"อธิรัฐ” สั่ง กรมเจ้าท่า-การท่าเรือ ยกระดับป้องโควิดลดช่องระบาด

20 ธ.ค. 2563 | 12:47 น.

“รมช.อธิรัฐ” สั่งการให้เจ้าท่าและการท่าเรือ ยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 หวังลดช่องทางการแพร่ระบาด

 

 

 

สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19) พบจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร และมีโอกาสแพร่กระจายไปยังพื้นที่อื่นๆ ผ่านการคมนาคมขนส่งทางน้ำได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการยกระดับมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาด นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการด่วนที่สุดให้หน่วยงานกรมเจ้าท่าและการท่าเรือแห่งประเทศไทยเร่งยกระดับมาตรการเฝ้าระวังเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว

     โดยกรมเจ้าท่าได้มอบหมายให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 3 ออกประกาศ เรื่อง มาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid 19) เพื่อเข้มงวดให้ผู้ประกอบการรวมถึงประชาชนที่มาใช้บริการคมนาคมทางน้ำมีการปฏิบัติที่ไปในทิศทางเดียวกันเพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid 19) ดังนี้

 

 

1)ให้เจ้าหน้าที่ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ บริเวณท่าเรือในเรือโดยสาร 2)ให้เจ้าหน้าที่ประจำท่าเรือโดยสารและที่ประจำสำนักงานสวมใส่หน้ากากอนามัยและถุงมือขณะปฏิบัติหน้าที่ 3)จัดชุดเจ้าหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิ สำหรับผู้โดยสารทุกคนก่อนขึ้นเรือ ณ จุดคัดกรองท่าเทียบเรือโดยสาร 4)กำหนดจุดเว้นระยะห่างในการนั่งบนเรือโดยสาร และการเว้นระยะห่างของที่นั่ง Social  Distancing 5)ให้แต่ละท่าเรือเตรียมเจลแอลกอฮอล์ล้างมือให้ผู้โดยสารล้างมือ 6)ให้ผู้โดยสารสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่โดยสารเรือ ทั้งนี้ให้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกคนและผู้ประกอบการเรือทุกรายต้องปฏิบัติตามประกาศฯ นี้อย่างเคร่งครัด

    

 

และในส่วนของการท่าเรือแห่งประเทศไทย ท่านรัฐมนตรีช่วยฯ ได้สั่งการให้ยกระดับมาตรการเฝ้าระวังเช่นเดียวกัน โดยให้ 1)ตรวจคัดกรองลูกเรือที่เดินทางมาจากต่างประเทศทุกคน เรือทุกลำที่เดินทางมาจากต่างประเทศต้องแจ้งเอกสารก่อนเข้ามาถึงอย่างน้อย 24 ช.ม. พร้อมตรวจประเมินความเสี่ยงคนประจำเรือทุกคน และสังเกตอาการผิดปกติของลูกเรือทุกคนระหว่างการตรวจ 2)ห้ามคนประจำเรือทุกคน ลงจากเรือและเมื่อขนส่งสินค้าจนเสร็จสิ้นแล้วให้ออกจากประเทศไปโดยทันที 3)ห้ามไม่ให้ผู้อื่นที่ไม่เกี่ยวข้องขึ้นไปบนเรือโดยเด็ดขาด 4)ผู้เกี่ยวข้องที่จำเป็นต้องขึ้นไปบนเรือต้องสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันตนเองตลอดเวลา รักษาระยะห่าง ล้างทำความสะอาดมือทุกครั้ง 5)หากพบว่ามีผู้ป่วย ผู้สงสัยป่วย ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประจำด่านอย่างเคร่งครัด