สมุทรปราการ งัดพรก.ฉุกเฉิน คุมการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 

22 ธ.ค. 2563 | 15:00 น.

ผู้ว่าฯ สมุทรปราการ งัดพรก.ฉุกเฉิน คุมการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 

 

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ อาศัยอำนาจตามพรก.ฉุกฌฉิน ออกประกาศจังหวัดสมุทรปราการ เรื่อง มาตรการควบคุมการแพร่ของโรคติดต่ออันตรายในท้องที่จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อปิดสถานที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 

 

1. ปิดสถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน และสถาบันกวดวิชา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนผู้สูงอายุ ในอําเภอพระสมุทรเจดีย์ และอําเภอพระประแดงของจังหวัดสมุทรปราการ เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2564 และให้สถานศึกษาที่มีความเสี่ยง พิจารณาปิดโรงเรียนตามความเหมาะสมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

2. สถานบริการและสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ให้นั่งรับประทานอาหารอย่างเดียว งดเต้น และให้ถือปฏิบัติตามมาตรการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโควิด-19 

 

3. ขอความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐและเอกชน งดจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของประชาชน หากประสงค์จัดงานต้องเสนอแผนควบคุมโรคต่อสํานักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อนําเรื่องเข้า พิจารณาในคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรปราการ ตามมาตรการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโควิด-19

 

4. จัดตั้งจุดตรวจ จุดสกัด จุดคัดกรองโรค เพื่อสกัดกั้นการเดินทางเข้าออกและการเคลื่อนย้าย แรงงานต่างด้าว และควบคุมคนไทยที่เดินทางเข้า-ออกจากจังหวัดสมุทรสาคร ตามความจําเป็น

 

5. ให้ใช้สวนสาธารณะเพื่อการออกกําลังกาย และให้ผู้รับผิดชอบสวนสาธารณะควบคุม จํานวนผู้เข้าใช้กิจกรรมมิให้เกิดการรวมตัวแออัด

 

6. จัดเจ้าหน้าที่ตรวจค้นหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกในแรงงานต่างด้าว จํานวน 1,500  คน รวมถึงประชาชนที่เดินทางไปพื้นที่เสี่ยงจังหวัดสมุทรสาคร

 

7. ขอความร่วมมือศาสนสถานทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ งดให้แรงงานต่างด้าว เข้ามาทํากิจกรรมภายในพื้นที่

 

8. ข้าราชการและบุคลากรของจังหวัดสมุทรปราการที่เดินทางไป-กลับจังหวัดสมุทรสาคร หรือมีที่พักอาศัยอยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร ให้ทํางานที่บ้าน (Work from home) ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2564

 

9. สถานที่ราชการทุกหน่วยงาน ให้เจ้าหน้าที่ใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าทุกคน


10. ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ตลาดสด ตลาดนัด และร้านอาหาร ให้มีการคัดกรอง อุณหภูมิร่างกาย ลงทะเบียนแพลตฟอร์มไทยชนะ จัดให้มีจุดล้างมือหรือแอลกอฮอล์เจล และใส่หน้ากาก อนามัย หรือหน้ากากผ้า ทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ
 

11. การขนส่งสาธารณะให้ใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ และผู้ประกอบการต้องจัดการทําความสะอาดยานพาหนะทุกวัน

 

12. ให้กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน (อสม.) เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริม สุขภาพตําบล และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดําเนินการค้นหาและเฝ้าระวังแรงงานต่างด้าวในพื้นที่

 

13. จัดตั้งศูนย์ Call Center โรงพยาบาลสมุทรปราการ หมายเลข ๐๒ ๒๐๑๘๑๓๒ - ๓๙ (๒๔ ชั่วโมง)

 

14. ห้ามการนําเสนอข่าวหรือทําการเผยแพร่ต่างๆ ซึ่งมีข้อความหรือข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 อันเป็นเท็จหรืออาจจะทําให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว หรือเจตนาบิดเบือน ข้อมูลข่าวสารดังกล่าว อันทําให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉิน จนกระทบต่อการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน ในกรณีเช่นนี้ให้เจ้าหน้าที่ดําเนินการตักเตือน ให้ระงับหรือสั่งให้ดําเนินการแก้ข่าว หรือหากเป็นกรณีที่มีผลกระทบรุนแรงให้ดําเนินคดีตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 หรือพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548

 

15. ปิดสนามชนไก่ สนามคัดเลือกไก่ สนามกัดปลา เวทีมวย สนามซ้อมมวยร้านเกมส์ ร้านอินเตอร์เน็ต และสนุกเกอร์

 

16. งดการจัดกิจกรรมปีใหม่ และการสวดมนต์ข้ามปี

 

17. ควรงด หรือซะลอการจัดกิจกรรม และพิธีการทางสังคม เช่น พิธีมงคลสมรส พิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ยกเว้นพิธีศพ กิจกรรมหรืองานพิธีที่ทางราชการจัดขึ้น หรือเป็นไปตามหมายกําหนดการของทางราชการ ยังคงจัดได้ ตามความเหมาะสม แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค ข้อ ๑๘ ของประกาศฉบับนี้

 

18. กําหนดมาตรการป้องกันโรคให้มีมาตรการป้องกันโรค ดังนี้

 

(1) ให้ทําความสะอาดโดยการเช็ดทําความสะอาดพื้นผิวสัมผัสของสถานที่ที่เกี่ยวข้อง ก่อนการจัดกิจกรรม และให้กําจัดขยะมูลฝอยทุกวัน

(2) ให้เจ้าหน้าที่ ผู้ประกอบการ ผู้ร่วมงาน ผู้ร่วมกิจกรรม ลูกจ้าง ผู้ใช้บริการ สวมหน้ากาก อนามัย หรือหน้ากากผ้า

(3) ให้บุคคลตาม (๒) ล้างมือด้วยสบู่ แอลกอฮอล์เจล หรือน้ํายาฆ่าเชื้อโรค

(4) ให้บุคคลตาม (๒) เว้นระยะนั่งหรือยืนห่างกันอย่างน้อย ๑ เมตร เพื่อป้องกันการติดต่อสัมผัส หรือแพร่เชื้อโรคทางฝอยละอองน้ําลาย

(5) ให้ควบคุมจํานวนผู้ร่วมกิจกรรมมิให้แออัด หรือลดเวลาในการทํากิจกรรมให้สั้นลงเท่าที่ จําเป็น โดยถือหลักการหลีกเลี่ยงการติดต่อสัมผัสระหว่างกัน

 

หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้ มีความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราชกําหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 จําคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และมีความผิดตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 จําคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

 

การดําเนินการตามมาตรการนี้เป็นการดําเนินการชั่วคราวจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น กรณีมีความจําเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ อาจประกาศเปลี่ยนแปลง หรือลดเงื่อนไขตามประกาศนี้ได้ ประกาศใดขัดหรือแย้งประกาศนี้ ให้ใช้ประกาศฉบับนี้แทน

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2563 ถึงวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2564

ประกาศ ณ วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2563