับให้มีการเรียนออนไลน์ 100% ทาง มทร.อีสาน โดยอาจารย์ผู้สอน จำเป็นต้องปรับสื่อการสอนและกิจกรรมให้เหมาะสมกับรูปแบบออนไลน์ ขณะที่นักศึกษา สิ่งสำคัญที่จะทำให้การเรียนมีประสิทธิภาพได้ คือ ความตั้งใจและการมีสมาธิในการเรียนอย่างเต็มที่ แม้ว่าสภาพแวดล้อมจะแตกต่างกับการเรียนในห้องเรียนก็ตาม 

แนะ 6 ข้อ การเรียนออนไลน์ให้เกิดประสิทธิภาพ

ทางมหาวิทยาลัย มีข้อแนะนำสำหรับนักศึกษาเพื่อให้การเรียนออนไลน์ช่วงโควิด-19 เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ 6 ข้อ คือ 

แนะ 6 ข้อ การเรียนออนไลน์ให้เกิดประสิทธิภาพ

1. เข้าห้องเรียนก่อนเวลาอย่างน้อย 10 นาที เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มเรียน การเช็คสัญญาณอินเทอร์เนต การกะระยะมุมกล้องที่เหมาะสม มีแสงสว่างที่พอเพียงเหมาะสมกับการเรียนออนไลน์  

2. นักศึกษาทุกคนควรนั่งให้เรียบร้อย และควรเปิดกล้องให้ผู้สอนเห็นหน้าผู้เรียนได้ชัดเจน เพื่อให้การสื่อสารระหว่างผู้สอนและผู้เรียนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  

3. ก่อนถึงเวลาเรียนนักศึกษาควรทำธุระส่วนตัวให้เรียบร้อยก่อน เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้อื่นในการเรียนและเป็นการให้เกียรติกับอาจารย์ผู้สอน  

4. ไม่ควรลุกออกจากหน้าจอโดยไม่จำเป็น เพื่อที่จะได้ไม่พลาดสาระสำคัญระหว่างที่มีการเรียนการสอน  

5. เมื่อนักศึกษาไม่เข้าใจ หรือมีคำถาม ขอให้ส่งคำถามผ่านแชท หรือกดปุ่มยกมือครับ  

6. สิ่งสำคัญคือการให้ความร่วมมือในการเรียนทุกครั้ง เพื่อให้บรรยากาศการเรียนการสอนเป็นไปด้วยความสนุกสนานและไม่น่าเบื่อจนเกินไป

แนะ 6 ข้อ การเรียนออนไลน์ให้เกิดประสิทธิภาพ