ตำรวจเร่งสางปมปริศนายาเสพติดใหม่ “ยาเคนมผง” ฤทธิ์แรงถึงตาย  

11 ม.ค. 2564 | 06:34 น.

ตำรวจเร่งสอบปมยาเสพติดฤทธิ์แรงชนิดใหม่ “ยาเคนมผง” หลังพบวัยรุ่นที่เสพ เสียชีวิตเพิ่มเป็น 10 รายแล้ว  

 

จากกรณี การเสียชีวิตของกลุ่มวัยรุ่น ที่ เสพยาเสพติดชนิดใหม่ "ยาเคนมผง" จนเสียชีวิต ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ (10 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจำนวนทั้งหมด 10 ราย โดยแบ่งเป็นพื้นที่ สน.วัดพระยาไกร จำนวน 6 ราย , สน.บางโพงพาง 2 ราย และ สน.ทุ่งมหาเมฆ 1 ราย ซึ่งทั้งหมดเป็นพื้นที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 นอกจากนี้ ยังพบว่ามีผู้เสียชีวิตลักษณะคล้ายกันในพื้นที่ สน.จระเข้น้อย และ สน.สุทธิสาร 1 ราย

 

พันตำรวจเอกธงชัย บัวรังษี ผู้กำกับกับการสถานีตำรวจวัดพระยาไกร ซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดจากกรณีนี้ เปิดเผยว่า ใน พื้นที่ สน.วัดพระยาไกร มีผู้เสียชีวิตจำนวนทั้งสิ้น 6 ราย พบว่า ผู้เสียชีวิตทั้งหมดมีการใช้ยาเสพติดจริง แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าสาเหตุการเสียชีวิตมาจากยาเสพติดที่เป็นชนิดเดียวกันหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลพิสูจน์ทางการแพทย์อีกครั้ง

 

ทั้งนี้ ฝ่ายสืบสวน สน.วัดพระยาไกร ได้ประสานไปยัง สน. อื่น ๆที่เกิดเหตุลักษณะเดียวกัน เพื่อรวบรวมข้อมูลขยายผลติดตามต้นตอยาเสพติด ว่ามีแหล่งที่มาจากที่ใด ส่วนกรณีที่พบว่ามีผู้บาดเจ็บสาหัสจากเหตุเดียวกันนั้น ขณะนี้ อยู่ระหว่างรอให้รักษาตัวจนกว่าจะให้ข้อมูลได้เพื่อติดตามความคืบหน้าของคดีเป็นลำดับต่อไป

 

ชุดกองกำกับการสืบสวนนครบาล 5 อยู่ระหว่างการประชุมร่วมกับฝ่ายสืบสวน สน.วัดพระยาไกร ถึงความคืบหน้าคดี พร้อมกันนี้มีรายงานว่า “ยาเคนมผง” เริ่มสารตั้งต้นจาก “เคตามีน” คาดว่า ยาเสพติดชนิดนี้น่าจะมาจากการผสมกันของสารเสพติดหลายชนิด เช่นเดียวกับยาเสพติดประเภท “4 คูณ 100” ที่วัยรุ่นนิยมนำมาเสพกันอย่างแพร่หลายในช่วงนี้ เพราะอาจจะหลงเชื่อจากกระแสบอกต่อในโลกออนไลน์ว่า สามารถทำให้เกิดอาการเหมือนเมามากกว่ายาเสพติดประเภทอื่น

 

ความคืบหน้าล่าสุดที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)วันนี้ (11 ม.ค.)  พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร.กล่าวถึงกรณี “ยาเคนมผง” ว่า ผลการตรวจสอบเบื้องต้นอยู่ระหว่างส่งศพไปตรวจพิสูจน์ที่แผนกนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เบื้องต้นคาดว่า สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากระบบหายใจและหมุนเวียนโลหิตล้มเหลว ส่วนจะตายเพราะยาเสพติดหรือไม่ ต้องรอผลตรวจการวิเคราะห์โดยละเอียดของแพทย์ผู้ชันสูตรอีกครั้ง ในวันนี้ยังบอกผลไม่ได้

 

สำหรับพื้นที่เกิดเหตุอยู่ในพื้นที่ของกองบังคับการตำรวจนครบาล 5  ทั้งนี้ หากเป็นไปตามข้อสันนิษฐานที่ บช.ปส.ที่ให้ข้อมูลมา ยาตัวนี้น่าจะเป็นส่วนผสมของเฮโรอีน เคตามีน ไอซ์ และยานอนหลับชนิดหนึ่งซึ่งมีฤทธิ์กดประสาทและกระตุ้นประสาทจึงทำให้เกิดผลต่อร่างกาย เป็นเรื่องของการทดลองของกลุ่มผู้เสพยาในการนำยาเหล่านี้มาผสมผสานกัน อาจจะเป็นเพราะอยากลองของใหม่ซึ่งเป็นเรื่องอันตราย

 

“ส่วนผสมของยาเสพติดชนิดนี้จะมีอะไรบ้าง อยู่ระหว่างส่งให้ ป.ป.ส.ตรวจวิเคราะห์ซึ่งจะทราบผลตรวจในเร็วๆ นี้ว่ามีส่วนผสมของ 4 ชนิดข้างต้นตามที่สันนิษฐานไว้หรือไม่ หรือจะมีส่วนผสมอื่นเพิ่มเติมไหม” พล.ต.ต.ยิ่งยศกล่าว

 

โฆษก ตร. กล่าวว่า หลังได้รับรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ บช.ปส.ลงไปตรวจสอบในสถานที่ที่คาดว่ายาเสพติดชนิดนี้จะแพร่ระบาด และให้รีบดำเนินการกวาดล้าง รวมถึงสั่งการให้ทุกพื้นที่ตรวจสอบในสถานบริการและสถานที่ที่มีการแพร่ระบาดของยาเสพติดประเภทนี้ ในส่วนของคดีอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนของ บช.ปส.ทั้งพยานแวดล้อม และผู้เสพที่ยังไม่เสียชีวิต เพื่อหาความเชื่อมโยงว่าแต่ละจุดจะมีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำความรู้จัก "ยาเคนมผง" ยาเสพติดมัจจุราชตัวใหม่ ออกฤทธิ์เร็ว-แรง-ถึงตาย