วราวุธ สั่งเอาผิดโรงงานปล่อยสารพิษ ให้ถึงที่สุด

23 ธ.ค. 2563 | 04:23 น.

วราวุธ สั่งเอาผิดโรงงานปล่อยสารพิษ ให้ถึงที่สุด หลัง คพ. ตรวจสอบการประกอบกิจการของ ทีเอชเอช โมลีโพรเซสซิ่ง ฉะเชิงเทรา ต้องสงสัยว่ามีการลักลอบทิ้งสารเคมี 

 

 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (วันที่ 22 ธันวาคม 2563) หน่วยพิทักษ์สิ่งแวดล้อม คพ.ส่วนกลางและสำนักงานสิ่งแวดล้อมที่ 13 (สสภ.13/ชลบุรี) ร่วมลงพื้นที่กับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดฉะเชิงเทรา กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกรมทรัพยากรน้ำบาดาล (ทบ.) สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา กรมชลประทาน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จ.ฉะเชิงเทรา ที่ว่าการ อ.พนมสารคาม อบต.เขาหินซ้อน และสวนอุตสาหกรรม 304 เข้าร่วมประชุมและตรวจสอบการประกอบกิจการของบริษัท ทีเอชเอช โมลีโพรเซสซิ่ง จำกัด ตั้งอยู่ ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งต้องสงสัยว่ามีการลักลอบทิ้งสารเคมี 

 

วราวุธ สั่งเอาผิดโรงงานปล่อยสารพิษ ให้ถึงที่สุด

 

นายอรรถพล กล่าวว่า  จากการตรวจสอบพบว่าบริษัทเป็นโรงงานประเภท 42(1) การทำเคมีภัณฑ์ สารเคมีหรือวัสดุเคมี ประกอบกิจการผลิต Molybdenum Oxide และ Ferrous molybdenum โดยนำเข้าสินแร่จากประเทศมองโกเลีย ของเสียจากกระบวนการล้างเดิมมีการส่งให้บริษัทภายนอกนำไปกำจัด ภายหลังโรงงานได้ก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียเอง ส่วนกากตะกอนจากระบบบำบัดน้ำเสียที่มีเหล็กและทองแดง ส่งขายให้กับบริษัทที่มารับซื้อ ข้อเท็จจริงที่ตรวจพบ บริษัทฯ ยังไม่ได้ขออนุญาตก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสีย

 

วราวุธ สั่งเอาผิดโรงงานปล่อยสารพิษ ให้ถึงที่สุด

มีการต่อเติมอาคารโดยไม่ขออนุญาตและ มีการกองกากตะกอนบริเวณภายนอกอาคารซึ่งมีการปนเปื้อนออกนอกโรงงาน คณะผู้ตรวจสอบมอบหมายให้เจ้าพนักงานตามกฎหมายดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษ/หรือออกคำสั่งฯ และให้บริษัทฯ ทำรางรอบรั้วภายในโรงงานเพื่อป้องกันการระบายน้ำออกภายนอก รวมถึงให้แต่ละหน่วยงานดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และคณะผู้ตรวจสอบได้ขอเอกสารที่เกี่ยวข้อง ให้บริษัทส่งเอกสารเพิ่มเติมในประเด็นแผนผัง แบบแปลนระบบบำบัดน้ำเสีย อากาศ และปริมาณการใช้น้ำประปา 

 

วราวุธ สั่งเอาผิดโรงงานปล่อยสารพิษ ให้ถึงที่สุด

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรี ทส. ได้สั่งการให้ เอาผิดโรงงานปล่อยสารพิษให้ถึงที่สุด และให้ชี้แจงข้อมูลกับประชาชนเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบได้รับทราบ ทั้งนี้ คพ. และ ทบ. ได้ทำการเก็บตัวอย่างน้ำในโรงงาน และ สสภ.13 ได้เก็บตัวอย่างน้ำในอ่างเก็บน้ำลุ่มน้ำโจนเขื่อน 16 พร้อมเยี่ยมเยียนชี้แจงข้อมูลกับประชาชนและแนะนำให้ใช้ปูนขาวผสมในน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเป็นกรดเบื้องต้น นายอรรถพล กล่าว