กรมเจ้าท่า ขับเคลื่อนท่องเที่ยวอันดามัน 

18 ธ.ค. 2563 | 13:12 น.

กรมเจ้าท่า ปรับปรุงท่าเรือปากเมง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ขับเคลื่อนเศรษฐกิจท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลอันดามัน  เพิ่มศักยภาพทางด้านการรองรับนักท่องเที่ยว วิถีใหม่  

 

 

 

กรมเจ้าท่า มีภารกิจหลักในการกำกับดูแลและพัฒนาการขนส่งทางน้ำของประเทศ ส่วนหนึ่งเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในการขนส่งทางน้ำของประเทศ ได้แก่ การขุดลอกร่องน้ำ การสร้างท่าเรือ การสร้างเขื่อนป้องกัตลิ่งพัง เป็นต้น ภารกิจดังกล่าวเป็นการสนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ของรัฐบาลด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งมีเป้าหมายมุ่งเน้นให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน โดยสอดคล้องกับแผนแม่บทชาติ สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศเฉลี่ย20% ของจีดีพี นับเป็นรายได้หลายหมื่นล้านบาทต่อปี  เมื่อเกิดสถานการณ์โควิด-19  ทำให้รูปแบบการท่องเที่ยวในอนาคตจะเปลี่ยนแปลงไป

 

 

โดยจะเป็นการท่องเที่ยวแบบภายนอกมากขึ้น สอดคล้องกับการใช้ชีวิตแบบ New Normal หรือ วิถีใหม่ การท่องเที่ยวทางน้ำนับเป็นอีกรูปแบบการท่องเที่ยวหนึ่งที่รองรับความต้องการนี้เช่นกันล่าสุดแหล่งข่าวจากกรมเจ้าท่า ระบุว่า กรมมีแผนปรับปรุง ท่าเทียบเรือ ปากเมง หาดปากเมง หมู่ที่ 4 ตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง  ให้มีความพร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยวในอนาคต ทั้งในด้านความปลอดภัยและรูปแบบอันทันสมัย สะดวกสบาย ตอบโจทย์รูปแบบการใช้ชีวิตในอนาคตได้มากยิ่งขึ้น อันจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวในประเทศที่จะนำมาซึ่งรายได้ของประเทศและกระจายสู่ชุมชนในพื้นที่

 

 

 

 

ทั้งนี้ท่าเทียบเรือดังกล่าวก่อสร้างขึ้นในปี 2536 ด้วยงบประมาณของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นท่าเทียบเรือท่องเที่ยวที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นประตูเชื่อมโยงสู่เกาะและชายหาดต่าง ๆ ในท้องทะเลอันดามัน ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เป็นต้นทางไปสู่สถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลที่สำคัญต่าง ๆ เช่น เกาะไหง เกาะมุก เกาะกระดาน เกาะเชือก เกาะแหวน เกาะม้า เกาะรอกนอก-รอกในเนื่องจากอยู่ใกล้ เดินทางง่าย ร่องน้ำสะดวก และยังมีเกาะกำบังคลื่นลมให้อีกด้วย ในแต่ละปีจึงมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการจำนวนมาก

 

อย่างไรก็ตามเนื่องจากท่าเทียบเรือได้ถูกใช้งานมานานเกือบ 30 ปี มีสภาพทรุดโทรม และแออัดเป็นอย่างมาก ขนาดท่าเรือไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้มาใช้บริการ โดยเฉพาะในช่วงวันหยุด หรือเทศกาลต่างๆ มีทั้งเรือขนาดใหญ่ เรือหางยาว และเรือสปีดโบ้ต เข้ามาใช้บริการถึงวันละไม่ต่ำกว่า 100 ลำ จนทำให้เกิดความไม่สะดวก และอาจจะเกิดอันตรายแก่ประชาชนได้ รวมทั้ง  สภาพทางกายภาพของท่าเรือไม่เอื้อต่อการใช้งานในปัจจุบัน สะพานท่าเรือแคบเกินไป ไม่มีอาคารพักคอยสำหรับผู้โดยสาร และที่สำคัญท่าเรือยังไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย เช่น ไม่มีหลักผูกเรือ และยางกันชนเรือ เป็นต้น

 

ด้วยความห่วงใยในความปลอดภัย และคุณภาพชีวิตของประชาชน  กรมเจ้าท่าในฐานะที่มีภารกิจสำคัญในการพัฒนาการขนส่งทางน้ำ จึงได้เร่งหาแนวทางแก้ปัญหาและนำมาสู่การดำเนินงานร่วมกับห้างหุ้นส่วนจำกัดพัฒนาบรรณกิจในการก่อสร้างปรับปรุงท่าเรือปากเมง  ตำบลไม้ฝาด  อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง โดยจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างทั้งสิ้น 630 วัน

 

 

 

 

 

โดยท่าเทียบเรือปากเมงเมื่อปรับปรุงแล้วเสร็จจะมีฟังก์ชันการใช้งานที่สมบูรณ์ครบถ้วน โดยมีพื้นที่ท่าเรือที่พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกและปลอดภัย โครงสร้างมีความมั่นคง แข็งแรง พื้นที่ด้านหน้าท่า สามารถรองรับเรือเข้าเทียบท่าได้อย่างปลอดภัย พื้นที่ด้านหลังท่ามีพื้นที่การใช้สอยที่อำนวยความสะดวกสอดรับกับความต้องการของนักท่องเที่ยวอย่างครบครัน

 

เมื่อท่าเรือนี้เสร็จสมบูรณ์จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดตรังมากยิ่งขึ้น  และยิ่งไปกว่านั้น ยังเป็นท่าเรือที่เชื่อมโยงการท่องเที่ยวทะเลฝั่งอันดามันในอนาคต อาทิ เส้นทาง ปากเมง-เกาะหลีเป๊ะ ปากเมง-เกาะลันตา อันจะมาซึ่งรายได้ให้กับประเทศอย่างมหาศาล เพิ่มสัดส่วนรายได้ทางการท่องเที่ยว เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้มีศักยภาพที่เติบโตพร้อมขับเคลื่อนรองรับการท่องเที่ยวในอนาคต