กรมอุตุฯเปิดแผนที่พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก

25 ธ.ค. 2563 | 01:02 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศประจำวันที่ 25 ธันวาคม 2563 ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยา เผยกราฟิกแผนที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย ประจำวันที่ 25 ธันวาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 06.00 น.วันศุกร์(25 ธ.ค.) ถึงเวลา 06.00 น.วันเสาร์(26 ธ.ค.)

 

กรมอุตุฯเปิดแผนที่พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก

 

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศวันนี้ (24 ชั่วโมงข้างหน้า) หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงเคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณภาคใต้ตนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยในบริเวณดังกล่าว โดยเฉพาะบริเวณที่ลาดเชิงเขาและพื้นที่ลุ่มต่าง ๆ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 26 ธันวาคม 2563

ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก) เมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-40 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

 

ภาคใต้(ฝั่งตะวันตก) เมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดระนองและพังงา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

วันที่ 25 ธ.ค.63 เพจเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา โพสต์วิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมระบุว่า วิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียม ลมที่ระดับ 850hPa (สูงจากพื้น 1.5 กม.) เมื่อคืนถึงเช้าตรู่วันนี้ (25/12/63) : กลุ่มเมฆฝนเคลื่อนตัวมาขึ้นมาทางตอนกลางของภาคใต้ (ชุมพร สุราษฎร์ฯ นครศรีฯ) ตามหย่อมความกดอากาศต่ำ กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก สู่อันดามัน ยังต้องระวังฝนหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลลหลาก 1-2 วันนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกาศกรมอุตุฯฉบับ 9 เตือน 6 จังหวัดภาคใต้ ฝนตกหนักถึงหนักมาก

พยากรณ์อากาศวันนี้ เหนือ-อีสานอากาศเย็นถึงหนาว ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง